Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh đổi mới toàn diện, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Chiều 19/10, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh long trọng tổ chức lễ Khai giảng năm học mới 2022-2023. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế

Phát biểu tại buổi Lễ, TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) cho biết, năm học 2021-2022, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến khó lường, gây ra những tác động không nhỏ đến đời sống nói chung và hoạt động đào tạo của Nhà trường nói riêng. Tuy vậy, với tinh thần “thay đổi để thích nghi”, tập thể thầy và trò nhà trường đã chủ động sáng tạo, áp dụng những phương pháp giảng dạy tích cực để giữ vững chất lượng đào tạo, đạt nhiều thành tích nổi bật.

Công tác tuyển sinh của Nhà trường đạt 101,42% chỉ tiêu so với kế hoạch, chất lượng đầu vào duy trì ở mức cao. Tỷ lệ sinh viên có việc làm chiếm sau khi tốt nghiệp đạt trên 90%.

Đặc biệt, Nhà trường tiếp tục được Tổ chức giáo dục QS (Quacquarelli Symonds - Vương quốc Anh) xếp hạng 601+ các trường đại học tốt nhất khu vực châu Á năm 2021 và đứng thứ 11 trong những trường tốt nhất Việt Nam. Tổ chức này cũng đánh giá Trường đạt chuẩn chất lượng QS Stars 4 sao - 4 Stars với số điểm 684/500. Trong đó, các tiêu chuẩn như Teaching, Facilities, Employability, Academic Development, Inclusiveness đều ở mức xuất sắc, đạt 5 sao.

Hiện nay, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã có 12 chương trình đào tạo được công nhận bởi Tổ chức bảo đảm chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) và cả 12 chương trình này đều được đánh giá cao trong công tác chuẩn bị cũng như trong việc triển khai hệ thống bảo đảm chất lượng.

Tháng 1/2022, Trường đã hoàn thành đánh giá ngoài 8 chương trình đào tạo, gồm: Kế toán Kiểm toán, Hóa Phân tích, Kỹ thuật Điện, Kỹ thuật Điện tử, Công nghệ Thực phẩm và 3 chương trình đào tạo trình độ đại học, gồm: Kỹ thuật Xây dựng, Luật kinh tế, Quản lý Tài nguyên và Môi trường. Đến tháng 8/2022, Trường đã nhận được thư báo của tổ chức ABET về việc các chương trình đã đạt chuẩn, gồm: Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí, Công nghệ Chế tạo máy, Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm.

TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023
TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023

Năm học 2022-2023, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh có hơn 9.000 tân sinh viên nhập học, đạt 100% chỉ tiêu so với kế hoạch đặt ra, với điểm chuẩn các ngành từ 18,5 - 26 điểm, chất lượng đầu vào được duy trì ổn định và nâng cao hơn qua mỗi năm học.

Theo TS. Phan Hồng Hải, đây là năm học then chốt trong giai đoạn 5 năm thực hiện các kế hoạch - chiến lược mà Nhà trường đã đề ra cùng với mục tiêu trở thành trường đại học hàng đầu của Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Để tiếp tục sứ mệnh này, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên, thu hút giảng viên có trình độ cao về công tác tại trường. Tăng cường công tác quản lý đào tạo, đẩy mạnh đánh giá, kiểm định chương trình đào tạo theo chuẩn khu vực và quốc tế; đồng thời thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học theo định hướng ứng dụng, bám sát nhu cầu thực tiễn.

Bên cạnh đó, Nhà trường cũng sẽ triển khai kế hoạch thực hiện nghị quyết Quốc tế hóa của nhà trường; tiếp tục đẩy mạnh quá trình số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và duy trì và phát huy các hoạt động, dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ sinh viên, liên kết, hợp tác doanh nghiệp, kết nối và phục vụ cộng đồng.

“Trong năm học mới, Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai thực hiện những giải pháp đột phá, đổi mới các chương trình đào tạo đại học và sau đại học, chương trình liên kết quốc tế với giá trị cốt lõi: Đổi mới - Đoàn kết - Nhân văn, phát huy thành tích đạt được trong năm qua”, TS. Phan Hồng Hải khẳng định.

Tiếp tục hướng đến những thành tích cao hơn 

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, những năm qua, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã luôn đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được nhiều kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên các mặt công tác.

Cụ thể, công tác, tuyển sinh, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, đóng góp quan trọng vào công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Công Thương, nhất là nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Nhà trường đã chú trọng đổi mới chương trình, phương pháp tổ chức đào tạo, quản lý theo hướng ứng dụng, chuẩn hóa, hiện đại hóa, tiếp cận với trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới.

Đồng thời, mở rộng ngành nghề, tăng cường thực hành, lấy người học làm trung tâm, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn của xã hội. Cùng với đó, Nhà trường đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo; thúc đẩy nghiên cứu khoa học và hợp tác hội nhập quốc tế.

Nhờ đó, Trường đã có sự phát triển vượt bậc về quy mô đào tạo cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý; chất lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường được nâng lên, gắn kết hơn với nhu cầu xã hội, thương thiệu và vị thế của Nhà trường ngày càng được khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực và kết quả tập thể thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã đạt được
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực và kết quả tập thể thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã đạt được

Đặc biệt, trong 2 năm học vừa qua, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, song Nhà trường đã kịp thời điều chỉnh, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phù hợp, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép là: Vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa duy trì các hoạt động chuyên môn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và kế hoạch năm học đề ra; đồng thời chú trọng đầu tư cho công tác xây dựng và kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, được các tổ chức uy tin trong và ngoài nước đánh giá là một trong 11 trường đại học tốt nhất Việt Nam và thuộc Top 601+ trường đại học tốt nhất khu vực châu Á.

Từ những kết quả đạt được trên, thay mặt Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc mà cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mới. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và kinh tế số đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ, mang lại những thời cơ, thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức đan xen. 

Đảng và Nhà nước tiếp tục xác định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”; đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo; chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh đó, để tiếp tục đổi mới, phải nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các thầy, cô giảng viên cùng toàn thể học viên, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện thật tốt các quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chủ trương, chính sách có liên quan về đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, trọng tâm là giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế trong Nhà trường (như Đảng ủy, Hội đồng Trường và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội); đề cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu và phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, giảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nhằm xây dựng và phát triển Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh trở thành trường đại học hàng đầu của Việt Nam, tiên phong trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; đổi mới đồng bộ cả về nội dung, chương trình và phương thức, phương pháp giáo dục, đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, lấy người học làm trung tâm, gắn với nhu cầu thực tiễn của xã hội và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tiếp tục đầu tư, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học hiện đại; đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện có hiệu quả mô hình trường học số, đại học thông minh để đổi mới nâng cao trình độ quản lý và chất lượng đào tạo. Đồng thời, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên gia và các giảng viên có trình độ, năng lực chuyên môn cao để làm tốt vai trò quản trị, hướng dẫn người học, phát huy tính tích cực, chủ động của học viên, sinh viên.

Ba là, tăng cường phát triển hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, các trường đại học uy tín trong và ngoài nước để nhanh chóng tiếp cận với trình độ chuẩn quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học và trình độ sản xuất, kinh doanh tiên tiến, hiện đại của doanh nghiệp. Qua đó gắn đào tạo với sử dụng và đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội để bổ sung cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, hỗ trợ sinh viên và xây dựng các chương trình đào tạo mới nhằm nâng cao chất lượng sinh viên đầu ra, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Bốn là, tiếp tục chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học (không chỉ trong lĩnh vực kỹ thuật mà còn cả trong học thuật và chiến lược); ưu tiên phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo sau đại học, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, khuyến khích nghiên cứu khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực trong các ngành công nghiệp nền tảng (như công nghiệp hỗ trợ, vật liệu, hóa chất, chế tạo, chế biến và điện tử), góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của Nhà trường, của ngành và của đất nước.

Năm là, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo về chuyên môn, Nhà trường cần chú trọng xây dựng môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, giải trí lành mạnh; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng về truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, giúp các em hiểu biết sâu sắc và trân trọng các giá trị truyền thống, lịch sử của Nhà trường, của Đảng, đất nước, của ngành và dân tộc; từ đó nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên, phát triển toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Từ đó tạo nền tảng vững chắc để khi ra trường các em trở thành những con người trung thực, nhân văn, vừa có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao để công tác, làm việc hiệu quả, vừa có lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước và xã hội.

“Với truyền thống tốt đẹp và những thành tích xuất sắc đã đạt được trong những năm qua, thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh sẽ luôn gắng sức, đồng lòng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua những khó khăn, thách thức để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và đạt được những thành tích cao hơn nữa trong năm học mới, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với Nhà trường” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng.

Nhân dịp lễ khai giảng năm học mới, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng 9 suất học bổng cho tân sinh viên thủ khoa các ngành học và 25 suất học bổng cho các sinh viên tiêu biểu. Tổng số tiền trao học bổng cho sinh viên lên đến 100 triệu đồng được trích từ Quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên 60 tỷ đồng/năm của Nhà trường, nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập cho các em.

Thy Thảo