Đổi mới phong trào thi đua “Càng khó khăn càng phải thi đua”

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt do Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Đổi mới phong trào thi đua “Càng khó khăn càng phải thi đua”

Xác định càng khó khăn càng phải thi đua, chúng tôi đã xây dựng nhiều giải pháp để đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động vượt qua Covid-19”.

Ông Đỗ Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức về dịch Covid-19, song Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phát động phong trào thi đua “Toàn thể cán bộ, công nhân viên đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua chiến thắng dịch bệnh Covid-19” nhằm động viên người lao động nỗ lực hơn nữa, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 sớm nhất có thể.

Các cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ động viên người lao động tại hiện trường phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu kép vừa hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 an toàn
Các cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ động viên người lao động tại hiện trường phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu kép vừa hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 an toàn

Để triển khai thực hiện phong trào thi đua này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo phương án, chủ trương của Đảng và Chính phủ: Không thể đạt mục tiêu “zero virus” mà phải khích lệ người lao động sống chung an toàn với Covid-19. Tập đoàn đặt ra mục tiêu từ nay đến hết quý I/2022, 100% người lao động tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tham gia xây dựng kịch bản ứng phó khi có dịch bệnh, vận động 100% cán bộ, công nhân viên cam kết chấp hành nghiêm các quy định “5K” phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, không để cơ quan, đơn vị phải dừng hoạt động do Covid-19. 

“Phát động phong trào thi đua trong giai đoạn này, chúng tôi rất trăn trở. Các công trình trọng điểm đều nằm ở địa phương đã và đang giãn cách xã hội, khiến việc đi lại, thi công rất khó khăn, ảnh hưởng tới tiến độ và các mục tiêu, chỉ tiêu sẽ khó hoàn thành. Nhưng xác định càng khó khăn càng phải thi đua, chúng tôi đã chủ động các giải pháp động viên khích lệ anh em. Đồng thời thay đổi hình thức phát động, tổng kết phong trào thi đua bằng hình thức trực tuyến, họp từ xa”-  ông Đỗ Đức Hùng cho biết.

Phong trào thi đua lần này của Công đoàn Điện lực Việt Nam gắn liền công tác chuyển đổi số của Tập đoàn với các mục tiêu: Hoàn thành sớm nhất một số chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng, tránh tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện. Phấn đấu tỷ lệ giao dịch điện tử tên 95%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 trên 80%. Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên 70% khách hàng. 

Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) thuộc EVN đã vinh dự đạt danh hiệu Top 10 doanh nghiệp Công nghệ thông tin Việt Nam năm 2021 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (ảnh chụp 9/10/2021)

Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) thuộc EVN đã vinh dự đạt danh hiệu Top 10 doanh nghiệp Công nghệ thông tin Việt Nam năm 2021 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (ảnh chụp 9/10/2021)

“Quá trình chuyển đổi số của ngành Điện đã diễn ra từ lâu. Nhưng trong giai đoạn này sẽ đẩy mạnh hơn, tăng thêm quy trình, thông minh của hệ thống. Xác định chuyển đổi số trước hết phải chuyển đổi về nhận thức của người lao động, Công đoàn tuyên truyền và đạt được kết quả rất tích cực, nhất là ở khối kỹ thuật (quản lý vật tư, mạng dịch vụ…). Công đoàn động viên người lao động không nản lòng trước khó khăn, chuyển đổi để thích ứng với tình hình mới” – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết.

Ngày 01/10/2021 Công đoàn ĐLVN đã phối hợp với Tập đoàn đã phát động phong trào thi đua Liên kết trên Công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng, có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng khả năng phát công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện quốc gia, tạo điều kiện khai thác nguồn nước xả thừa hằng năm vào mùa mưa lũ của Nhà máy để phát điện. Từ đó nâng cao khả năng điều tần, ổn định tần số của hệ thống điện quốc gia, góp phần giảm chi phí, cường độ làm việc của các tổ máy, kéo dài tuổi thọ thiết bị…

Đồng thời Công đoàn Điện lực Việt Nam đang cùng chuyên môn phát động phong trào thi đua thi công, giải tỏa công suất tại Trung tâm Nhiệt điện Vân Phong và đường dây 500kV Vĩnh Tân – Vân Phong. Tại các công trình này, Công đoàn cùng chuyên môn phát động thi đua, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần lao động sáng tạo của các đơn vị, nhà thầu thi công, quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ…

Ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn ĐLVN và các đại biệu dự Lễ ký kết phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng ngày 01/10/2021

Ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn ĐLVN và các đại biệu dự Lễ ký kết phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng ngày 01/10/2021

Để kịp thời động viên, lan tỏa những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất, cũng như phòng, chống dịch Covid-19 Công đoàn Điện lực Việt Nam đã khen thưởng cho 07 tập thể và 24 cá nhân là những tấm gương tiêu biểu, có giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời khen thưởng động viên các tổ, đội Điện lực làm việc trong những môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao tại các tâm dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Theo anh Nguyễn Thế Cường - Phòng KHVT Công ty Điện lực Thủ Đức thuộc Tổng công ty Điện lực Hồ Chí Minh bị nhiễm covid19 (F0), những ngày sống trong sợ hãi bởi cả gia đình mắc bệnh, mỗi người cách ly 1 nơi, mẹ và chị chuyển biến nặng không qua khỏi.... Đại dịch thật quá khủng khiếp! Biến cố lớn trong đời nhưng may thay lại có những người bạn, những đồng nghiệp luôn bên cạnh thăm hỏi, giúp đỡ, động viên tinh thần để vợ chồng mình có động lực vượt qua những mất mát, đau thương và còn có sự quan tâm chăm sóc của Lãnh đạo Công ty Điện lực Thủ Đức, Công đoàn Tổng Công ty, Công đoàn Công ty và những hỗ trợ từ Tập đoàn EVN ở nơi xa gửi đến.

Ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn ĐLVN (thứ 2 từ trái qua) khen thưởng cho các cá nhân Tổ tư vấn Covid-19

Ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn ĐLVN (thứ 2 từ trái qua) khen thưởng cho các cá nhân Tổ tư vấn Covid-19

Như vậy có thể nói dịch Covid-19 bùng phát cũng là cơ hội để tổ chức Công đoàn Điện lực Việt Nam đổi mới phương thức hoạt động trong môi trường mới” trên cơ sở giá trị cốt lõi của Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Kế hoạch số 12-KH/ĐU ngày 23/9/2021 của Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc Quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị; Chương trình số 505/CTHĐ-CĐĐVN ngày 13/10/2021 của Công đoàn Điện lực Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Việc đưa Nghị quyết số 02-NQ/TW vào thực tiễn trong tình hình mới, góp phần quan trọng để Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành mục tiêu kép, xây dựng Công đoàn ĐLVN vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng bộ Tập đoàn ĐLVN; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết đoàn viên, NLĐ trong Tập đoàn ĐLVN; góp phần xây dựng đội ngũ đoàn viên, NLĐ Tập đoàn ĐLVN hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển EVN nhanh và bền vững.

Nguyễn Đắc Cường