Cục QLTT Thanh Hóa: Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ quản lý thị trường

Đây là hành vi vi phạm pháp luật của những đối tượng giả danh lực lượng Quản lý thị trường nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi cá nhân, tạo nên dư luận xấu, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa (Cục QLTT Thanh Hóa) nói riêng và lực lượng Quản lý thị trường cả nước nói riêng.

Theo thông tin từ Cục QLTT Thanh Hóa, ngày 16/8, Cục QLTT Thanh Hóa đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức quản lý thị trường để trục lợi.

Cụ thể, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tại một số địa phương như: thành phố Thanh Hóa, huyện Hoằng Hóa, huyện Ngọc Lặc…đã xuất hiện việc một số đối tượng giả danh tự xưng là công chức của lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa gọi điện thoại thông báo sẽ đến thanh tra, kiểm tra cơ sở kinh doanh, với thủ đoạn đề nghị các cơ sở kinh doanh chuẩn bị tiền để nộp phạt vi phạm hành chính hoặc nếu chuyển tiền thông qua số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp sẽ được đoàn kiểm tra xem xét không tiến hành kiểm tra.

Cục QLTT Thanh Hóa khẳng định: Đơn vị cũng như công chức, người lao động trong đơn vị không thông báo việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh bằng điện thoại và không triển khai việc đề nghị các cơ sở kinh doanh chuẩn bị tiền để nộp phạt vi phạm hành chính khi chưa tiến hành quy trình thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của lực lượng Quản lý thị trường theo quy định của pháp luật. Các hành vi trái pháp luật này có dấu hiệu của tội phạm hình sự, cần phải được ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Cục QLTT Thanh Hóa
Khi phát hiện đối tượng có hành vi giả danh như trên, đề nghị báo tin ngay cho lực lượng Cục QLTT Thanh Hóa tại các địa bàn hoặc Cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý theo quy định

Cục QLTT Thanh Hóa đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền, cảnh báo, thông tin rộng rãi đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh cùng toàn thể Nhân dân tại địa bàn được biết thông tin trên. Đồng thời, khi phát hiện đối tượng có hành vi giả danh như trên, đề nghị báo tin ngay cho lực lượng Quản lý thị trường tại các địa bàn hoặc Cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý theo quy định.

Đầu mối tiếp nhận thông tin của Cục QLTT Thanh Hóa: Số điện thoại của Cục trưởng Lữ Minh Thư: 0912.001.373; Phó Cục trưởng Trương Văn Diệp: 0904.253.668; Phó Cục trưởng Lê Thế Anh: 0984.797.333; Phó Cục trưởng Đinh Khánh Toàn: 0913.293.442;  Phòng Thanh Tra - Pháp chế: 02373.727.021.

Mới đây, một số Cục Quản lý thị trường các tỉnh như Thái Bình, Tuyên Quang, Lai Châu, Thanh Hóa... đã ra cảnh báo về việc một số cá nhân giả danh cán bộ, công chức quản lý thị trường gọi điện cho doanh nghiệp đe dọa chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng của các đối tượng nếu không sẽ bị thanh tra, kiểm tra.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 20 Pháp lệnh Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường sẽ gửi kế hoạch kiểm tra định kỳ, kế hoạch kiểm tra chuyên đề đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh được kiểm tra và các cơ quan, tổ chức có liên quan trước khi kiểm tra. Đồng thời niêm yết công khai kế hoạch tại trụ sở cơ quan. Việc thực hiện hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính phải tuân thủ các quy định về hoạt động công vụ của lực lượng Quản lý thị trường.

Hoàng Dương