Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) đang xem xét thêm gói thầu 400 triệu USD thuộc chuỗi dự án Lô B

Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS) cho biết đang đấu thầu hợp đồng cho thuê kho nổi FSO và đánh giá tính khả thi về mặt thương mại của hợp đồng EPCI#4 thuộc chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn.
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí
Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí ghi nhận lợi nhuận trước thuế năm 2023 là 1.098 tỷ đồng, vượt 41% kế hoạch.

Trong năm 2023, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã cổ phiếu PVS - sàn HNX) ước tính tổng doanh thu hợp nhất đạt 20.224 tỷ đồng, tương đương 153% kế hoạch cả năm và tăng 18% so với năm 2022. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế thực hiện năm 2023 là 1.098 tỷ đồng, đạt 141% kế hoạch năm 2023, giảm nhẹ 3% so với năm 2022.

Đối với năm 2024, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí hiện đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận lần lượt ở mức 15.500 tỷ đồng và 660 tỷ đồng, lần lượt giảm 23% và 28% so với mức ước tính sơ bộ của năm 2023. 

Tuy nhiên, dữ liệu lịch sử cho thấy Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí thường thận trọng trong việc đặt mục tiêu kinh doanh và kết quả thực hiện thực tế có xu hướng vượt đáng kể mục tiêu ban đầu. Trong 5 năm qua, công ty này đã vượt kế hoạch lợi nhuận trung bình 50%.

Hiện một số nhà đầu tư đang có lo ngại về việc hết hạn của trao thầu hạn chế (LLOA) cho các gói thầu EPCI#1-3 của Dự án phát triển mỏ Lô B, thuộc chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn mà Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đang tham gia thực hiện.

Theo chia sẻ mới đây của ban lãnh đạo Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí với hãng chứng khoán Vietcap (VCSC), ban lãnh đạo Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí có quan điểm lạc quan rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đối tác nước ngoài sẽ tiếp tục triển khai dự án bằng cách gia hạn thời gian thực hiện của LLOA hoặc trao thầu chính thức (LOA) cho các nhà thầu.

Cụ thể, ban lãnh đạo Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí tin rằng việc trao LLOA cho các hợp đồng EPCI#1-3 đã thể hiện cam kết chung mạnh mẽ của Petrovietnam và các đối tác nước ngoài trong việc thực hiện chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn. Đồng thời, chuỗi dự án này đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng, toàn bộ nền kinh tế Việt Nam nói chung trong thời gian tới.

Ngoài ra, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã nhận được các khoản thanh toán sau khi hoàn thành từng giai đoạn của LLOA như đã nêu trong mốc thời gian của LLOA.

Cổ phiếu PVS Dịch vụ Kỹ thuật Đầu khí
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVS của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đối tác Ørsted lỗ ròng 2,9 tỷ USD, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) liệu có bị ảnh hưởng?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong đó, về gói thầu EPCI#1, giá trị hợp đồng cho Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí là 493 triệu USD (tương đương 11.800 tỷ đồng), Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí và đối tác McDermott Asia Pacific Sdn. Bhd. đã hoàn thành 15% tiến độ của LLOA.

Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí hiện đặt kế hoạch biên lợi nhuận ròng đạt 4% trong gói thầu này, tương ứng lợi nhuận ròng ước tính đạt 20 triệu USD.

Bên cạnh đó, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cho biết đang tham giá đấu thầu hợp đồng dịch vụ cho thuê dịch vụ kho nổi FSO phục vụ chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn. Đồng thời, công ty đang đánh giá tính khả thi về mặt thương mại của hợp đồng EPCI#4 liên quan đến việc xây dựng đường ống biển. Giá trị hợp đồng ước tính cho Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí trong gói thầu EPCI#4 là 400 triệu USD (tương đương 9.800 tỷ đồng), theo hãng chứng khoán Vietcap.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 18/1, thị giá cổ phiếu PVS đạt 37.100 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang