Điện lực Điện Biên sử dụng Camera nhiệt để kiểm tra lưới điện

Nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các dấu hiệu có nguy cơ xảy ra sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Điện Biên đã thực hiện kiểm tra, đo nhiệt độ tiếp xúc và nhiệt độ các vị trí nối bằng phương pháp sử dụng camera nhiệt.

Việc thực hiện kiểm tra lưới điện ban đêm tại Điện lực Điện Biên nhằm phát hiện được các vị trí mối nối có tiếp xúc xấu khi xuất hiện tia lửa điện hoặc phóng hồ quang điện đòi hỏi cần nhiều thời gian và công sức để kiểm tra theo dõi nhưng hiệu quả mang lại không cao. Đại diện Điện lực Điện Biên cho biết, với việc kiểm tra truyền thống nhiều khi còn bỏ sót các vị trí cần phát hiện để xử lý, đến khi phát hiện ra bất thường thì các mối nối, thiết bị trên lưới đã bị biến dạng do nhiệt hoặc đã bị hư hỏng một phần.

Điện lực Điện Biên

Trước tình hình đó, Điện lực Điện Biên đã triển khai kiểm tra lưới điện trung, hạ thế bằng thiết bị chụp ảnh camera nhiệt để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường trên lưới điện để có biện pháp xử lý nhằm ngăn ngừa sự cố phát sinh. Camera nhiệt hay còn được gọi là máy ảnh nhiệt hoặc là máy ảnh hồng ngoại, sử dụng các bức xạ hồng ngoại để chụp các khu vực nhiệt, lưu và hiển thị dưới dạng các bảng màu tương ứng với các mức nhiệt độ. Có thể dùng để đo nhiệt độ hệ thống, đường dây, thiết bị điện trên lưới điện trung, hạ thế.

Việc Công ty Điện lực Điện Biên đưa vào sử dụng camera nhiệt giúp phát hiện sớm và ngăn ngừa được các dấu hiệu, hiện tượng bất thường trên lưới điện phân phối có nguy cơ xảy ra sự cố mà nếu kiểm tra bằng mắt thường khó có thể phát hiện được. Qua đó, Điện lực Điện Biên đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch xử lý các vị trí có hiện tượng bất thường về tiếp xúc không tốt, bổ sung thay thế các vị trí cáp điện sung yếu, thay thế các aptomat quá tải, các dây cáp cầu để phòng ngừa sự cố có thể xảy ra do nhiệt độ vận hành tăng cao, đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Hưng Nguyên