Diễn đàn kinh tế xanh cho phát triển bền vững

Quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh đồng thời trao đổi, chia sẻ những khó khăn và kinh nghiệm về công tác quản lý, điều hành doanh nghiệ

Việt Nam đang xây dựng định hướng phát triển theo hướng thúc đẩy kinh tế xanh cùng với các nước trong khu vực và trên thế giới. Ngày 25/9/2013 Chính phủ đã thông qua Quyết định số 1393/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh. Chiến lược thể hiện quan điểm của Việt Nam hướng tới sự phát triển theo hướng bền vững. Mục tiêu của Chiến lược đó là, thông qua mô hình tăng trưởng xanh Việt Nam thay đổi mô hình phát triển kinh tế để đạt mức sử dụng các bon thấp, giảm phát thải khí nhà kính, hình thành cơ cấu kinh tế có hiệu quả.

Diễn đàn Kinh tế xanh cho phát triển bền vững tập trung thảo luận về những vấn đề: chính sách về phát triển kinh tế xanh và bảo vệ môi trường ở Việt Nam, những khó khăn và thuận lợi về thúc đẩy phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam, tài chính và ngân hàng xanh, những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh bền vững.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Đã đến lúc Việt Nam phải đổi mới mô hình phát triển hướng tới sự phát triển bền vững hơn. Việt Nam phải nhận thức rõ ràng để có cơ chế, có công nghệ cao, có nguồn vốn, có con người,… từ đó đưa ra định hướng, lộ trình phát triển cho phù hợp.

Trong bối cảnh hiện nay, để theo kịp xu hướng phát triển chung của thế giới và trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa vào năm 2020, việc lựa chọn và hướng tới xây dựng mô hình phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam là cần thiết và Việt Nam cần có sự điều chỉnh về chiến lược tăng trưởng kinh tế, xây dựng nền kinh tế xanh nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra đó là: tăng trưởng nhanh, bền vững, đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, coi trọng bảo vệ môi trường.

Đây là một hoạt động thực sự hữu ích, là cơ hội giao lưu giữa các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, cùng tìm ra những giải pháp hợp lý, hiệu quả nhằm thúc đẩy việc quản lý xanh trong hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.