Dấu ấn của Thanh niên Quản lý thị trường

Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Đoàn Thanh niên Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã để lại nhiều dấu ấn trong các hoạt động, phong trào thanh niên, góp phần truyền cảm hứng và tiếp sức cho ngọn lửa truyền thống của tuổi trẻ bằng các chương trình cụ thể: Hiến máu tình nguyện, Mùa đông cho em, tổ chức giải bóng đá Nam thanh niên QLTT, hưởng ứng Chương trình trồng 65.000 cây xanh...

Dấu ấn của màu xanh tình nguyện

Là một người tâm huyết với phong trào Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục QLTT Nguyễn Ngọc Tâm cho biết, sau hơn 4 năm đổi mới mô hình hoạt động, phong trào Đoàn Thanh niên của Cơ quan Tổng cục QLTT nói riêng và Cục QLTT các tỉnh, thành phố nói chung đã và đang ngày càng phát triển theo cả bề rộng và chiều sâu, thu hút ngày càng nhiều thế hệ trẻ tham gia, cống hiến.

“Các hoạt động, phong trào Đoàn trong Cơ quan Tổng cục QLTT và Cục QLTT các tỉnh luôn lấy đoàn viên, thanh niên làm trung tâm; mọi hoạt động Đoàn mang ý nghĩa thiết thực nhằm khơi dậy niềm tin, khát vọng và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ...”, Bí thư Nguyễn Ngọc Tâm chia sẻ.

Dấu ấn của Thanh niên Quản lý thị trường
Phó Bí thư ĐTN Bộ Công Thương, Bí thư ĐTN Cơ quan Tổng cục QLTT trao quà tặng cho các em học sinh

Bám sát phương châm này, ngay từ khi hoạt động theo mô hình ngành dọc, Đoàn Thanh niên các đơn vị trong toàn Tổng cục đã linh hoạt, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên có hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực.

Đơn cử, giai đoạn 2020-2022, Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục QLTT tích cực tham gia đầy đủ và nhiệt tình các phong trào do Đoàn Khối trung ương, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương phát động. Đồng thời, chủ động tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện thường niên và hiện nay, chương trình này đã trở thành một phong trào hết sức ý nghĩa của lực lượng QLTT cả nước; Chương trình “Hướng về vùng cao - Cùng em đến trường”; Chương trình “Hướng về miền Trung ruột thịt”; tham gia các Chương trình: “Tình nguyện mùa đông năm 2022 và xuân tình nguyện năm 2023” tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng; Chương trình sinh hoạt chuyên đề tìm hiểu lịch sử Quốc hội, tham quan Nhà Quốc hội...

Đáng chú ý, 2022 là dấu mốc quan trọng khi lực lượng QLTT tròn 65 năm tuổi (3/7/1957-3/7/2022). Hưởng ứng sự kiện ý nghĩa này, Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục đã xây dựng công trình Thanh niên trồng 6.500 cây xanh trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa trong việc cải tạo môi trường, chất lượng không khí, làm sạch bầu khí quyển, bởi 6.500 cây xanh được trồng rất gần khu liên hiệp xử lý chất thải.

Ngoài ra, cũng nhân dịp kỷ niệm đặc biệt này, Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục đã phối hợp với Văn phòng, Công đoàn Cơ quan Tổng cục tổ chức Giải bóng đá nam thanh niên Tổng cục QLTT - DMS LEAGUE 2022 nhằm đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, góp phần nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết trong toàn lực lượng.

“Các phong trào do Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục QLTT tổ chức, tham gia đều có ý nghĩa thiết thực, nhân văn, truyền cảm hứng và tiếp sức cho ngọn lửa truyền thống tuổi trẻ Việt Nam nói chung, thanh niên lực lượng QLTT nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ”, Bí thư Đoàn Nguyễn Ngọc Tâm nhận định.

Dấu ấn của Thanh niên Quản lý thị trường
ĐTN Cơ quan Tổng cục QLTT chủ động tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện thường niên và hiện nay, chương trình này đã trở thành một phong trào hết sức ý nghĩa của lực lượng QLTT cả nước

Đặc biệt, 2022 cũng là dấu mốc đáng nhớ đối với thanh niên QLTT khi lần đầu tiên Bí thư Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng cục Nguyễn Ngọc Tâm được bầu làm Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2022-2027. Tin rằng, đây sẽ là động lực để Bí thư Nguyễn Ngọc Tâm đẩy mạnh, phát triển hoạt động đoàn thanh niên của ngành Công Thương nói chung và của Tổng cục QLTT nói riêng lên một tầm cao mới, đưa hoạt động, phong trào thanh niên gần gũi, thiết thực hơn nữa với đoàn viên, người dân và xã hội.

Xây dựng hoài bão, khát vọng vươn lên

Hiệu quả từ những chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên Tổng cục QLTT tổ chức, tham gia thấy rõ qua những số liệu cụ thể. Minh chứng, qua 3 năm liên tiếp tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện, toàn lực lượng đã đóng góp 822.955ml máu vào ngân hàng máu quốc gia; lần đầu tiên tổ chức giải bóng đá DMS LEAGUE với 44 Đội bóng ứng với 43 Cục QLTT các tỉnh, thành phố và 1 Đội bóng của Cơ quan Tổng cục; Trồng 6.500 cây xanh trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội; đóng góp nhiều phần quà giá trị gửi đến các em học sinh, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước...

Dấu ấn của Thanh niên Quản lý thị trường
Trồng 6.500 cây xanh - dấu ấn của thanh niên QLTT trong năm 2022

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của phong trào Đoàn Thanh niên, trong cuộc họp gần nhất, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh đã biểu dương, “các đoàn viên, thanh niên rất đoàn kết, tổ chức được nhiều hoạt động, phong trào Đoàn có ý nghĩa. Nổi bật là Chương trình hiến máu tình nguyện thường niên, các đồng chí đã làm rất tốt hoạt động này. Đưa một hoạt động của Đoàn thanh niên trở thành phong trào hết sức ý nghĩa của lực lượng QLTT cả nước”.

Mặc dù ghi được nhiều dấu ấn trong phong trào Đoàn, song, theo Tổng Cục trưởng, hoạt động, phong trào Đoàn Thanh niên của các đơn vị trong Tổng cục vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đơn cử như việc cán bộ đoàn đều là cán bộ kiêm nhiệm, vừa làm công tác chuyên môn vừa đảm nhiệm công tác đoàn nên việc duy trì lịch họp, tập huấn đôi khi chưa thường xuyên, liên tục. Chưa kể, việc đánh giá, phân loại đoàn viên còn chưa sâu sát, công tác phê bình và tự phê bình còn chưa mang lại hiệu quả mong muốn...

Thời gian tới, để hoạt động Đoàn được phát triển mạnh mẽ, Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục QLTT cũng như Chi Đoàn Thanh niên Cục QLTT các tỉnh, thành phố phải hướng tới, tập trung nâng cao vai trò của Đoàn Thanh niên và năng lực công tác của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng cơ sở đoàn vững mạnh về mọi mặt.

Theo Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Tổng cục QLTT Nguyễn Ngọc Tâm, với hành trang là tri thức - các giá trị văn hóa kết tinh trong suốt chiều dài 65 năm hình thành và phát triển của lực lượng QLTT, với sức mạnh là tinh thần nhiệt huyết, hoài bão, khát khao được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, tuổi trẻ toàn lực lượng hôm nay tự hào tiến bước, cùng viết tiếp lên những trang sử hào hùng của lực lượng, hướng tới tương lai.

Nguyên Vỵ