Đô thị Kinh Bắc (KBC): Lợi nhuận năm nay ước tăng hơn 2 lần, hưởng lợi từ làn sóng FDI

Với loạt khu công nghiệp lớn tại các tỉnh công nghiệp trọng điểm phía Bắc, hoạt động kinh doanh của Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC) đang hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng dịch chuyển vốn FDI.

Các tỉnh công nghiệp phía Bắc đón dòng vốn FDI lớn

vốn FDI
 Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam qua các tháng. (Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, BVSC)

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cấp mới vào Việt Nam đạt 10,2 tỷ USD và vốn thực hiện đạt 15,9 tỷ USD, lần lượt tăng 44% và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, số vốn đăng ký từ Trung Quốc tăng mạnh 93%, lên mức 2,9 tỷ USD, giữ vị trí thứ 2 (chiếm 14,5% tổng vốn FDI đăng ký cấp mới) trong các đối tác lớn đầu tư vào Việt Nam, sau Singapore. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm 85%) với 8,7 tỷ USD vốn đăng ký cấp mới, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, các tỉnh phía Bắc của Việt Nam sẽ là những địa phương hưởng lợi lớn từ làn sóng gia tăng vốn của các nhà đầu tư Trung Quốc nhờ lợi thế giao thông thuận tiện giữa Việt Nam - Trung Quốc, giúp việc vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu sản xuất dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

Vốn FDI
Vốn FDI vào TP.Hải Phòng, tỉnh Bắc Ninh, và tỉnh Bắc Giang qua các tháng. (Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, BVSC)

Trong đó, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Phòng vẫn là các tỉnh được nhà đầu tư nước ngoài ưu tiên lựa chọn nhờ lợi thế vị trí địa lý và thuê đất khu công nghiệp cạnh tranh hơn so với các địa phương khác.

Hải Phòng đứng thứ 2 cả nước sau Hà Nội với mức vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt trên 2,2 tỷ USD, chiếm 22% vốn FDI của cả nước, đây cũng là thành phố giữ tốc độ tăng trưởng hai chữ số bền bỉ trong nhiều năm. Bắc Giang và Bắc Ninh lần lượt đạt 1,8 tỷ USD (17% vốn FDI cả nước) và 1,3 tỷ USD (12% vốn FDI cả nước).

Loạt khu công nghiệp của Đô thị Kinh Bắc hưởng lợi trực tiếp

Đô thị Kinh Bắc
Quỹ đất còn có thể kinh doanh của Đô thị Kinh Bắc. (Nguồn: Đô thị Kinh Bắc, BVSC)

Với loạt khu công nghiệp hiện hữu tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Phòng, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC - sàn HoSE) được đánh giá là doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ việc dòng vốn FDI gia tăng vào Việt Nam.

Đáng chú ý, Đô thị Kinh Bắc đang sở hữu lợi thế vượt trội với 03 dự án khu công nghiệp lớn, có vị trí địa lý thuận tiện là Nam Sơn Hạp Lĩnh (300 ha tại Bắc Ninh), Quang Châu mở rộng (90 ha tại Bắc Giang), và Tràng Duệ 3 (687 ha tại Hải Phòng).

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Đô thị Kinh Bắc đã ký hai hợp đồng lớn với Goertek và Fullian tại khu công nghiệp Quang Châu mở rộng và khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh. Đô thị Kinh Bắc đặt kế hoạch cho thuê tổng 250 ha đất khu công nghiệp trong năm nay.

Trong nửa đầu năm 2023, Đô thị Kinh Bắc đã ký cho thuê tổng cộng 185 ha, gồm: 77 ha tại Quang Châu, 93 ha tại Nam Sơn Hạp Lĩnh, và 15 ha tại Tân Phú Trung. Trong quý 3/2023, Đô thị Kinh Bắc cũng đã thực hiện ký kết hợp đồng thêm 50 ha, gồm: 10 ha tại Nam Sơn Hạp Lĩnh, 22 ha tại Quang Châu mở rộng, và 18,2 ha tại Tân Phú Trung. Dự kiến kết quả của các hợp đồng này sẽ được ghi nhận vào kết quả kinh doanh của Đô thị Kinh Bắc trong quý 4/2023.

Về ghi nhận, Đô thị Kinh Bắc đã bàn giao và ghi nhận 128 ha đất khu công nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2023, một phần là các hợp đồng đã ký và trả tiền vào cuối năm 2023.

Đối với khu công nghiệp Tràng Duệ 3, Đô thị Kinh Bắc đang xin điều chỉnh lại quy hoạch 1/2.000 để xin tăng thêm phần diện tích toàn khu từ 487 ha lên 687 ha (thêm 200 ha). Và tiếp sau đó sẽ xin chủ trương đầu tư, dự kiến sẽ nhận được chấp thuận vào cuối 2023 hoặc đầu 2024. Đô thị Kinh Bắc dự kiến sẽ đưa Tràng Duệ 3 vào kinh doanh trong 2024 và sẽ ghi nhận doanh thu ngay trong năm 2024.

Đô thị Kinh Bắc
 Tiến độ các dự án mới đang được Đô thị Kinh Bắc triển khai. (Nguồn: Đô thị Kinh Bắc, BVSC)

Xem thêm: "Soi “của để dành” của Đô thị Kinh Bắc (KBC) cho làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, Đô thị Kinh Bắc đang tích cực trong việc phát triển thêm quỹ đất với loạt dự án mới như các cụm công nghiệp Phước Vĩnh Đông 1, 2, 4 (Long An); các khu công nghiệp Tân Tập và Lộc Giang (Long An), Kim Động Ân Thi (Hưng Yên), Bình Giang (Hải Dương). Đây sẽ là các dự án gối đầu, tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp này.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Bảo Việt Securities, dự phóng doanh thu và lợi nhuận trước thuế cả năm 2023 của Đô thị Kinh Bắc lần lượt đạt 7.182 tỷ đồng và 3.970 tỷ đồng, lần lượt tăng gấp 7,5 lần và gấp 2,3 lần so với năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 17/11, thị giá cổ phiếu KBC đạt 31.450 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 30% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang