Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2023

Thực hiện Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên Bộ Công Thương năm 2023 theo định hướng, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Công Thương và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, ngày 11/02/2023, tại tỉnh Hòa Bình, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác đoàn thanh niên năm 2023.

Hội nghị nằm trong chuỗi hoạt động thuộc Chương trình Hội nghị Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đoàn và triển khai công tác đoàn thanh niên Bộ Công Thương năm 2023 diễn ra hai ngày 11-12/2 tại Hòa Bình.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên Bộ Công Thương năm 2022; trao đổi, thống nhất những định hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; đồng thời triển khai chuỗi các hoạt động kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023).

Hội nghị có sự tham gia của đồng chí Phan Văn Bản - Vụ trưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương; đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp - Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Nguyễn Bá Thức - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình.

Cùng sự tham dự Hội nghị có các Đồng chí Bí thư và Đại diện Đoàn Thanh niên: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam và trên 100 đoàn viên, thanh niên Bộ Công Thương.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Thanh niên Bộ Công Thương tham gia Hội nghị Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Công tác Đoàn và Triển khai công tác Đoàn Thanh niên năm 2023

Chủ động đổi mới để mang lại hiệu quả thiết thực

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2022 công tác đoàn và phong trào thanh niên Bộ Công Thương được Ban Chấp hành Đoàn Bộ tích cực triển khai và đạt được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực với 7 nhóm công tác trọng tâm.

Sau khi tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027, BCH Đoàn Bộ đã xung kích, sáng tạo, chỉ đạo và triển khai thành công nhiều nhiệm vụ, trong đó có một số hoạt động mà trước đây được coi là việc mới, việc khó đối với đoàn viên thanh niên; trọng tâm là triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành Công Thương.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương

Các hoạt động được tổ chức ngày càng thực chất, đa dạng, có chiều sâu; công tác cán bộ đoàn và công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, triển khai thường xuyên.

Điểm nổi bật trong công tác giáo dục của Đoàn Thanh niên Bộ là việc đổi mới và đa dạng phương thức tổ chức hoạt động giáo dục của đoàn. Đoàn Bộ đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông trong việc triển khai nội dung tuyên truyền và giáo dục của đoàn. Đồng thời, Đoàn Bộ thường xuyên tổ chức các hoạt động thực tế; giáo dục cho đoàn viên, thanh niên thông qua các buổi sinh hoạt tại các địa điểm lịch sử, văn hóa.

Đặc biệt, năm 2022, BCH Đoàn Thanh niên Bộ và các cơ sở đoàn trực thuộc đã triển khai 15 chương trình tình nguyện nhằm hỗ trợ các đối tượng, khu vực có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương: Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Hà Nam, Quảng Ninh, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Nội (Huyện Sóc Sơn); tổng giá trị hỗ trợ cho các địa phương và cá nhân là trên 500 triệu đồng.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
BCH Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022

Các chương trình đồng hành, hỗ trợ thanh niên được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết ngày càng tốt nhu cầu, nguyện vọng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên; chất lượng của đoàn viên, thanh niên ngày càng nâng cao, góp phần tạo nguồn nhân lực trình độ, kỹ năng, chuyên nghiệp, chuyên môn hóa cao.

Đồng thời, BCH Đoàn Thanh niên Bộ luôn quan tâm, chú trọng công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Trong năm 2022, Đoàn Bộ đã giới thiệu 23 đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng. Tỉ lệ kết nạp đảng viên từ đoàn viên ưu tú so với tổng số đảng viên được kết nạp luôn đạt trên 70%.

Đáng chú ý, xác định việc triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành Công Thương là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ, Đoàn Thanh niên Bộ đã tổ chức, triển khai thành công một số hoạt động gắn công tác đoàn và phong trào thanh niên với nhiệm vụ chuyên môn của Bộ Công Thương như tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với pháp luật về Thương mại điện tử”, Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”,...

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Đồng chí Tạ Hồng Sơn, UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Đồng chí Tạ Hồng Sơn - UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng điểm nhấn quan trọng là Đoàn Bộ Công Thương đã tích cực, chủ động phối hợp với các Đoàn bạn như Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, Đoàn Bộ Tư pháp,… để tổ chức các chương trình gắn với công tác chuyên môn và các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng; qua đó nâng cao quy mô sự kiện, tạo được tiếng vang và hiệu quả thiết thực đối với địa phương, đồng thời tăng cường kết nối giữa đoàn viên các Bộ ngành, thể hiện vai trò, trách nhiệm, bản sắc riêng của mỗi đơn vị trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao những kết quả mà Đoàn Bộ Công Thương đã đạt được trong năm vừa qua

Đánh giá cao những kết quả mà Đoàn Bộ Công Thương đã đạt được trong năm vừa qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp - Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khẳng định có thể coi “chủ động” là từ khóa của Đoàn Bộ Công Thương trong năm 2022 trên toàn diện mọi lĩnh vực.

“Chúng tôi tin tưởng rằng những kết quả đó sẽ là sự khởi đầu thuận lợi, là tiền đề quan trọng để các đồng chí bước vào năm 2023 cũng như trong cả nhiệm kỳ 2022-2027 với nhiều thành công mới”, đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh.

Đại diện Đoàn Khối đề nghị Đoàn Bộ Công Thương tiếp tục nghiên cứu các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại; sớm triển khai việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ Công Thương và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc thực hiện nghị quyết.

Đồng thời, bên cạnh tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động đoàn, cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên. Tăng cường công tác giáo dục và công tác tổ chức xây dựng đoàn; đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở và kết nối các cơ sở để tạo được sức mạnh chung của Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Đồng chí Lương Quang Hiếu, Ủy viên BCH Đoàn Bộ tham luận tại Hội nghị về Công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương

Đột phá toàn diện trong năm 2023

Theo Bí thư Đoàn Bộ Công Thương Phạm Khắc Huy, bước sang năm 2023, trong bối cảnh có nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương xác định tiếp tục thực hiện một cách thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt 3 bước triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên:

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Phạm Khắc Huy 

Một là, cần xác định mục tiêu và ban hành các chương trình, kế hoạch công tác Đoàn với yêu cầu phải chi tiết, rõ ràng và mang tính định lượng cao.

Hai là, quá trình tổ chức thực hiện, cần bám sát các mục tiêu; chương trình, kế hoạch đã ban hành; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng tập thể, cá nhân; trong quá trình triển khai cần thường xuyên kiểm tra, giám sát; đôn đốc thực hiện.

Ba là, cần tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện sau mỗi hoạt động; chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế; có giải pháp khắc phục các hạn chế, đồng thời nhân rộng các mô hình sáng tạo, cách làm hay trong các cơ sở Đoàn.Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương xác định 5 định hướng quan trọng để thực hiện xuyên suốt trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ như sau:

Một là, tổ chức các hoạt động đảm bảo sự thực chất, hiệu quả, tránh hình thức. Đây là yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên của Bộ Công Thương.

Hai là, tiếp tục đa dạng hoá, đổi mới phương thức tổ chức hoạt động đoàn và phong trào thanh niên; đồng thời hoạt động cần đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên; lấy thanh niên làm trung tâm của hoạt động.

Ba là, triển khai công tác đoàn có trọng tâm, trọng điểm và cần căn cứ theo đặc thù, thể mạnh của từng đơn vị để tổ chức được hoạt động mang tính đột phá.

Đối với tổ chức hoạt động đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành Công Thương; Đoàn Thanh niên Bộ xác định 5 nhóm nhiệm vụ bao gồm: hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngành Công Thương; chuyển đổi số; triển khai Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tư vấn, hỗ trợ cho các hộ sản xuất, kinh doanh trong tìm kiếm và mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu; tổ chức, phát động các phong trào thi đua, và các hoạt động đồng hành với thanh niên nhằm xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, sôi nổi, văn minh trong đoàn viên, thanh niên Bộ Công Thương.

Bốn là, tăng cường tính liên kết, phối hợp với các tổ chức đoàn nhằm tăng quy mô, số lượng, tính đa dạng, sức lan tỏa của các hoạt động.

Năm là, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Cấp uỷ, Lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội trong cơ quan, đơn vị.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Đồng chí Phan Văn Bản, Vụ trưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Công Thương

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phan Văn Bản - Vụ trưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương đề nghị Đoàn Bộ Công Thương tiếp tục phát huy những thành tích trong năm 2022, chủ động sáng tạo hơn nữa để đạt được những thành công mới trong năm 2023.

Đoàn viên thanh niên cần gương mẫu, tiên phong trong triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết và Kết luận Ban cán sự đảng, Đảng ủy Bộ và Đoàn Khối. Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; các nội quy, quy chế của Bộ, cơ quan đơn vị, đặc biệt là văn hóa công sở.

Tiếp tục triển khai các hoạt động, phong trào đoàn thanh niên gắn với đặc thù, thế mạnh của Đoàn, phù hợp với thực tế từng cơ quan, đơn vị; phát triển mạnh mẽ hoạt động đoàn ngay từ cấp cơ sở.

Tăng cường vai trò của Đoàn Bộ trong tham mưu với cấp Ủy, chính quyền cơ quan, đơn vị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng của Bộ Công Thương.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, tập hợp thanh niên; đẩy mạnh phát triển đoàn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng để xem xét kết nạp Đảng.

Gắn các hoạt động đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan đơn vị và công tác xây dựng đảng; tham mưu, hỗ trợ cho Đảng ủy Bộ trong đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Bí thư Đoàn Bộ Công Thương Phạm Khắc Huy đón nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn

Tại Hội nghị, BCH Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương và Bí thư Đoàn Bộ Công Thương Phạm Khắc Huy đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Đoàn Bộ Công Thương dâng hương tại Khu tưởng niệm các cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động và chuyên gia nước ngoài đã hy sinh trong quá trình xây dựng công trình thuỷ điện Hoà Bình

Trong khuôn khổ Hội nghị, Đoàn Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu tưởng niệm các cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động và chuyên gia nước ngoài đã hy sinh trong quá trình xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình. Gần 100 đoàn viên, thanh niên Bộ cũng đã có cơ hội tìm hiểu, trao đổi thông tin về Nhà máy thủy điện Hòa Bình - công trình thủy điện lớn thứ hai ở Việt Nam và cũng là một trong những công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương
Thanh niên Bộ Công Thương đã có cơ hội tham quan, tìm hiểu, trao đổi thông tin về Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Thông qua Chương trình, mỗi đoàn viên thanh niên sẽ nắm bắt thêm nhiều thông tin về lịch sử, quá trình xây dựng, vận hành; vị trí và vai trò của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình - một trong những công trình năng lượng quan trọng quốc gia; qua đó sẽ có thêm niềm tin, ý chí, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành Công Thương.

Thảo My