Định giá cổ phiếu MBB liệu đã hấp dẫn so với triển vọng tăng trưởng của Ngân hàng Quân đội?

Trong 9 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Quân đội (mã cổ phiếu MBB) ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng cao vượt trội so với mặt bằng chung toàn ngành. Tuy nhiên, lợi suất tài sản lại bị thu hẹp do ngân hàng này chuyển đổi cấu trúc cho vay.

Tăng trưởng tín dụng cả năm nay của Ngân hàng Quân đội có thể vượt 22%

Đến cuối quý 3/2023, Ngân hàng TMCP Quân đội (Ngân hàng Quân đội, mã cổ phiếu MBB - sàn HoSE) ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng 13,7% so với thời điểm đầu năm, cao vượt trội so với mức tăng trưởng chung cả ngành là 6,92%.

Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ của Ngân hàng Quân đội là các khoản vay doanh nghiệp cho khách hàng trong lĩnh vực thương mại và phát triển bất động sản (tăng 20% so với đầu năm) và cho vay bán lẻ (tăng 13% so với đầu năm). Trong khi đó, mảng trái phiếu doanh nghiệp đã giảm mạnh tới -13% so với đầu năm.

Ngân hàng Quân đội
Tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Quân đội so với các ngân hàng thương mại khác (bên trái) và cấu trúc dư nợ của Ngân hàng Quân đội. (Nguồn: Ngân hàng Quân đội, VNDirect Research)

Dữ liệu cũng cho thấy, Ngân hàng Quân đội cũng chuyển mức tập trung danh mục cho vay sang các khoản vay ngắn hạn khi mức lãi suất cho vay cố định hiện tại khá thấp và nhu cầu tín dụng để bổ sung vốn lưu động của các doanh nghiệp khá cao.

Cụ thể, tỷ trọng các khoản vay ngắn hạn tăng nhẹ từ mức 48% vào cuối năm 2022 lên 51% vào cuối quý 3/2023. Tuy nhiên, điều này đã phần nào làm giảm lợi suất tài sản của Ngân hàng Quân đội trong quý 3/2023 do các khoản cho vay doanh nghiệp và cho vay ngắn hạn thường có mức lợi suất thấp hơn so với các khoản vay bán lẻ và dài hạn. Theo đó, lợi suất tài sản trong quý 3/2023 của Ngân hàng Quân đội đạt 8,9%, giảm 40 điểm cơ bản so với quý 2/2023.

Theo đánh giá mới nhất của VNDirect Research, các ngân hàng thương mại khác có mức tăng trưởng tín dung cao trong 9 tháng đầu năm nay đều có tỷ trọng cho vay liên quan đến doanh nghiệp bất động sản cao.

Điều này cho thấy nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp bất động sản đang ở mức khá cao khi họ cần những khoản vay tái cấp vốn hoặc cấp vốn mới. Đến cuối tháng 9/2023, tăng trưởng tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản đạt 12,5% so với đầu năm – cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng tín dụng chung của toàn hệ thống.

Với xu hướng tín dụng như trên, VNDirect Research dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm nay của Ngân hàng Quân đội có thể lên tới 22,5% - thuộc top đầu toàn hệ thống và phản ánh triển vọng tăng trưởng cho vay mạnh mẽ của ngân hàng này.

Nguồn vốn huy động giá rẻ đang phát huy tác dụng

Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của Ngân hàng Quân đội vào cuối quý 3/2023 đạt 34%, giảm nhẹ so với mức 35% vào cuối quý 2/2023 và 38% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, quý 3/2023 lại là quý đầu tiên mà chi phí vốn của ngân hàng này giảm sau chuỗi tăng liên tục từ quý 1/2022.

Chi phí vốn
Chi phí vốn của Ngân hàng Quân đội dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống trong các quý tới. (Nguồn: VNDirect Research)

Chi phí vốn trong quý 3/2023 của Ngân hàng Quân đội giảm mạnh 40 điểm cơ bản so với quý 2/2023, xuống còn 4,45%. VNDirect Research dự báo chi phí vốn của ngân hàng này sẽ tiếp tục giảm trong quý 4/2023 và có thể chỉ còn 4,33% khi các khoản tiền gửi với lãi suất cao mở vào đầu năm nay dần đáo hạn.

Đáng chú ý, Ngân hàng Quân đội đã cắt giảm mạnh lãi suất huy động từ 0,5% - 1,7% cho tất cả các kỳ hạn kể từ tháng 6 năm 2023. Nhờ chi phí huy động giảm, Ngân hàng Quân đội đã giữ nguyên tỷ lệ NIM ở mức 5% trong quý 3/2023, tương đương so với quý 2/2023 nhưng vẫn giảm 74 điểm cơ bản so với quý 3/2022.

Giá cổ phiếu MBB
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Kỳ vọng chi phí vốn của Ngân hàng VPBank (VPB) sẽ giảm đáng kể, thúc đẩy NIM phục hồi" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo VNDirect Research, cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội hiện đang giao dịch ở mức P/B cho năm 2023 là 1,0 lần, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong 5 năm là 1,3 lần và trung bình ngành là 1,2 lần.

“Ở mức định giá này, chúng tôi nhận thấy cổ phiếu MBB là một trong những cổ phiếu có tỷ lệ rủi ro trên lợi nhuận tốt nhất trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư dài hạn đang tìm kiếm tăng trưởng chất lượng trong một thời gian dài”, VNDirect Research nhận định.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 20/11, thị giá cổ phiếu MBB đạt 18.000 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 23% so với thời điểm đầu năm nay.

Mạnh Hùng