Đất Xanh Services (DXS): Kỳ vọng hoạt động kinh doanh phục hồi rõ rệt hơn trong nửa đầu năm 2024

Hoạt động kinh doanh của Đất Xanh Services (mã cổ phiếu DXS) được kỳ vọng sẽ phục hồi rõ rệt hơn trong nửa đầu năm 2024 và ghi nhận chuyển biến tích cực kể từ nửa cuối năm 2024.
Đất Xanh Services
 Đất Xanh Services hiện là đơn vị môi giới bất động sản có quy mô lớn nhất về số lượng môi giới.

Từ sau đại dịch COVID-19, tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, mã cổ phiếu DXS - sàn HoSE) đã sụt giảm và chính thức tạo đáy trong quý 1/2023. Doanh thu thuần trong quý 2/2023 và quý 3/2023 của doanh nghiệp này đã có dấu hiệu hồi phục. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp trong quý 3/2023 đạt tới 44%, tăng trưởng khá tốt so với 02 quý liền trước.

Tuy nhiên, lãi ròng trong quý 3/2023 của Đất Xanh Services chỉ đạt 25 tỷ đồng, không phục hồi rõ rệt như doanh thu. Nguyên nhân chủ yếu do chi phí lãi vay của doanh nghiệp này vẫn đang ở mức cao so với mặt bằng chung của những năm trước đây.

Phần lớn doanh thu thuần của Đất Xanh Services hiện đến từ doanh thu môi giới bán bất động sản. Hiện tại tổng số môi giới của doanh nghiệp này là khoảng 2.500 nhân sự, giảm mạnh so với mức đỉnh điểm 7.500 nhân sự. Điều này có thể ảnh hưởng đến các chiến dịch kinh doanh của Đất Xanh Services.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Services cho biết, giai đoạn vừa qua cực kỳ thách thức, hàng loạt doanh nghiệp môi giới bất động sản đóng cửa, tạm dừng hoạt động, buộc phải rời bỏ cuộc chơi, để lại khoảng trống tên thị trường. Do đó, dịch vụ môi giới bất động sản sẽ được tái xác lập và phân chia lại giữa các doanh nghiệp vẫn còn đang trụ vững.

Đất Xanh Services
Mức ký quỹ, ký cược cho các hợp đồng tiếp thị & phân phối dự án bất động sản của Đất Xanh Services qua các quý. (Nguồn: Đất Xanh Services, VPBankS Research)

Trong thời gian tới, Đất Xanh Services sẽ tập trung tăng nhân sự môi giới bất động sản để có đủ nguồn lực cho việc tiếp tục chào bán các dự án sẵn có và tung ra các sản phẩm mới.

Tính đến cuối quý 3/2023, tổng tài sản của Đất Xanh Services đạt 16.120 tỷ đồng, chỉ giảm nhẹ so với hồi đầu năm. Chiếm tỷ trọng phần lớn tài sản của doanh nghiệp này là các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn với tổng giá trị lên tới 10.719 tỷ đồng.

Trong đó, riêng tiền ký quỹ cho các hợp đồng môi giới bán các dự án (như Gem Sky World, Đất Quảng Riverside,…) là 4.542 tỷ đồng. Ngoài ra, Đất Xanh Services có ghi nhận 2.303 tỷ đồng tiền tạm ứng cho Bất động sản Hà An - công ty trong cùng Tập đoàn Đất Xanh (mã cổ phiếu DXG). Cho nên doanh thu mà Đất Xanh Services thu được từ việc bán sản phẩm cho Tập đoàn Đất Xanh chiếm tỷ trọng khá lớn.

Giá cổ phiếu DXS Đất Xanh Services
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu DXS của Đất Xanh Services kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Việc bàn giao tại dự án Opal Skyline của Tập đoàn Đất Xanh (DXG) có thể chậm hơn dự kiến" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, lượng hàng tồn kho của Đất Xanh Services hiện ở mức 4.069 tỷ đồng, chủ yếu là tiền phát triển tại loạt dự án. Hiện ban lãnh đạo Đất Xanh Services đánh giá thị trường bất động sản có thể ấm lại và chuyển mình vào giữa năm 2024.

Với kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục kể từ cuối tháng 6/2024, cùng với việc tăng số lượng môi giới, và rỏ hàng sẵn có, nhiều tổ chức tài chính nhận định tiến độ bán hàng của Đất Xanh Services sẽ dần hồi phục trong nửa đầu năm 2024 và chuyển biến tính cực trong nửa cuối năm 2024.

Các dự án chủ lực mà Đất Xanh Services đang chào bán thuộc phân khúc trung bình tập trung ở các khu vực lân cận thành phố như Tiền Hải City, KĐT Ngọc Dương, Gem Sky World… Trong năm 2024, doanh nghiệp này sẽ triển khai thêm loạt dự án của chủ đầu tư Tecco (Tecco Tower Bình Dương), chủ đầu tư A&P (dự án ở Thuận An, Long An)…

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 14/12, thị giá cổ phiếu DXS đạt 7.410 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang