Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 10-11/10/2022, tại Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Dấu ấn một nhiệm kỳ năng động

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các hoạt động có điểm nhấn, đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến trong mọi mặt của công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Trong đó, nổi bật là công tác giáo dục được đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông hiện đại. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW được xác định là nội dung xuyên suốt, nhiệm vụ căn bản, bao trùm trong công tác giáo dục của Đoàn.

Trong 5 năm qua, toàn Khối các cơ quan Trung ương đã có 675 tập thể, hơn 1.500 cá nhân được tuyên dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác. Toàn Khối đã tổ chức 327 diễn đàn, tọa đàm định hướng giá trị đạo đức, lối sống thu hút hơn 45.600 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai toàn diện, rộng khắp, trí thức trẻ của Đoàn Khối tích cực tham gia tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tổng kinh phí huy động của toàn Khối tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới trong nhiệm kỳ qua đạt gần 95 tỷ đồng. 

Đại hội có sự tham dự của 294 đại biểu chính thức đại diện ý chí, khát vọng của hơn 80.000 đoàn viên trong toàn Khối
Đại hội có sự tham dự của 294 đại biểu chính thức đại diện ý chí, khát vọng của hơn 80.000 đoàn viên trong toàn Khối

Đoàn đã tham gia hỗ trợ thắp sáng được 47 km đường giao thông nông thôn (trị giá 2,5 tỷ đồng); làm mới 7,5 km đường giao thông nông thôn (khoảng 2,3 tỷ đồng); hỗ trợ sửa chữa, làm mới 30 cầu dân sinh (trị giá 3,1 tỷ đồng); xây mới 57 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; tổ chức 110 hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ…

Triển khai Chương trình “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu", Đoàn Khối đã tổ chức 205 hoạt động truyền thông, 193 đội hình tình nguyện, đề xuất được 65 ý tưởng, giải pháp hỗ trợ sinh kế cho người dân, trồng mới được gần 478.000 cây xanh, với tổng trị giá các hoạt động khoảng 12,1 tỷ đồng. 

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Đoàn Khối phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; phát động 2 đợt quyên góp trong toàn Đoàn Khối ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Kết quả, tuổi trẻ Khối đã tổ chức được 2.759 hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ gần 61.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị các hoạt động an sinh xã hội là 92,3 tỷ đồng. 

Đoàn đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tham dự Đại hội Đoàn Khối
Đoàn đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tham dự Đại hội Đoàn Khối

Trong nhiệm kỳ, toàn Khối đã đề xuất được hơn 87.000 ý tưởng sáng tạo (trong đó có 831 ý tưởng đăng tải trên Cổng thông tin “Ý tưởng sáng tạo”, 86.219 ý tưởng, sáng kiến tổng hợp theo hồ sơ, dữ liệu từ cuộc thi, hội nghị khoa học, diễn đàn do Đoàn, Hội tổ chức và tổng hợp đăng ký bằng văn bản). 

Đoàn Khối đã tổ chức được 393 buổi tọa đàm, hội thảo, hoạt động thúc đẩy sáng tạo thu hút hơn 24.400 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; có hơn 2.600 công trình, đề tài cấp cơ sở, cấp bộ do đoàn viên tham gia triển khai hoặc do tổ chức đoàn đảm nhận. 

5 năm qua, gần 300 bạn trẻ trong Khối được giao làm chủ nhiệm đề tài, tham gia đề tài khoa học cấp Bộ, 608 ý tưởng sáng tạo được ứng dụng và hơn 400 nhà khoa học trẻ tiêu biểu của ngành, đơn vị được tuyên dương.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đoàn Khối khóa mới
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đoàn Khối khóa mới

Tại phiên làm việc thứ 2 diễn ra chiều 10/10/2022, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khóa IV gồm 40 ủy viên.

Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đoàn Khối khóa IV, các đại biểu đã bầu Ban Thường vụ Đoàn Khối khóa IV gồm 12 ủy viên; bầu đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khóa III, tái đắc cử chức danh Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027; đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp giữ chức Phó Bí thư Đoàn Khối. Bí thư Đoàn Bộ Công Thương Phạm Khắc Huy là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng tái đắc cử Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khóa IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027
Đồng chí Bùi Hoàng Tùng tái đắc cử Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khóa IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027

 

Với khẩu hiệu hành động “Khát vọng - Tiên phong - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo”, Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đặt ra 12 chỉ tiêu phấn đấu (tăng 4 chỉ tiêu so với nhiệm kỳ trước), 8 nhóm giải pháp cơ bản.

Trong đó, tổ chức 250 hội thảo, hội nghị, diễn đàn đóng góp ý kiến góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, cải cách hành chính; thực hiện 2.000 công trình, đề tài nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học; thực hiện 2.000 - 2.500 công trình, phần việc thanh niên, trong đó hỗ trợ xây dựng 150 căn nhà tình nghĩa, nhà nhân ái.

Phấn đấu cả nhiệm kỳ, đoàn viên, thanh niên tham gia trồng mới 1.150.000 cây xanh. Hỗ trợ, giúp đỡ 10.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tham gia, hỗ trợ 5 thôn, bản khó khăn hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. Hằng năm, phấn đấu giới thiệu từ 3.000 - 3.500 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; phấn đấu số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng chiếm 70% đảng viên mới.

Tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định vị thế

Sáng 11/10, tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khóa IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Huỳnh Tấn Việt biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của Đoàn Khối đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đoàn viên trong Khối các cơ quan Trung ương đã góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị cũng như góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho rằng, với tư cách là tổ chức Đoàn trong các cơ quan tham mưu chiến lược cấp Trung ương, chất lượng của đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong Khối có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và sự vận hành đời sống xã hội của đất nước.

“Đoàn viên, thanh niên của Khối các cơ quan Trung ương phải là lực lượng tiên phong trong kiến tạo những giá trị mới, thành công mới của đất nước”, đồng chí Huỳnh Tấn Việt nhấn mạnh.

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương
Đồng chí Huỳnh Tấn Việt - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Do vậy, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cần nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn để mỗi đoàn viên, thanh niên trong Khối luôn cháy trong mình ngọn lửa tinh thần dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Từ đó, tích cực rèn đức, luyện tài, tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, làm chủ khoa học công nghệ góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn phải chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng bám sát cơ sở, bám sát đoàn viên thanh niên, đồng hành với thanh niên trong các phong trào hành động cách mạng. Đồng thời, làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh; tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, làm cho Đoàn thanh niên thật sự là “đội dự bị tin cậy của Đảng”.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đề nghị, ngay sau đại hội, các tổ chức Đoàn cần phải khẩn trương triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 với những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực và các chỉ tiêu có tính phấn đấu cao. Trong đó, chú trọng giải quyết các lợi ích của thanh niên và những vấn đề mà xã hội quan tâm. 

“Ban Thường vụ Đảng ủy Khối hoan nghênh và đánh giá cao 12 chỉ tiêu mà đại hội đề ra, đặc biệt các chỉ tiêu liên quan đến vấn đề an sinh xã hội và khuyến học khuyến tài. Thường vụ Đảng ủy Khối tin tưởng với việc thực hiện hiệu quả 12 chỉ tiêu này nhất định uy tín, vị thế của tổ chức Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ngày càng được khẳng định và nâng cao trong xã hội”, đồng chí Huỳnh Tấn Việt nói.

Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn
Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn

Đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn ghi nhận, biểu dương những kết quả toàn diện trên các mặt công tác tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đã đạt được trong 5 năm qua, khẳng định “vai trò, vị thế và sức ảnh hưởng của Khối các cơ quan Trung ương ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực vào kết quả chung của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước”.

Đặc biệt, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đánh giá cao dấu ấn của tuổi trẻ Khối trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhiều sáng kiến được cán bộ trẻ, đoàn viên, thanh niên Khối triển khai thực hiện, đóng góp vào thành công chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh, đoàn viên thanh niên trong Khối với đặc thù là những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác, học tập, rèn luyện trong các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương. Các bạn trẻ có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức lối sống trong sáng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; là những sinh viên được học tập trong các môi trường đào tạo được quan tâm, đầu tư về cả cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy.

Vì vậy, đồng chí đề nghị, Đoàn Khối tận dụng thế mạnh này để triển khai có hiệu quả chương trình hành động của đại hội gắn với phương châm hành động của tuổi trẻ Việt Nam “Khát vọng - Đoàn kết - Bản lĩnh - Tiên phong - Sáng tạo”.

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Để làm được điều đó, theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy, cần khơi dậy được khát vọng cống hiến trong đoàn viên thanh niên; đó là cống hiến cho cơ quan, đơn vị mình đang công tác và trên nữa là cống hiến cho đất nước, cho Tổ quốc. Các cấp bộ Đoàn trong Khối cần tích cực đổi mới hơn nữa nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục. Trong đó, tận dụng triệt để công nghệ thông tin, công nghệ số để xây dựng thế hệ trẻ trong giai đoạn phát triển mới; bồi dưỡng tinh thần tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, Đoàn Khối cần quan tâm để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đạt được những thành tích, hiệu quả nổi bật hơn, mang nhiều nét riêng đặc trưng riêng của Khối, dứt khoát phải xây dựng được các mô hình tiêu biểu trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo.

“Đoàn khối các cơ quan Trung ương là nơi quy tụ nhiều đoàn viên, thanh niên có trình độ chuyên môn cao. Đây là lợi thế rất lớn để đẩy mạnh phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay”, anh Huy nhấn mạnh.

Ngoài việc khích lệ đoàn viên, thanh niên chủ động đưa ra sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tổ chức Đoàn các cơ quan, đơn vị cần phối hợp “đặt hàng” những “bài toán”, những việc mới, việc khó để khuyến khích đoàn viên, thanh niên phát huy sáng tạo, tìm ra lời giải. Đồng thời, tích cực tham mưu cơ chế, tìm kiếm và kết nối các nguồn lực hỗ trợ việc ứng dụng các sáng kiến, sáng chế, cải tiến vào thực tiễn công việc và cuộc sống.

Bên cạnh ba phong trào hành động cách mạng lớn của toàn Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị, Đoàn Khối cần phát huy các phong trào trong đối tượng thanh niên của mình là thế mạnh, đặc thù của Khối, đó là phong trào “3 trách nhiệm” và chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”.

Trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị cần tập trung xây dựng tổ chức Đoàn các cấp thật sự vững mạnh toàn diện cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và hành động. 

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Dịp này, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Thy Thảo - Ảnh: Tiền Phong