Đầu tư bất động sản mùa Covid -19: Hiến kế cho nhà đầu tư

Theo kinh nghiệm thực tế khi dịch bệnh được kiểm soát, thì cũng là lúc cơ hội tăng tốc, quay trở lại của nhiều lĩnh vực kinh tế, trong đó có bất động sản. Vậy phân khúc nào sẽ là điểm sáng lựa chọn trong thời gian tới đây? Để giúp cho nhà đầu tư (NĐT) có thêm thông tin về xu hướng thị trường bất động sản (BĐS). Tạp chí Công Thương có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Lộc – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MSH Group, chuyên gia tư vấn & phát triển BĐS cho nhiều chủ đầu tư uy tín.

LPhóng viên: Ông đánh giá thế nào về tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tới thị trường bất động sản?

Ông Nguyễn Xuân Lộc: Có thể thấy khá rõ sự thay đổi trong chiến lược đối phó với dịch lần này của Chính phủ. Với mong muốn đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, các lực lượng đầu ngành đã phải căng mình chống dịch gấp nhiều lần hơn.

ông Nguyễn Xuân Lộc – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MSH Group
Ông Nguyễn Xuân Lộc – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MSH Group

Quy mô, thời gian của đợt dịch thứ 4 lớn hơn, sự ảnh hưởng cũng mạnh hơn rất nhiều so với những đợt dịch trước. Điều này phần nào tác động đến tâm lí của các NĐT, họ dè dặt hơn nhưng cũng đặt nhiều kỳ vọng hơn vào sự phục hồi và bứt phá khi văc-xin sớm về Việt Nam và dịch bệnh sớm được kiểm soát. Điều này đã được minh chứng khi những ngày qua, thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều pha tăng tốc mạnh. Tuy nhiên, việc này cũng báo hiệu nhiều rủi ro và các nhà đầu tư lớn đang mong chốt lời để chuyển sang BĐS – vốn luôn là kênh trú ẩn an toàn cho các khoản đầu tư sinh lời.

Câu hỏi đặt ra là khi dịch bệnh được kiểm soát, khu vực nào, phân khúc BĐS nào sẽ là điểm đến của các NĐT? Một số NĐT tiếp cận những BĐS sốt nóng ở đỉnh trước dịch và địa phương đó lại bị phong toả, hiện nay đang rơi vào trạng thái mắc kẹt. Để an toàn trong lựa chọn đầu tư, những nơi nào là tâm điểm sốt nóng các NĐT phải cân nhắc kỹ lưỡng khi tham gia, vì BĐS là cuộc chơi dài hạn, không giống như chứng khoán hay các kênh đầu tư khác.

Phóng viên: Trong bối cảnh này, so với các kênh đầu tư khác, BĐS có những cơ hội gì tốt hơn?

Ông Nguyễn Xuân Lộc: BĐS luôn là tài sản thực, nhu cầu thực, dễ kiểm soát, dễ định giá... Các kênh đầu tư khác, nếu có, đa phần chỉ mang tính chất ngắn hạn, tạm thời và ngay khi họ đạt được mức sinh lời phù hợp sẽ xảy ra hiện tượng chuyển dòng sang BĐS để bảo toàn vốn. Nhiều NĐT đã có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư BĐS qua các đợt sốt đất và đã được chứng kiến sự phát triển của KT-XH, cũng như sự thay đổi trong chính sách qua từng thời kỳ, các thông tin quy hoạch và thực tế đô thị hoá nên khi lựa chọn họ có sự đánh giá sắc sảo hơn và việc đầu tư có hiệu quả lớn hơn các NĐT khác. Bằng chứng là trong vô số các sản phẩm BĐS chào bán, họ đã tinh tế chọn lựa những BĐS thông minh mà mang hiệu quả sử dụng cũng như đầu tư sinh lời tốt cho mình và gia đình.

Phóng viên: Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc tư vấn, định hướng các nhà đầu tư, theo ông, nhu cầu của họ qua các đợt dịch COVID-19 có thay đổi gì không? Nếu có, sự thay đổi đó thể hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Lộc: Theo tôi, tiêu chí của các NĐT không hề thay đổi. Mua BĐS để đầu tư hay sử dụng vẫn phải đặt tiêu chí an toàn, hiệu quả thiết thực lên hàng đầu. Vấn đề là BĐS nào trong giai đoạn này phù hợp, thoả mãn được tiêu chí trên? Ví dụ, do dịch bệnh, du lịch còn đang bị ảnh hưởng trầm trọng thì liệu rằng bao giờ du lịch có thể quay trở lại nhịp tăng trưởng trước đây để các sản phẩm BĐS du lịch mang về hiệu quả đầu tư như mong muốn?

Giai đoạn vừa qua, chúng ta thấy những BĐS có pháp lý minh bạch, nằm ở vị trí thuận lợi, đắc địa, giá cả hợp lý, nằm trong những khu vực quy hoạch, dự báo được hưởng lợi lớn trong thời gian tới.

Vậy những thị trường mà chưa trải qua cơn sốt nào trong thời gian vừa qua, may mắn không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và đang được quy hoạch, kêu gọi xúc tiến đầu tư thương mại mạnh mẽ thì những thị trường này có tiềm năng, an toàn và hiệu quả để đầu tư trong tương lai hay không? Ví dụ như: Nha Trang, Quảng Bình, đặc biệt ở một số phân khúc và dự án cụ thể tại hai địa phương này.

Phóng viên: Hai địa phương Quảng Bình và Khánh Hòa, đặc biệt là ở thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa với nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng lớn thì phân khúc nào và vị trí nào mới là tiềm năng?

Ông Nguyễn Xuân Lộc: Tại Quảng Bình, giá BĐS đang ở giai đoạn đầu của “bình minh tăng trưởng”, cùng một vị trí và sản phẩm tương đồng, giá BĐS ở Đà Nẵng đã là 200tr-300tr/m2 trong khi ở Quảng Bình chỉ 20tr-30tr/m2. Quảng Bình cũng là địa phương đang kêu gọi xúc tiến đầu tư rất mạnh như nâng cấp cảng hàng không Đồng Hới lên sân bay quốc tế, xây cầu Nhật Lệ 3, đường ven biển… Đây mới chỉ là một số ít lý do để chứng minh cho tiềm năng và sức hút của thị trường BĐS Quảng Bình hiện nay.

BĐS Quảng Bình đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Ảnh: dự án Nhật Lệ Riverside
BĐS Quảng Bình đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Ảnh: dự án Nhật Lệ Riverside

Còn thị trường BĐS Nha Trang đã trầm lắng 3 năm qua, do nhiều yếu tố: (1) giá BĐS Nha Trang đã có một thời gian tăng trưởng mạnh, cần sự điều chỉnh; (2) Sau hoạt động thanh kiểm tra của cơ quan chức năng, 351 dự án BĐS tại Khánh Hoà với tổng diện tích 3.633ha đã giao cho doanh nghiệp từ nhiều năm trước phải thực hiện thẩm định lại giá đất và nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đang bị điều tra, xử lý vị phạm do gây thất thoát ngân sách. Cộng với dịch bệnh ảnh hưởng mạnh đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng, thì có thể nói năm 2021 chính là điểm đáy của thị trường BĐS Nha Trang để đón đợi một chu kỳ tăng trưởng mới bền vững hơn, đa dạng hơn.

Cụ thể như nhu cầu phát triển một khu đô thị tích hợp tiện ích khép kín nằm trung tâm thành phố, dành cho người dân, chuyên gia về ở, để nâng cao tiêu chuẩn sống, bộ mặt đô thị… chứ không chỉ là các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng, phân lô bán nền đơn thuần như thời gian trước đó.

Qua đây có thể thấy, đây là 2 trong số nhiều cơ hội tốt ở thời điểm dịch bệnh này mà các NĐT có thể tìm hiểu.

Mô hình nhà ở trong Khu đô thị tích hợp đầu tiên tại Nha Trang đang thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Ảnh: The Capella Garden
Mô hình nhà ở trong Khu đô thị tích hợp đầu tiên tại Nha Trang đang thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Ảnh: The Capella Garden

Phóng viên: Nói về nhu cầu nhu cầu nhà ở Hà Nội hiện nay, nhiều người dân đang băn khoăn giữa việc nên mua chung cư trung tâm hay nhà trong khu đô thị vùng ven? Ông có lời khuyên gì cho họ về vấn đề này?

Ông Nguyễn Xuân Lộc: Nhu cầu mua nhà để ở của người dân vẫn luôn là nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, đúng là lựa chọn mua chung cư hay mua nhà thấp tầng ở những KĐT khép kín cách xa trung tâm là câu hỏi khá đau đầu với nhiều người.

Theo trải nghiệm của cá nhân tôi, việc này còn tuỳ từng nhu cầu cụ thể và năng lực tài chính của mỗi cá nhân và gia đình. Tuy nhiên, theo tôi nghĩ, một sản phẩm dù rẻ, nếu mình mua mà không sử dụng tối ưu thì vẫn là đắt. Một sản phẩm mình mua dù có thể đắt nhưng nếu tối ưu, sử dụng thường xuyên hiệu quả thì vẫn là rẻ. Sự đánh đổi giữa lựa chọn nhà ở chung cư ở trung tâm hay nhà ở thấp tầng trong khu đô thị vùng ven hoặc cách xa trung tâm vẫn luôn là những câu hỏi nhức nhối cho nhiều khách hàng.

Để sống, sinh hoạt và làm việc trong thời kỳ 4.0 này, việc tính toán để hiệu quả trong thời gian di chuyển là hết sức quan trọng. Nhiều thứ mất đi có thể lấy lại được, nhưng thời gian, chi phí cơ hội, sức khoẻ là những thứ mất đi không thể lấy lại được. Ví dụ như những phút vàng di chuyển tới bệnh viện tuyến đầu khi cần kíp; thời gian di chuyển đến nơi làm việc; học tập; thêm thời gian quây quần bên gia đình, nghỉ ngơi, chăm sóc sức khoẻ bản thân… là những khoảng thời gian vô giá.

Căn hộ hạng sang The Summit 216 trên con đường nghìn tỷ Trần Duy Hưng
Căn hộ hạng sang The Summit 216 trên con đường Trần Duy Hưng - Hà Nội

Bởi vậy, BĐS căn hộ trung tâm vẫn luôn chứng tỏ sức hút của mình và là sản phẩm luôn cháy hàng mỗi khi có dự án được mở bán.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

 

Cảnh Hưng - Lê Giang