Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2022 kéo dài 9 ngày

Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội vừa có dự thảo tờ trình về việc đề xuất phương án nghỉ tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2022.

Theo đó, Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội đề xuất phương án ngày nghỉ 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết. Với phương án này, công chức, viên chức được nghỉ 9 ngày liên tục, từ ngày thứ Bảy (29-1) Dương lịch đến hết ngày Chủ nhật (6-2) Dương lịch (tức từ ngày 27 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Trong đó, 5 ngày nghỉ Tết theo quy định và 4 ngày nghỉ hằng tuần.

Đối với người lao động không phải là công chức, viên chức (gọi tắt là người lao động), căn cứ vào điều kiện thực tế và lịch nghỉ đối với công chức, viên chức, người sử dụng lao động lựa chọn 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm Âm lịch hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm Âm lịch. Người sử dụng lao động phải thông báo lịch nghỉ tới người lao động trước 30 ngày.

Với dự thảo đề xuất này, tổng số ngày nghỉ trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 sẽ dài hơn số ngày nghỉ dịp Tết Tân Sửu 2021 là 2 ngày.

Nếu được đa số các cơ quan, bộ ngành thống nhất, đề xuất này sẽ chính thức được gửi tới Chính phủ xem xét, quyết định.

Cùng với dự thảo đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng dự thảo 2 phương án, đưa ra lấy ý kiến về lịch nghỉ dịp Quốc khánh 2/9 năm 2022.

Trong dự thảo đề xuất gửi 16 bộ, ngành và cơ quan ngang bộ, Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội đưa ra 2 phương án sắp xếp lịch nghỉ trong dịp lễ Quốc khánh năm 2022 với những phân tích chi tiết cho từng phương án.

Cụ thể, phương án 1: Nghỉ ngày Quốc khánh 2/9 và ngày liền kề trước, tức 1/9. Với phương án này, công chức và viên chức được nghỉ liên tục 4 ngày, từ thứ Năm (ngày 1/9) tới hết ngày Chủ nhật (4/9). Kỳ nghỉ gồm 2 ngày nghỉ dịp lễ Quốc khánh theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 và 2 ngày nghỉ cuối tuần.

Phương án 2: Nghỉ ngày Quốc khánh 2/9 và ngày liền kề sau, tức 3/9. Theo phương án này, công chức và viên chức được nghỉ liên tục 4 ngày, từ thứ Sáu (2/9) tới hết thứ Hai (5/9), trong đó ngày thứ Hai (5/9) là ngày nghỉ bù do thứ Bảy là ngày nghỉ hằng tuần trùng vào với ngày nghỉ lễ (3/9).

Cũng trong dự thảo, Bộ Lao Động - Thương binh và Xã hội nêu quan điểm lựa chọn phương án 1 vì công chức, viên chức sẽ có dịp nghỉ trọn vẹn trong 1 tuần, không phải chuyển sang ngày thứ 2 của tuần khác, tránh được việc phải bố trí lịch nghỉ bù cho người lao động.

Thanh Xuân