Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn tham gia quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam

Chiều ngày 19/4/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo hai Tập đoàn điện gió hàng đầu Đan Mạch là Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) và Vestas Wind Sytems.

Tại buổi làm việc, hai Tập đoàn đã giới thiệu năng lực, đồng thời thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, những thay đổi về mục tiêu điện gió tham vọng hơn của Việt Nam trong Quy hoạch điện VIII và rất mong muốn được góp phần tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng này với những cam kết về nguồn lực, kinh nghiệm của mình. Tập đoàn CIP cũng chia sẻ những cập nhật về dự án Điện gió La Gàn hiện đang được đầu tư tại tỉnh Bình Thuận.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An hoan nghênh sự quan tâm hợp tác từ phía hai Tập đoàn. Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam có tiềm năng phát triển điện gió rất lớn với đường bờ biển dài đồng thời có những cơ chế vô cùng thuận lợi và nhu cầu thị trường rất lớn. Theo dự thảo mới nhất của Quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam, dự kiến đến năm 2030 sẽ phát triển 16.121 MW điện gió trên bờ và gần bờ, khoảng 7.000 MW điện gió ngoài khơi. Tỷ trọng điện gió chiếm khoảng 15,8% tổng công suất hệ thống, trong đó điện gió ngoài khơi là 4,8%.

Đến cuối năm 2021, Việt Nam đã phát triển được gần 4.000 MW điện gió trên bờ và gần bờ, chưa có dự án điện gió ngoài khơi. Thứ trưởng cũng cho rằng cùng với sự phát triển của nền kinh tế số và các ngành công nghiệp 4.0, mọi thứ đều cần đến điện, từ xe hơi, đến đô thị thông minh, nhà thông minh... Do đó, dư địa để phát triển năng lượng là rất lớn và các doanh nghiệp năng lượng tái tạo như CIP và Vestas sẽ có rất nhiều việc để làm.

TT An
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An hoan nghênh sự quan tâm hợp tác từ phía hai Tập đoàn

Hai Tập đoàn Đan Mạch cũng bày tỏ kiến nghị Việt Nam có thể tạo điều kiện hỗ trợ cho các Tập đoàn phát triển các dự án ở Việt Nam thuận lợi hơn như: quy trình cấp phép nhanh hơn, cơ chế hỗ trợ thủ tục nhanh cho các chuyên gia nước ngoài tới làm việc,…

Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể giúp Việt Nam đi nhanh hơn trong quá trình chuyển dịch năng lượng, đồng thời cũng phát triển được chuỗi cung ứng phục vụ ngành năng lượng tái tạo. Các doanh nghiệp cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong các dự án kéo dài hàng chục năm với lợi thế về công nghệ, vốn, kinh nghiệm của mình.

Dan mach
Các Tập đoàn Đan Mạch mong muốn được góp phần tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí sẽ phối hợp để thúc đẩy hợp tác phát triển điện gió và năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Việt Hằng