Cục QLTT Bắc Kạn: Chủ động phối hợp kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường

Trong quý III, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường, nắm tình hình giá, biến động của thị trường luôn được giữ vững và tăng cường.

Giữ ổn định thị trường trong quý III

Theo đó, trong quý III Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn (Cục QLTT Bắc Kạn) đã tiến hành kiểm tra: 134 vụ; số vụ xử lý: 57 vụ; nộp ngân sách Trung ương hơn 147 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước: Số vụ kiểm tra giảm 31 vụ (19%), số vụ xử lý tăng 10 vụ (21%), số tiền thu phạt nộp NSNN giảm 149.500.000 đồng (50,3%). Trị giá hàng hóa vi phạm nói chung hơn 14 triệu đồng.

Cục QLTT Bắc Kạn
Đội QLTT số 1, Cục QLTT Bắc Kạn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về giá trên địa bàn

Ngoài ra, Cục QLTT Bắc Kạn đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đối với 01 doanh nghiệp. Kết quả thanh tra cho thấy số cá nhân, tổ chức vi phạm 01 tổ chức, với  hành vi vi phạm là kinh doanh xăng dầu mà không có Giấy phép kinh doanh xăng dầu. Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành 01 Quyết định; Số tiền xử phạt vi phạm 50 triệu đồng.

Đồng thời, Cục QLTT Bắc Kạn đã cử công chức phối hợp với các Đoàn kiểm tra liên ngành do các Sở, ngành, địa phương chủ trì, thu được nhiều kết quả, điển hình như: Phối hợp với Đoàn liên ngành kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đã kiểm tra 02 đợt, lập biên bản ghi nhận kết quả kiểm tra đối với 07 phương tiện vận chuyển khoáng sản, chuyển giao Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn truy thu và phạt thuế đối với 01 doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực Thuế, với số tiền phải nộp NSNN hơn 186 triệu đồng.

quản lý thị trường
Cục QLTT Bắc Kạn tăng cường kiểm tra, sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Cùng với đó, các đội Quản lý thị trường đã tích cực, chủ động làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong việc xử lý các vụ việc vi phạm. Kết quả trong quý III, số vụ việc phối hợp cơ quan Quản lý thị trường là đơn vị chủ trì 03 vụ; số vụ việc cơ quan Quản lý thị trường là đơn vị phối hợp với các lượng lượng khác 130 vụ.

Song song với hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT Bắc Kạn đã kết hợp với việc tuyên truyền phổ biến trực tiếp các quy định của pháp luật đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh. Trong quý III năm 2022, đã tuyên truyền vận động 17 thương nhân kinh doanh xăng dầu ký cam kết đảm bảo nguồn cung bán ra, bán đúng giá niêm yết, không găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu và 18 cơ sở kinh doanh khác trên địa bàn ký cam kết không sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cục QLTT Bắc Kạn cũng đã đăng tải 21 tin bài trên trang Cổng thông tin điện tử của đơn vị, tuyên truyền phổ biến về các chính sách pháp luật mới, hoạt động kiểm tra kiểm soát, những vụ việc vi phạm điển hình, tuyên truyền về các hoạt động phong trào của lực lượng QLTT Bắc Kạn.

tỉnh Bắc Kạn
Đoàn kiểm tra liên ngành hậu kiếm vè ATTP đã kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm tại địa bàn

Có thể thấy, trong quý III, lực lượng QLTT Bắc Kạn đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường, nắm tình hình giá, biến động của thị trường luôn được giữ vững và tăng cường. Tập thể lãnh đạo và công chức Cục QLTT Bắc Kạn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, vượt qua những khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ.

Công tác phối hợp với các ngành chức năng luôn được quan tâm, công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh được thực hiện thường xuyên đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Tuy nhiên, dự báo trong quý IV năm 2022 là thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của nhân dân tăng cao vào các dịp lễ, tết, đây cũng là giai đoạn hàng hóa có khả năng bị thiếu hoặc khan hiếm, trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên có thể xảy ra các hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý…Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm dự báo rất tinh vi và ngày càng phức tạp. Các đối tượng lợi dụng dịch bệnh và giai đoạn nhu cầu tiêu dùng cao để vi phạm pháp luật và thu lợi bất chính.

kiểm tra, kiểm soát thị trường
Cục QLTT Bắc Kạn xử lý vi phạm hành chính qua thanh tra chuyên ngành hoạt đồng kinh doanh xăng dầu

Chính vì thế, để tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được trong quý III, từng bước nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Cục QLTT Bắc Kạn đã để ra một số nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong quý IV như sau:

Thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn và công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Tăng cường nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường theo kế hoạch kiểm tra định kỳ, các kế hoạch kiểm tra chuyên đề và các văn bản chỉ đạo đã ban hành; theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng xăng, dầu, thiết bị y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, các mặt hàng phục vụ cuối năm, tết dương lịch... Cử công chức tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành khi có yêu cầu.

Từng bước hoàn thành công tác số hóa các cơ sở dữ liệu quản lý địa bàn; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng biểu mẫu đối với hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trên Hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu và tài liệu điện tử trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Quản lý thị trường (Hệ thống INS).

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ký cam kết và kiểm tra sau ký cam kết để từng bước đẩy lùi tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng vi phạm tại các chợ, tuyến phố, các xã vùng xâu, vùng xa và trên môi trường mạng internet.

Hoàng Dương