Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện

Chiều 6/7 tại Phú Thọ, Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, nhiệm kỳ 2020-2025 và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023.

hoi nghi dang bo hoa chat

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Công Nam - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Lê Doãn Hoài - Phó Vụ trưởng Vụ Địa bàn 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Về phía Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất việt Nam có đồng chí Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; đồng chí Phùng Quang Hiệp - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Văn Quý - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Huy Thông - Ủy viên BTV Công đoàn Công Thương Việt Nam, Ủy viên BTV Đảng ủy Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

dang uy tap doan hoa chat
Ông Nguyễn Huy Quang, Phó Chánh văn phòng Đảng ủy Vinachem thông qua chương trình Hội nghị

Công tác xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực

Trình bày tóm tắt Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn, nhiệm kỳ 2020-2025, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Văn Quý cho biết, ngay sau Đại hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Tập đoàn đã xây dựng, ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội.

ong nguyen van quy
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Vinachem báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ

Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Tập đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp thành viên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển và sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp…

Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Tập đoàn đã góp phần duy trì sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Linh hoạt trong các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, các đơn vị trong Tập đoàn đã tổ chức sản xuất liên tục, cung ứng lượng phân bón lớn nhất từ trước đến nay trong tình hình thị trường phân bón căng thẳng về nguồn cung, góp phần bình ổn giá phân bón cho người nông dân. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt quy chế sử dụng sản phẩm của nhau trong Tập đoàn và các thoả thuận hợp tác đã ký kết với các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương về ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, góp phần tích cực vào việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng thời, Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tập đoàn chỉ đạo các ban chuyên môn triển khai đồng bộ công tác tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp tại Công ty mẹ và các đơn vị thành viên.

Kết quả, tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, các chỉ tiêu chính về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập bình quân đạt trên 50% theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tập đoàn đã đề ra cho cả nhiệm kỳ. Cụ thể, doanh thu đạt 142.803 tỷ đồng, bằng 53% so với kế hoạch Nghị quyết; Lợi nhuận 9.430 tỷ, bằng 99% so với kế hoạch Nghị quyết; Nộp ngân sách: 5.430 tỷ đồng, bằng 59% kế hoạch; Thu nhập của người lao động đạt bình quân trên 12 triệu đồng/người/tháng.

Đáng chú ý, nhờ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho 4 đơn vị sản xuất kinh doanh phân đạm ure và DAP, Công ty cổ phần DAP-Vinachem đã được Bộ Chính trị đồng ý đưa ra khỏi 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương.

Công tác cổ phần hóa và thoái vốn ghi nhận kết quả tốt, đưa Tập đoàn trở thành 1 trong 10 điển hình thoái vốn nhanh của năm 2022.

ong phung quang hiep
Ông Phùng Quang Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn tham luận tại Hội nghị

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp, thời gian qua, Đảng ủy Tập đoàn đã tiếp nhận được 16 chi, đảng bộ. Do đó, quy mô đảng bộ tăng đáng kể, từ 1517 đảng viên lên 4317 đảng viên.

“Giai đoạn 2020-2023, trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, các chi đảng bộ, các đơn vị có sự điều hành xuyên suốt để có được kết quả tích cực, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh chung cao kỷ lục của Tập đoàn năm 2022. Đáng chú ý, thu nhập của 19.000 lao động toàn Tập đoàn không ngừng tăng lên, Tổng Giám đốc Tập đoàn nhận định.

6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh thu Tập đoàn chỉ đạt 48% kế hoạch. Song, Tập đoàn vẫn đảm bảo duy trì việc làm người lao động ở mức 12,6 triệu đồng/người/tháng.

Nửa nhiệm kỳ cuối được dự báo sẽ còn nhiều biến động khó lường, công tác quản trị, tái cơ cấu, chi phí, lao động, sản phẩm mới… đều khó khăn. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nếu như không nắm bắt kịp thời thì cơ hội sẽ vụt mất.

“Để hoàn thành nhiệm vụ trong cả nhiệm kỳ cần vai trò quan trọng của các Đảng ủy, Chi ủy đơn vị. Trên cơ sở kế hoạch 5 năm, các đơn vị cần có định hướng phát triển sản xuất kinh doanh, quy hoạch cán bộ và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Đảng ủy Tập đoàn sẽ nghiêm túc và trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”, đồng chí Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh.

Mặt khác, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho hay, hiện nay, còn tồn tại một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến chính sách như thuế giá trị gia tăng, bãi thải Gyps,… dù doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có sự thay đổi. Do đó, trong việc xây dựng cơ chế chính sách, Tập đoàn mong Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương sẽ tiếp thu kiến nghị, ủng hộ Tập đoàn và ủng hộ ngành sản xuất phân bón.

Ngoài ra, đối với việc một số địa phương có chính sách di chuyển sản xuất ra ngoại thành như Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam hoàn toàn ủng hộ. Song, Tập đoàn đang bị động ở một số doanh nghiệp đang hoạt động ở KCN Đông Anh khi được yêu cầu di dời song không có kế hoạch chi tiết, không có phương án hỗ trợ đền bù giải tỏa. Trong khi mỗi nhà máy có mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Đây là vấn đề khó khăn của Tập đoàn, cần có ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương để tháo gỡ.

Đối với chủ trương sử dụng sản phẩm của nhau trong các tập đoàn, tổng công ty thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam mong được hỗ trợ kết nối cho sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn tham gia nhiều hơn vào chương trình.

ong vu van bang
Ông Vũ Văn Bằng, Bí thư Đảng ủy Công ty CP DAP Vinachem tham luận tại Hội nghị

Là đơn vị đã nỗ lực vươn lên thoát khỏi danh sách các dự án yếu kém ngành Công Thương, ông Vũ Văn Bằng - Bí thư Đảng ủy Công ty CP DAP Vinachem chia sẻ, ngay sau Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty đã xây dựng và ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, xây dựng Chương trình công tác toàn khóa và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Đảng ủy viên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Đảng bộ Công ty đã phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đã bước đầu đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng đảng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

“Từ năm 2020, Công ty đã được Bộ Chính trị, Chính phủ đưa ra khỏi danh sách 12 dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương. Đến tháng 1/2022, Công ty đã hết lỗ lũy kế. Hiện nay, tình hình tài chính của Công ty lành mạnh, đã trả hết lãi và gốc vay dài hạn, dư nợ ngân hàng không có. Việc làm cho người lao động được duy trì đầy đủ; thu nhập và các chế độ phúc lợi cho người lao động được đảm bảo”, ông Vũ Văn Bằng vui mừng chia sẻ.

ong pham thanh tung
Ông Phạm Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tham luận tại Hội nghị

Ông Phạm Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chia sẻ thêm, với việc thực hiện tốt công tác nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức đảng; cùng với việc phát huy vai trò trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên ở từng vị trí công tác, trong 6 tháng qua, hoạt động sản xuất kinh doanh và các mặt hoạt động của công ty đã đạt được kết quả tích cực.

Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt: 2.163 tỷ đồng, bằng 67% so với kế hoạch năm, tăng 14% so với cùng kỳ. Với tổng sản lượng phân bón tiêu thụ: 353.300 tấn, bằng 60% so với kế hoạch năm, tăng 15% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế ước đạt 75 tỷ đồng, bằng 63% so với kế hoạch năm, tăng 3% so với cùng kỳ; Nộp ngân sách nhà nước 20 tỷ đồng. Thu nhập bình quân ước đạt 10,98 triệu đồng/người/tháng, tăng 7% so với cùng kỳ.

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020-2025

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phan Công Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương ghi nhận những kết quả mà Tập đoàn đã đạt được. Đồng chí nêu rõ, điều quan trọng là sự đoàn kết của lãnh đạo Tập đoàn đã lan tỏa đến các đơn vị thành viên. Đây là yếu tố quan trọng để Tập đoàn đạt được những kết quả khả quan thời gian qua.

ong phan cong nam
Ông Phan Công Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Sự đoàn kết của lãnh đạo Tập đoàn đã lan tỏa đến các đơn vị thành viên. Đây là yếu tố quan trọng để Tập đoàn đạt được những kết quả khả quan thời gian qua.

Từ nay đến năm 2025 là thời gian quan trọng để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đề ra trong cả nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng ủy khối. Do đó đồng chí Phan Công Nam đề nghị Đảng ủy Tập đoàn tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của toàn đảng bộ. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo. Cấp ủy các cấp tiếp tục củng cố tổ chức, chăm lo công tác phát triển đảng, ngăn chặn suy thoái về đạo đức lối sống; chống tự diễn biến tự chuyển hóa trong nội bộ. Gắn xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Hai là tập trung triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc những quy định về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ. Tiếp tục rà soát, kiện toàn nhân sự các cấp, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác sinh hoạt đảng.

Ba là tiếp tục làm tốt công tác giám sát; củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng tiêu cực.

Bốn là, thực hiện tốt công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở, lãnh đạo chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo tốt đời sống tinh thần cho người lao động, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng của người lao động, đảng viên và người lao động

Năm là, tiếp tục làm tốt công tác dự báo, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện các giải pháp, triển khai có hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh. Quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết của tập đoàn nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đặt ra. Tích cực chủ động tập trung mọi nguồn lực tháo gỡ khó khăn các dự án thuộc danh mục 1468, kịp thời báo cáo các cấp thẩm quyền tháo gỡ khó khăn các dự án.

Đối với các đề xuất của Tập đoàn, đồng chí Phan Công Nam cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo Đảng ủy Khối để có phương án giải quyết theo thẩm quyền.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Cường bày tỏ sự cảm ơn đến ý kiến phát biểu chỉ đạo của đại diện Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương tại hội nghị, đồng thời bày tỏ mong muốn Đảng ủy Khối tiếp tục đồng hành, giúp đỡ để Tập đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy Tập đoàn: Thời gian tới, Đảng ủy Tập đoàn cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện để đạt mục tiêu kế hoạch, chỉ tiêu đề ra

Về phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Cường đề nghị Đảng ủy Tập đoàn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện để đạt mục tiêu kế hoạch, chỉ tiêu đề ra; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, toàn bộ các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch.

Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XIII).

Đảng ủy Tập đoàn cũng cần làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác xác minh, thẩm tra theo yêu cầu để phát triển đảng viên, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, bổ sung cấp uỷ; tiếp tục sơ, tổng kết và ký kết Quy chế phối hợp công tác với cấp ủy địa phương nơi có các công ty cao su đứng chân.

Ngoài ra, tiếp tục lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục vận động cán bộ, đảng viên với nhiều hình thức phong phú, phù hợp để xác định ý thức, thái độ, trách nhiệm của mình, phát huy sáng kiến, sáng tạo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ra sức thi đua lao động sản xuất phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Ngay sau Hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể theo chức trách, nhiệm vụ được giao, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra”, đồng chí Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Trần Bản