Dân Na Uy rủ nhau mua ô tô điện

Gần 1/3 số xe mới bán ra ở Na Uy năm ngoái chạy bằng pin. Thực tế này củng cố danh tiếng thị trường tốt nhất cho phương tiện chạy bằng điện của quốc gia Bắc Âu.

Theo Bloomberg, nước giàu dầu thô Na Uy đặt mục tiêu loại bỏ tất cả khí thải từ xe mới vào năm 2025. Chính phủ Na Uy cấp nhiều khoản trợ cấp hào phóng cho người mua xe điện. Không ít nước khác, kể cả Trung Quốc, cũng có kế hoạch làm như Na Uy.

Năm 2018, số xe điện bán ra chiếm 31,2% doanh số ô tô thị trường Na Uy, cải thiện hơn 10 điểm phần trăm so với năm 2017, Liên đoàn Đường bộ Na Uy cho biết. Ba trong số năm mẫu xe phổ biến nhất là xe điện. Mẫu Leaf từ Nissan Motor khẳng định vị trí hàng đầu, trước i3 của BMW và Model X của Tesla.

"Năm 2018, những chiếc xe sử dụng nhiên liệu thay thế củng cố vị thế thị trường vững chắc của chúng”, giám đốc Liên đoàn Đường bộ Na Uy Oyvind Solberg Thorsen cho hay.

Na Uy có 5,3 triệu dân, từ lâu là nước dẫn đầu thế giới về doanh số phương tiện chạy bằng điện. Đến quý 1/2018, Na Uy mới bị Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, vượt qua. Hàng loạt ưu đãi cho người chạy xe điện, trong đó có việc được miễn thuế bán hàng và phí đường bộ, là yếu tố thúc đẩy xe điện ở Na Uy.

Ông Solberg Thorsen cho biết mình kỳ vọng sẽ đón con số thị phần lớn hơn nữa từ xe chạy bằng pin, vì các phương tiện thân thiện với gia đình vẫn còn nhiều nhu cầu chưa được khai thác. "Khi thêm nhiều mẫu xe điện nữa được tung ra thị trường trong năm nay, chúng ta sẽ chứng kiến tỷ lệ lớn hơn của loại ô tô không phát thải trong tổng doanh số ô tô bán ra”, giám đốc Liên đoàn Đường bộ Na Uy chia sẻ.