Đại hội cổ đông Lọc hoá dầu Bình Sơn: Mục tiêu kinh doanh thận trọng, dự kiến niêm yết trên sàn HoSE vào quý 3/2023

Ngày 13/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, thông qua các chỉ tiêu kinh doanh giảm đáng kể so với năm ngoái cũng như kế hoạch chuyển niêm yết cổ phiếu sang sàn HoSE.

Mục tiêu kinh doanh thận trọng trước các thách thức

Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã chứng khoán: BSR - sàn Upcom) đã thông qua kế hoạch kinh doanh của Lọc hoá dầu Bình Sơn năm nay với chỉ tiêu doanh thu hợp nhất là 95.645 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.628,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 43% và giảm 89% so với kết quả kiểm toán năm 2022. Kế hoạch kinh doanh này được xây dựng dựa trên dự báo giá dầu thô là 70 USD/thùng.

Đại hội cổ đông Lọc hoá dầu Bình Sơn 2023
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn Bùi Ngọc Dương báo cáo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2022 và kế hoạch năm 2023 tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023

Ban lãnh đạo Lọc hóa dầu Bình Sơn chia sẻ các mục tiêu kinh doanh được đặt ra ở mức thấp trong bối cảnh còn nhiều thách thức, gồm: thuế nhập khẩu xăng giảm từ 8% xuống còn 5% mức thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng từ 5% lên 10% dẫn đến lợi nhuận của Lọc hoá dầu Bình Sơn sẽ giảm; lạm phát đang tăng sẽ kéo theo chi phí hoạt động của doanh nghiệp trong năm 2023 đi lên; khi mua dầu thô trong nước, Lọc hoá dầu Bình Sơn phải tham gia chào mua cạnh tranh với các người mua khác nên có rủi ro không mua được lô dầu để thu xếp đủ nguồn dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất; cuối cùng, Lọc hoá Dầu Bình Sơn còn chịu sự cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu từ các nước Việt Nam có hiệp định thương mại tự do và xăng dầu được sản xuất từ Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn (NSRP).

Đặc biệt, sản phẩm polypropylen (PP) của công ty dự kiến gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với sản phẩm của các nhà máy trong nước như: Hyosung Vina, NSRP, LSP,... và hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, chênh lệch giữa giá dầu thô và sản phẩm (crack spread) năm 2022 khá cao, có phần dị biệt, do đó tạo ra thách thức lớn với kế hoạch năm 2023 của Lọc hoá dầu Bình Sơn. Trong năm 2022, Lọc hoá dầu Bình Sơn ghi nhận doanh thu đạt 168.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 14.669 tỷ đồng - mức cao nhất kể từ khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành đến nay.

Đại hội đồng cổ đông cũng đã thông qua mức chi cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 7%, tương đương cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận được 700 đồng.

Phấn đấu chuyển sàn niêm yết tại HoSE vào đầu quý III/2023

Tại Đại hội, Hội đồng quản trị công ty đã trình thông qua việc niêm yết toàn bộ cổ phiếu BSR tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE). Hiện Lọc hoá dầu Bình Sơn đã đáp ứng 8/9 điều kiện để được niêm yết trên sàn HoSE. Điều kiện cuối cùng đang được thực hiện và kỳ vọng sẽ được chấp thuận để tiến tới niêm yết cổ phiếu BSR trên sàn HoSE vào đầu quý III tới đây.

Về kế hoạch đầu tư, Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ thực hiện nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc hoá dầu Dung Quất với tổng mức đầu tư hơn 1,81 tỷ USD. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn nên đại diện phần vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Lọc hoá dầu Bình Sơn đang thực hiện các trình tự thủ tục điều chỉnh dự án.

Với dự án này, Lọc hoá dầu Bình Sơn có thể mở rộng các loại dầu thô chế biến sang các loại dầu có chi phí thấp hơn mà vẫn đạt hiệu quả cao. Dự án dự kiến sẽ tạo lợi thế cho công ty trong thị trường hoá dầu xuất khẩu.

Đại hội cổ đông Lọc hoá dầu Bình Sơn năm 2023
 Ban lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn trả lời các câu hỏi của cổ đông, cho biết sẽ chuyển niêm yết toàn bộ cổ phiếu BSR sang sàn HoSE và dự kiến hoãn việc bảo trì tổng thể Nhà máy Lọc hoá dầu Dung Quất trong năm nay sang năm 2024.

Lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn cũng cho biết thêm về vấn đề bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện đang là 3 năm/lần. Trong khi các nhà máy lớn trên thế giới được bảo dưỡng 4 - 5 năm/lần. Công ty đang đề xuất và báo cáo lên cổ đông lớn để cố gắng giãn thời gian 3,5 - 4 năm/lần.

Về kế hoạch bảo dưỡng tổng thể (TA5), để tối ưu hoá, Lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết đã phải làm việc với Bộ Công Thương, các ban ngành để có các công cụ kiểm soát rủi ro thì mới có thể giãn tiến độ. Nếu việc bảo dưỡng được hoãn lại sang năm 2024, sản lượng của nhà máy năm nay được kỳ vọng sẽ bằng sản lượng năm 2022. Dựa trên giả định giá dầu ở mức 70 USD/thùng, Lọc hoá dầu Bình Sơn dự kiến doanh thu có thể tăng thêm 18.000 - 24.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng thêm 1.000 tỷ đồng. Lọc hoá dầu Bình Sơn sẽ sớm cập nhật lại kế hoạch sản lượng sau khi có quyết định cuối cùng.

Chia sẻ về dự án kho dự trữ dầu quốc gia tại Dung Quất, lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn đã kiến nghị đưa dự trữ dầu quốc gia về Dung Quất và kho dự trữ này có thể đặt ngay tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất, hoặc khu vực lân cận để đảm bảo cung ứng trong giai đoạn biến động.

Duy Quang