Đại học Điện lực tham gia tập huấn lớp bồi dưỡng tài nguyên giáo dục mở (OER)

Ngày 1/8/2019, Hiệp hội các trường Đại học, cao đẳng Việt Nam đã phối hợp với trường Đại học Điện lực tổ chức khoá bồi dưỡng đầu tiên về tài nguyên giáo dục mở giành cho khối các cán bộ, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng ở phía Bắc.

Chương trình tập huấn lần này được diễn ra trong 02 ngày, với sự có mặt của các cán bộ thư viện, giảng viên của các trường: Đại học Công nghiệp Hà nội, Học viện báo chí và tuyên truyền, cao đẳng y tế Phú Thọ và cao đẳng y dược Phú Thọ.

TS. Nguyễn Lê Cường - phó hiệu trưởng trường Đại học Điện lực
TS. Nguyễn Lê Cường - phó hiệu trưởng trường Đại học Điện lực phát biểu

Tại lễ khai giảng, TS. Nguyễn Lê Cường - phó hiệu trưởng trường Đại học Điện lực đã nồng nhiệt chào đón đại diện các trường Đại học, cao đẳng tới tham gia khoá bồi dưỡng này. Trong phát biểu của mình, TS. Nguyễn Lê Cường cũng nhấn mạnh Các trường đại học ngày nay không chỉ là nơi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực mà còn có vai trò, tiềm năng to lớn để góp phần xây dựng một xã hội học tập. Đặc biệt, giáo dục thời kỳ cách mạng 4.0 ở Việt Nam rất cần một định hướng mới trong việc hỗ trợ người học có thể tìm thấy những nguồn tài nguyên quan trọng được sử dụng “miễn phí”. Để phát triển được tài nguyên giáo dục mở cần sự chung tay liên kết của các thư viện các trường đại học cao đẳng Việt nam với mục tiêu làm giàu cho nguồn tài nguyên học thuật. Trường Đại học Điện lực sẵn sàng tiếp cận và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nguồn học liệu mở trong thời gian tới, đồng thời TS. Nguyễn Lê Cường cũng cảm ơn sự tâm huyết của hiệp hội các trường đại học cao đẳng Việt Nam đã kết nối và đồng bộ tổ chức các khoá tập huấn ở cả 3 miền, Bắc Trung Nam với mục tiêu cùng chung tay xây dựng và chia sẻ nguồn học liệu để nâng cao chất lượng đào tạo.

Thầy Lê Trung Nghĩa

Khi giới thiệu về khoá học “tài nguyên giáo dục mở”, Thầy Lê Trung Nghĩa cũng chia sẻ về lịch sử phát triển của tài nguyên giáo dục mở của thế giới và sự cần thiết của tài nguyên mở đối với hiện trạng giáo dục của Việt Nam hiện nay. Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cần nhận thức được ý nghĩa của tài nguyên mở trong quá trình hội nhập với quan điểm của thế giới. Bởi những tri thức nhân loại cần được chia sẻ và được đóng góp bởi cộng đồng sử dụng thì mới trở nên có ý nghĩa. Sau quá trình tìm hiểu, là quá trình hành động sẽ đòi hỏi sự đóng góp rất lớn của thông tin - thư viện. Họ phải là những người đi đầu, lưu giữ và phát triển để dữ liệu mở ngày càng đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của giáo dục Việt nam thời kỳ hiện đại.

Đại diện cho học viên khoá tập huấn về tài nguyên giáo dục mở được tổ chức của trường Đại học Điện lực vào tháng 5/2019 là bà Hoàng Thị Kim Oanh - phụ trách khoa ngoại ngữ cảm ơn thầy Lê Trung Nghĩa đã đem đến những nội dung học vô cùng ý nghĩa giúp mở ra một không gian suy nghĩ khác hẳn với những tư duy trước đây. Trong khi giáo trình, tài liệu bài giảng truyền thống chỉ được dùng một lần và bó hẹp trong không gian cũ thì giờ đây được tự do chia sẻ, tự do tái đầu tư và tự do đóng góp sử dụng. Bà Oanh cho rằng, nếu làm được những điều này, thì giảng viên cũng luôn dễ dàng được cập nhật kiến thức mới, nâng cao được kiến thức trong nghiên cứu và giảng dạy. Đối với sinh viên, học liệu mở tạo ra thói quen tự học, tự đọc, tự nghiên cứu, tăng cường được sự sáng tạo của sinh viên. 

Toàn cảnh lớp học
Toàn cảnh lớp bồi dưỡng tập huấn (OER)

 

Kim Oanh