Đề xuất đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương

Trong giai đoạn phân kỳ, dự án có tổng mức đầu tư gần 27.500 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư PPP - Hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước; giai đoạn hoàn thiện có tổng mức đầu tư khoảng 36.200 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện Dự án từ năm 2025 đến 2028.

Ngày 18/9/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc họp với các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị về đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Liên Khương (Lâm Đồng).

Theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của chủ đầu tư  là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 103km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 48km, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 55km.

dự án cao tốc Nha Trang
Theo đề xuất, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 103km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 48km, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 55km. (Ảnh minh họa)

Dự án có điểm đầu tại Km0+00 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ở xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối Km103+00 giao với điểm cuối cao tốc Liên Khương - Prenn tại phường 3, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Quy mô đầu tư dự án gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục; áp dụng tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 100 Km/h.

Dự án dự kiến có tổng diện tích đất chiếm dụng là hơn 1.000 ha; khoảng 116 hộ bị ảnh hưởng và 100 hộ cần tái định cư. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án có tổng mức đầu tư gần 27.500 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư PPP - Hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước; giai đoạn hoàn thiện có tổng mức đầu tư khoảng 36.200 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến 2028.

Phát biểu tại cuộc họp, Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các Sở, ngành, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án để triển khai các công việc tiếp theo. UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng để thống nhất các nội dung liên quan đến dự án; đồng thời sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh cho ý kiến về dự án.

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung, hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án; trong đó lưu ý bổ sung tính cần thiết, hiệu quả của dự án; đề xuất thêm các phương án hướng tuyến, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, hạn chế ảnh hưởng đến diện tích rừng.

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp quy hoạch tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp quy hoạch về hồ thủy lợi, hiện trạng rừng, thủy điện; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tạo điều kiện cấp phép bay cho đơn vị tư vấn khảo sát hiện trạng dự án…

Trước đó, ngày 18/6/2023, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư đã chính thức được khánh thành.

Hai dự án Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng chiều dài 151km. Trong đó, Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (chiều dài 100,8 km) khởi công tháng 9/2020, được đầu tư công; dự án Nha Trang - Cam Lâm (chiều dài 49 km) khởi công năm 2021 là một trong 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Việc hoàn thành, đưa vào khai thác 2 dự án này góp phần kết nối các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận gần hơn, nhanh hơn với TP. Hồ Chí Minh và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển, mở rộng hoạt động kinh tế, liên kết vùng, đồng thời giảm tải cho QL1, nâng cao năng lực vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.

Thanh Hà