PV: Ông có thể giới thiệu các sản phẩm đắc ý của Công ty và cho biết đâu là các sản phẩm Xuất khẩu chủ lực của Đại Đồng Tiến?
Ông Trịnh Chí Cường: Ngoài các sản phẩm trọng tải nhẹ, chịu lực sử dụng trong công nghiệp, Đại Đồng Tiến đặc biệt có thế mạnh sản xuất nhóm sản phẩm Nhựa gia dụng chất lượng cao và an toàn; Nội thất nhựa cao cấp và bền vững. Hiện nay, Công ty đang đầu tư mạnh cho công nghệ và quản lý chất lượng để cho ra mắt dòng Hộp thực phẩm cao cấp, tiện dụng với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và chấm dứt sự độc diễn của các sản phẩm ngoại nhập. Không chỉ giành lại thị trường nội địa mà đây cũng là những sản phẩm xuất khẩu quan trọng của chúng tôi.
PV: Xin ông cho biết khái quát vài nét tình hình xuất khẩu của Đại Đồng Tiến trong những năm gần đây?
Ông Trịnh Chí Cường: Kinh doanh xuất khẩu là mục tiêu quan trọng trong định hướng kinh doanh của Đại Đồng Tiến đã được thực hiện từ hơn 10 năm trước. Chúng tôi luôn đạt mức tăng trưởng đều đặn từ 20 đến 30% hàng năm với thị trường ngày càng mở rộng, từ khu vực Asean nay đã lan ra các thị trường lớn khác khắp năm châu và cộng đồng EU. Sản phẩm của Đại Đồng Tiến đã có mặt tại các hơn 20 quốc gia khắp thế giới bao gồm Asean, Trung Đông, Úc, New Zealand, Đức, Anh, Pháp, Thuỵ Sỹ, Hà Lan, Canada và Mỹ… trong đó Úc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của chúng tôi. Năm 2014 vừa qua cũng là một năm đột biến về kinh doanh xuất khẩu khi Đại Đồng Tiến đạt tỷ lệ tăng trưởng 50% với rất nhiều đơn hàng chưa đáp ứng hết. Để đạt được danh hiệu Doanh nghiệp XK Uy tín của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu của Đại Đồng Tiến đang phấn đấu hướng đến mục tiêu 20 triệu đôla Mỹ nâng tỷ trọng lên khoảng 40% trong tổng doanh thu của Đại Đồng Tiến, so với hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 20%.

PV: Ông có thể cho biết một số khó khăn khi chinh phục khách hàng quốc tế và đâu là thế mạnh của các sản phẩm nhựa Việt Nam?
Ông Trịnh Chí Cường: Sản phẩm nhựa Đại Đồng Tiến có vị thế khá cạnh tranh trên trường quốc tế nhờ vào việc áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, đạt các chứng chỉ tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế và có khả năng thâm nhập thị trường tốt. Khó khăn của chúng tôi khi chinh phục các thị trường xuất khẩu là phải cạnh tranh với các đối thủ mà mình không hề biết trước. Một khó khăn nữa là các doanh nghiệp đối thủ từ Trung Quốc và Thái Lan luôn nhận được các gói hỗ trợ của Chính phủ trong việc phát triển thương hiệu quốc tế và xuất khẩu, thì gói hỗ trợ này của Việt Nam vẫn chưa có. Chúng tôi rất mong điều này sẽ được quan tâm hơn trong thời gian tới.
Đối với các quốc gia khu vực châu Á, Trung Đông và Úc, sản phẩm Đại Đồng Tiến hoàn toàn tự tin đáp ứng các yêu cầu vệ sinh an toàn và chất lượng. Đối với khu vực châu Âu, bên cạnh các tiêu chuẩn về chất lượng thì các chứng chỉ về môi trường, trách nhiệm xã hội, con người lại được đánh giá cao. Đại Đồng Tiến cũng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn và chỉ số CSI này, trong đó tiêu chuẩn ICTI là một chứng nhận rất quan trọng mà chúng tôi vừa đạt được. Do được đầu tư tốt ở khâu công nghệ và thiết kế, lại được quản lý chất lượng tốt nên các sản phẩm Đại Đồng Tiến luôn có chất lượng cao, mẫu mã tinh tế hiện đại, thân thiện an toàn với sức khoẻ. Một số quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực này tại châu Á như Trung Quốc hiện không còn ưu thế nhân công giá rẻ, chi phí giá tăng cao, trong khi độ bền và tính thân thiện chưa thật thuyết phục đã khiến ngành nhựa Việt Nam nói chung và Đại Đồng Tiến nói riêng đang có cơ hội tốt để trở thành một điểm sáng của khu vực.
PV: Ông đánh giá tiềm năng phát triển thị trường XK đối với các sản phẩm nhựa VN là như thế nào? Đại Đồng Tiến có gặp những khó khăn nào không?
Ông Trịnh Chí Cường: Ngành công nghiệp nhựa là một trong những ngành quan trọng trong cơ cấu công nghiệp quốc gia và hiện đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Vừa qua Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành Nhựa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 với mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu vào năm 2020 so với hiện nay mới đạt khoảng 2,2 tỷ đôla Mỹ. Chúng tôi rất hi vọng có nhiều biến chuyển hỗ trợ cho ngành Nhựa trong thời gian sắp tới.
Khó khăn trong việc xuất khẩu có nhiều thứ, trong đó có thể kể đến các chính sách về thuế. Các sản phẩm của chúng tôi không chỉ có nhựa mà còn phải sử dụng thêm các phụ kiện gỗ hay kim loại thì thuế chung và riêng này chưa rõ ràng. Đặc biệt việc hoàn thuế xuất khẩu đối với một doanh nghiệp vừa sản xuất trong nước vừa xuất khẩu như Đại Đồng Tiến là cực kỳ khó khăn trong việc bóc tách thuế nguyên liệu đầu vào, khiến nhiều khoản chúng tôi không thể hoàn được thuế. Việc tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới hiện nay chủ yếu do doanh nghiệp tự vận động là chính, hoạt động của các trung tâm xúc tiến thương mại tại các quốc gia còn mờ nhạt, chưa đáp ứng mong mỏi. Ngoài ra, nếu có các gói hỗ trợ của chính phủ về chính sách quảng bá hình ảnh công ty, sản phẩm hay chính Việt Nam sẽ giúp chúng tôi làm việc nhanh hơn, đỡ tốn nhiều thời gian.

PV: Ông cho rằng nên đẩy mạnh cho thương hiệu Việt Nam bằng cách nào hay tiếp tục tập trung vào khâu nhân công tay nghề cao và giá rẻ?
Ông Trịnh Chí Cường: Dù kinh doanh xuất khẩu ở thị trường nào, chúng tôi luôn nhấn mạnh tên tuổi và thương hiệu Đại Đồng Tiến của mình để nhiều nơi, nhiều người biết đến một thương hiệu Việt Nam giá trị và uy tín. Cụ thể chúng tôi đang đầu tư vào các nhóm hàng có lợi thế cạnh tranh, sản phẩm có yếu tố khoa học cao, áp dụng công nghệ tiên tiến để đảm bảo sản phẩm nhựa Đại Đồng Tiến đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, vệ sinh và tác động môi trường theo quy định của Việt Nam và quốc tế. Từ đó, vừa xây dựng uy tín thương hiệu, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh ở trong và ngoài nước. Do đó, việc khai thác công nhân giá rẻ tay nghề thấp không thể tồn tại trong chiến lược phát triển này của Đại Đồng Tiến.
PV: Xin cảm ơn ông!