Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam: Ấn tượng dấu mốc lợi nhuận 1000 tỷ đồng

Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã nỗ lực vượt khó và lần đầu tiên lợi nhuận ghi nhận vượt mốc 1000 tỷ đồng.

Sáng 30/12, tại trụ sở Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã diễn ra Hội nghị báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh – đầu tư xây dựng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể Công ty đã nỗ lực vượt khó và lần đầu tiên lợi nhuận ghi nhận vượt mốc 1000 tỷ đồng.

Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Hóa chất Việt Nam.

Lần đầu tiên lợi nhuận vượt 1.000 tỷ đồng

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hà – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam cho biết, năm 2022, Công ty đã phải đối diện với nhiều khó khăn khi công tác giải phóng mặt bằng vẫn gặp vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ một số dự án chưa huy động được vào sản xuất theo kế hoạch.

Một số khai trường đang khai thác thiếu mặt bằng đổ thải đất đá nên đã không phát huy được công suất khai thác đáp ứng Quặng cho tiêu thụ và nguyên liệu cho các Nhà máy tuyển, đồng thời thiếu việc làm cục bộ ở một số đơn vị ở một số thời điểm.

Quặng apatit loại 3 tại một số kho lưu mặc dù đã được phép đưa ra sử dụng, song chất lượng xấu làm giảm hiệu quả tuyển và chất lượng Quặng tuyển, đồng thời làm tăng chi phí sản xuất. Nguồn cung một số nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất gặp khó khăn do tiếp tục ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và xung đột quân sự Ucraina - Nga đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Công ty.

ong nguyen thanh ha
Ông Nguyễn Thanh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam: Thu nhập bình quân cán bộ công nhân viên đạt 17 triệu đồng/người/tháng, bằng 123% kế hoạch năm và tăng 19% so với năm 2021.

Bằng nhiều nỗ lực, giá giá trị sản xuất công nghiệp của công ty đã đạt 3.687,5 tỷ đồng, tương đương 128,3% kế hoạch năm, tăng 25,5% so với  năm 2021. Tổng doanh thu đạt 3.868,5 tỷ đồng, tương đương 129,4% kế hoạch năm, tăng 15,7% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.021,9 tỷ đồng, bằng 418,1% kế hoạch năm, tăng 174% so với năm 2021.

Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thu nộp ngân sách với giá trị thu nộp ước đạt 455,2 tỷ đồng, tương đương 137,1%  kế hoạch năm. Thu nhập bình quân cán bộ công nhân viên đạt 17 triệu đồng/người/tháng, bằng 123% kế hoạch năm và tăng 19% so với năm 2021.

Để đạt được những kết quả trên, đối với công tác điều hành sản xuất lĩnh vực khai thác và tuyển quặng, trong bối cảnh các khai trường cung cấp quặng chủ yếu đã huy động vào sản xuất nhiều năm, trữ lượng và chất lượng các loại quặng xu hướng tiếp tục giảm, điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, Công ty đã điều hành linh hoạt, thực hiện một số giải pháp ngắn hạn, như: tận dụng tối đa các vị trí bãi thải, tạm đổ thải đất đá trong lòng khai trường... điều chỉnh biện pháp sản xuất kịp thời phù hợp với tình hình thực tế. Kết quả đã duy trì cơ bản việc làm cho các chi nhánh và đáp ứng cơ bản đủ nhu cầu Quặng nguyên khai cho các đơn vị trong Tập đoàn và một phần cho các đơn vị ngoài.

Trong năm, trước bối cảnh thị trường tiêu thụ quặng apatit có nhiều thuận lợi, công ty đã bám sát tình hình thị trường để điều hành linh hoạt như tạm dừng xuất khẩu để ưu tiên tiêu thụ trong nước; điều chỉnh giá bán kịp thời sát với thị trường, vì vậy hiệu quả sản xuất kinh doanh trong năm tăng đột biến phần lớn do giá bán điều chỉnh tăng.

Song song với đó, thị trường tiêu thụ phân NPK được quan tâm duy trì và mở rộng: Mặc dù phải cạnh tranh mạnh với các sản phẩm có chất lượng cao, thương hiệu mạnh cùng loại trên thị trường, song sản phẩm NPK của Công ty vẫn giữ được thị phần tiêu thụ, kết quả sản lượng tiêu thụ đạt kế hoạch và giữ bằng mức năm 2021.

Công ty cũng hoàn thành mục tiêu tiếp tục giảm mức dư nợ của các khách hàng, không để phát sinh nợ khó đòi, đảm bảo an toàn tài chính. Việc bán hàng phải gắn với thu nợ ngay từ khâu lập hợp đồng, đồng thời trong quá trình thực hiện đã bám sát để điều hành việc cấp hàng gắn với thanh toán, thường xuyên đôn đốc thanh toán công nợ, áp dụng các biện pháp cứng rắn để thu hồi công nợ.

Kết quả doanh thu bán hàng tăng hơn so với năm 2021, song dư nợ cuối năm giảm nhiều so với đầu năm và hoàn thành chỉ tiêu đề ra là: mức dư nợ bán Quặng cuối năm dưới 400 tỷ, một số khoản nợ khó đòi kéo dài đã thu được một phần, không phát sinh nợ khó đòi mới.

“Đặc biệt, công tác thu mua nguyên, nhiên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh cũng được nâng cao. Công ty thường xuyên điều tra, khảo sát giá cả thị trường các nguyên vật liệu đầu vào, tăng cường áp dụng hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu có năng lực, đáp ứng chất lượng, giá cả cạnh tranh góp phần giảm chỉ phí và phục vụ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục” – ông Nguyễn Thanh Hà nêu rõ.

 Đối với công tác quản lý lao động, tiền lương, công ty đã thường xuyên rà soát cân đối nhu cầu lao động thừa thiếu, bố trí sắp xếp phù hợp với yêu cầu tổ chức sản xuất, sử dụng tiết kiệm lao động, góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất lao động trong Công ty. Đồng thời xây dựng đơn giá, kế hoạch tiền lương hàng năm trình Tập đoàn phê duyệt, đảm bảo đời sống, thu nhập, việc làm của cán bộ công nhân viên yên tâm công tác.

Quyết tâm đạt mục tiêu sản xuất kinh doanh, quan tâm đặc biệt đến người lao động

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp để đạt kết quả về doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động.

ong Cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Đến thời điểm này, ước doanh thu tập đoàn khoảng hơn 62.000 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 6.000 tỷ đồng. Trong đó có đóng góp của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam - đơn vị đứng thứ hai về lợi nhuận của Tập đoàn

 

“Năm 2022, Công ty đã vượt qua vô vàn khó khăn do dịch bệnh Covid-19, việc thiếu nguyên liệu đầu vào cho nhà máy tuyển, khó khăn do giải phóng mặt bằng, khai trường cũng như khăn về tỷ giá, thiếu hụt xăng dầu... Tuy nhiên, với tình thần đồng lòng, đoàn kết của người lao động, công ty đã vượt qua khó khăn, đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt. Đây cũng là năm đầu tiên lợi nhuận công ty đạt 1.000 tỷ đồng, qua đó đóng góp tích cực vào kết quả chung của tập đoàn” - ông Nguyễn Phú Cường ghi nhận. Đồng thời nhấn mạnh, đến thời điểm này, ước doanh thu tập đoàn khoảng hơn 62.000 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 6.000 tỷ đồng. Trong đó có đóng góp của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam - đơn vị đứng thứ hai về lợi nhuận của tập đoàn, chỉ sau Đạm Hà Bắc.

Thành tích năm 2022 của Apatit Việt Nam cũng cho thấy, năm 2022, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức nhưng công ty đã đã có kinh nghiệm, bài học tích lũy từ những năm 2020, 2021, khi dịch bệnh căng thẳng nhất. Từ đó vận dụng, tranh thủ những cơ hội thị trường tốt, thời điểm các sản phẩm được giá, cộng với việc làm chủ được công nghệ, vượt qua khó khăn thách thức để có được kết quả sản xuất kinh doanh chung rất khả quan.

Ông Nguyễn Phú Cường chia sẻ thêm, những ngành sản xuất như apatit có đặc thù là cần một hành trình rất dài chuẩn bị để “chờ ngày hái quả”. Thành tích của năm 2022 có được là nhờ sự đầu tư bài bản và có sự chuẩn bị từ nhiều năm trước. Do đó, nhiệm vụ của công ty bây giờ là làm sao chuẩn bị cho những năm tiếp theo chứ không phải chỉ cho năm 2023. Vì để có được 1 khai trường cần rất nhiều bước, để có được được 1 tấn quặng cần rất nhiều thủ tục và nỗ lực của người lao động. Không dễ để có được thành quả ngay nên đòi hỏi sự bền bỉ và sự đồng tâm nhất trí và tính kế thừa của của ngành sản xuất nói chung, đặc biệt là ngành mỏ.

Năm 2023 được nhận định là năm mà doanh nghiệp sẽ còn gặp nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là những yếu tố ảnh hưởng như giá xăng dầu, giá điện, sức ép tỷ giá và lạm phát. Chưa kể, đại dịch chưa kết thúc và việc Trung Quốc mở cửa khẩu cũng sẽ mang lại sức ép lớn cho một địa phương cửa khẩu như Lào Cai về vấn đề phòng chống dịch.

Trong bối cảnh đó, ông Nguyễn Phú Cường lưu ý, tập thể lãnh đạo, người lao động công ty cần có kế hoạch chuẩn bị cho năm 2023 và những năm tiếp theo, nhất là chuẩn bị khai trường, bãi thải, đảm bảo máy móc thiết bị vận hành trơn tru và an toàn. Bởi nếu Apatit bị ảnh hưởng thì sẽ ảnh ưởng đến nhiều doanh nghiệp khác.

“Năm 2023 cần đưa ra mục tiêu, phương hướng, con số doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động cụ thể và chúng ta phải khẳng định sẽ làm được vì cơ hội và điều kiện đều có. Với truyền thống 20 năm và những bài học từ những năm trước, nếu quyết tâm chắc chắn sẽ làm được” - ông Cường nêu rõ.

Theo đó, để đạt mục tiêu năm 2023, ông Cường cho rằng phải bám sát vào các mục tiêu, kế hoạch để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong báo cáo. Bên cạnh đó, bám sát các sở ngành để thực hiện tốt mục tiêu.

Đồng thời, cần đảm bảo máy móc vận hành trơn tru, không để xảy ra sự cố vì nếu để xảy ra 1 sự cố sẽ ảnh hưởng lớn đến thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong bối cảnh các loại quặng tốt ngày càng hiếm, quặng nghèo ngày càng nhiều, việc tuyển quặng ngày càng khó, cần giải pháp công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu suất để thu lại lợi nhuận kinh tế.

Đặc biệt, ông Cường lưu ý công ty phải đặc biệt quan tâm đến đời sống người lao động. Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nhấn mạnh: “Để có được kết quả sản xuất kinh doanh của năm 2022 và những năm trước, đầu tiên là dựa vào tập thể người lao động. Nếu không có sự đồng lòng quyết tâm sẽ không có kết quả sản xuất kinh doanh như hiện nay. Cho nên cần phải chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động mới có thể phát triển. Tập thể người lao động là vốn quý nhất của doanh nghiệp. Đây là điểm quan trọng tạo nên tiền đề thắng lợi của doanh nghiệp”.

ong cuong

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Phú Cường và ông Nguyễn Huy Thông đã đi chúc Tết và tặng quà toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty.

 

Trần Bản