Khánh Hòa mở đường nối tỉnh lộ 6 với quốc lộ 1, cao tốc Vân Phong - Nha Trang và đường ven biển

Tỉnh Khánh Hòa vừa duyệt dự án nâng cấp và làm mới đường tỉnh lộ 6 đoạn 2, nối quốc lộ 1, cao tốc Vân Phong - Nha Trang và đường ven biển. Tuyến đường có chiều dài khoảng 16km thuộc một phần huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa giao Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp và làm mới đường Tỉnh lộ 6 đoạn 2. Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu vực, các trục giao thông quốc lộ với tỉnh lộ và kết nối đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Khánh Hòa: Nâng cấp và làm mới đường Tỉnh lộ 6 đoạn 2
Hiện trạng Tỉnh lộ 6 đoạn 1 sẽ kết nối với đoạn 2, tạo thành trục dọc giao thông (Ảnh: baokhanhhoa.vn)

Tỉnh lộ 6 đoạn 2 dài khoảng 16km, bắt đầu từ cuối đoạn 1 Tỉnh lộ 6 hiện có (lý trình Km6 + 770) giao với đường liên xã Ninh Thân - Ninh Trung - Ninh Thương (thị xã Ninh Hòa), điểm cuối giao tuyến đường quy hoạch ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi Ninh Hòa.

Dự án được HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 7/2023.

Theo quy hoạch, tuyến đường có chiều dài tuyến khoảng 16km thuộc một phần huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Trong đó, tuyến chính dài hơn 14,4km; 2 nhánh tại nút giao Quốc lộ 1 dài tổng cộng 1,44km. Quy mô nền rộng 9m, bao gồm mặt đường 7m, lề gia cố mỗi bên 0,5m và lề đất 2 bên, mỗi bên 0,5m.

Như vậy, tuyến đường sẽ cắt qua Tỉnh lộ 7 và Quốc lộ 1, đồng thời cắt qua đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang và đường sắt tốc độ cao (đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư).

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là hơn 875 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2027.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết, toàn tuyến Tỉnh lộ 6 đoạn 2 hiện nay chưa có đường, phần lớn chiều dài tuyến đi qua đất nông nghiệp, đất ở nông thôn nhà cửa thưa thớt, đất rừng sản xuất, một phần nhỏ đi trên đường thôn xóm mặt rộng 3 - 4m. Nhìn chung, mạng lưới giao thông hiện trạng khu vực chưa đầy đủ, chỉ có các trục xương cá kết nối từ Quốc lộ 1 lên khu vực phía tây.

Tuyến đường được đầu tư sẽ kết nối giao thông khu vực phía tây Ninh Hòa với xã Vạn Hưng (Vạn Ninh); kết nối Quốc lộ 26 với Quốc lộ 1, cùng với mạng lưới đường tỉnh trong khu vực gồm Tỉnh lộ 6, Tỉnh lộ 7 và Tỉnh lộ 8 giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua Ninh Hòa.

Khi hình thành tuyến đường này, lượng lớn phương tiện lưu thông từ hướng Diên Khánh, Khánh Vĩnh theo Tỉnh lộ 5, Tỉnh lộ 8 và từ hướng tỉnh Đắk Lắk, xã Ninh Sim, Ninh Tây (Ninh Hòa) theo Quốc lộ 26, các vùng lân cận về hướng Bắc và chiều ngược lại, không cần qua khu vực trung tâm Ninh Hòa, giúp rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian di chuyển.

Mặt khác, sự hình thành tuyến Tỉnh lộ 6 đoạn 2 sẽ là bước đệm để phát triển quỹ đất, phát triển kinh tế - xã hội, thuận lợi cho sinh hoạt thường ngày của cư dân khu vực dọc tuyến gồm các xã: Ninh Thượng, Ninh An, Ninh Sơn (Ninh Hòa) và xã Vạn Hưng (Vạn Ninh).

Cùng với sự phát triển Khu Kinh tế Vân Phong, tuyến đường này giúp kết nối tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn thiện, thuận tiện không những khu vực tuyến đi qua mà còn tạo liên kết các vùng kinh tế, du lịch trọng điểm, như: Vân Phong, Đại Lãnh, Nha Trang, Ninh Hòa, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Đắk Lắk...

Dự án dự kiến sẽ thu hồi hơn 22ha đất. Đồng thời, tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập theo Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh và Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh về việc ban hành danh mục dự án đầu tư công thực hiện thí điểm vấn đề này.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa đang tổ chức lấy ý kiến góp ý, tham mưu cho UBND tỉnh giao một đơn vị làm chủ đầu tư xây dựng và chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng.

Huyền My