Đào tạo trực tuyến về các Công cụ xây dựng mô hình kinh doanh tuần hoàn cho doanh nghiệp

Hơn 40 học viên là đại diện đến từ các doanh nghiệp, trường đại học và viện nghiên cứu thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam tham gia Khóa đào tạo trực tuyến về các Công cụ xây dựng mô hình kinh doanh tuần hoàn cho doanh nghiệp.

 

Ngày 17/11/2022 – Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, Trường Đại học Khoa học ứng dụng Saxion Hà Lan và các đối tác, phối hợp tổ chức Khóa đào tạo trực tuyến về các Công cụ xây dựng mô hình kinh doanh tuần hoàn cho doanh nghiệp (#CECapacityBuilding).

Với sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Hà Lan, Khóa đào tạo cung cấp cho các doanh nghiệp, các chuyên gia và các cán bộ quản lý những thông tin, kiến thức về kinh tế tuần hoàn, những thách thức, các mô hình kinh tế tuần hoàn đang được áp dụng trên thế giới, đồng thời giới thiệu bộ công cụ xây dựng mô hình kinh doanh tuần hoàn và thực hành sử dụng bộ công cụ này.

Hơn 40 học viên là đại diện đến từ các doanh nghiệp, trường đại học và viện nghiên cứu thuộc 3 miền Bắc, Trung, Nam tham gia tập huấn này. Các doanh nghiệp từ nhiều ngành khác nhau tham dự như nông nghiệp, thực phẩm, tái chế chất thải, tự động hóa, du lịch, thương mại và dịch vụ. Giảng viên là Giáo sư Timber Haaker và các chuyên gia của Đại học Saxion, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.

Khoá đào tạo là một trong những hoạt động trong khuôn khổ hợp tác của UNDP với Viện Chính sách Kinh tế Môi trường (EEPI), Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế (Hue Innovation Hub), Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED) cùng với Đại học Khoa học Ứng dụng Saxion của Hà Lan và Viện Chính sách, Chiến lược tài nguyên và môi trường (ISPONRE).

Chia sẻ về Khóa tập huấn, ông Patrick Harverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết. “Các công cụ kinh tế tuần hoàn được giới thiệu tại khóa học sẽ góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp đánh giá mô hình kinh doanh của mình và phác thảo ý tưởng định hình phát triển theo các nguyên tắc của kinh tế tuần hoàn phù hợp với tiềm năng của họ. Chúng tôi rất kỳ vọng vào chương trình giới thiệu mô hình kinh tế tuần hoàn ở cấp độ doanh nghiệp, ngoài việc áp dụng tại từng doanh nghiệp còn là sự hợp tác giữa các doanh nghiệp sau chương trình đào tạo này,”

hình ảnh về khóa đào tạo nâng cao năng lực về mô hình kinh doanh tuần hoàn
Ba công cụ xây dựng mô hình kinh doanh tuần hoàn được giới thiệu tại khóa đào tạo gồm: Công cụ Rà soát các mô hình kinh doanh, Công cụ thiết kế các vòng lặp và Công cụ xác định mô hình kinh doanh.

Các học viên đã thực hành những công cụ này để xây dựng mô hình kinh doanh cho bốn nghiên cứu tình huống gồm: mô hình doanh nghiệp cho thuê pin, ứng dụng điện thoại để thu gom và phân loại rác, mô hình doanh nghiệp tái chế nhựa và mô hình sử dụng ấu trùng ruồi lính đen để xử lý rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ giàu dinh dưỡng.

Các bộ công cụ đã được các nhóm áp dụng với bốn nghiên cứu tình huống để xác định các mô hình kinh doanh tuần hoàn, sau đó được các nhóm trình bày, trao đổi và nhận được các góp ý của các Giáo sư trường đại học Saxion.

Giáo sư Timber Haaker nhấn mạnh: “Khi chỉ tính trên tiền đầu tư vào các mô hình kinh doanh tuần hoàn, có thể các doanh nghiệp sẽ do dự áp dụng hơn. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh tuần hoàn được coi là mô hình bền vững có thể giảm chi phí về nguyên liệu, tăng tuổi thọ và kéo dài vòng đời sản phẩm, giảm và tiến tới loại bỏ chất thải,”

Chia sẻ tại buổi đào tạo, Anh Nguyễn Lê – Phó giám đốc Công Ty TNHH công nghệ môi trường tái tạo Reenvitech cho biết “Khóa Đào tạo đã mang đến Bộ công cụ rất hữu ích giúp doanh nghiệp có thể xác định được các yếu tố tiềm năng để xây dựng kế hoạch kinh doanh tuần hoàn cũng như kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng và mở rộng thị trường.”

Phan Vi