Đón đầu sự phục hồi của ngành vận tải biển, cổ phiếu HAH phục hồi ấn tượng

Dự kiến hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An sẽ được cải thiện dần kể từ cuối năm nay khi giá cước vận tải biển đã qua đáy và nhu cầu vận chuyển hàng hoá kỳ vọng sẽ tăng lên. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAH đang có nhịp phục hồi ấn tượng.

Dự kiến hoạt động kinh doanh năm 2024 có thể tăng 31%

Cảng Hải An Tạp chí Công Thương
Vận tải và Xếp dỡ Hải An hiện là doanh nghiệp sở hữu năng lực vận tải biển lớn nhất Việt Nam.

Theo đánh giá mới nhất của VNDirect Research, hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH – sàn HoSE) sẽ bắt đầu được cải thiện kể từ cuối năm nay.

VNDirect Research nhận định giá cước container thế giới trong cả năm nay sẽ giảm 80% so với năm 2022 và neo ở mức thấp do tình trạng dư cung trên thị trường vận tải biển toàn cầu với nhu cầu yếu. Nhưng trong năm sau, giá cước container có thể phục hồi gần 15% so với mức nền thấp của năm 2023 khi áp lực lạm phát trên toàn cầu đang dần hạ nhiệt và nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng trở lại trên các thị trường lớn.

Chỉ số thuê tàu Tạp chí Công Thương
Chỉ số cho thuê tàu container Harpex Index có dấu hiệu phục hồi nhẹ (dữ liệu vào tháng 8/2023). (Nguồn: Harpex Index, VNDirect Researrch)

Bên cạnh đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm nay được dự báo sẽ giảm 9% so với năm 2022 nhưng sẽ tăng 6% trong năm 2024 khi chỉ số công nghiệp (IIP) đang có những tín hiệu khởi sắc hơn trong những tháng gần đây.

Doanh thu thuần của Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong năm 2023 được VNDirect Research dự báo sẽ giảm 17% so với năm 2022 nhưng sau đó sẽ bật tăng 31% trong năm 2024, do kỳ vọng giá cước vận tải của doanh nghiệp này sẽ giảm hơn 20% trong năm 2023 theo biến động giá cước vận tải biển toàn cầu, tuy nhiên có thể tăng hơn 10% trong năm 2024 khi khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa hồi phục trở lại.

Đồng thời, dự báo sản lượng hoạt động khai thác tàu của Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong cả năm nay giảm 5% so với năm 2022 nhưng sẽ tăng 25% trong năm 2024 nhờ việc nhận thêm 2 tàu mới giai đoạn cuối 2023 – 2024, giúp nâng tổng công suất đội tàu thêm 23%.  

Theo đó, lợi nhuận ròng của Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong năm 2023 và 2024 được dự báo lần lượt đạt 449 tỷ đồng và 516 tỷ đồng. Doanh nghiệp này hiện đang đặt mục tiêu lãi ròng năm nay ở mức 492 tỷ đồng, giảm 41% so với mức cao kỷ lục của năm 2022.

Cơ cấu lợi nhuận Vận tải và Xếp dỡ Hải An
Cơ cấu lợi nhuận gộp của Vận tải và Xếp dỡ Hải An giai đoạn 2015-2022 (tỷ đồng). (Nguồn: Báo cáo công ty, VNDirect Research)

Trước đó, hồi cuối tháng 6 vừa qua, Chủ tịch HĐQT Vận tải và Xếp dỡ Hải An ông Vũ Ngọc Sơn cho biết thị trường vận tải container đường biển trên thế giới đã qua đáy và cải thiện hơn trong quý 2/2023 khi giá thuê tàu đã tăng khoảng 15% so với mức đáy hồi tháng 2/2023. Tuy nhiên, các tuyến vận tải nội địa vẫn đang trong mùa thấp điểm và có thể kéo dài đến tháng 8/2023.

Hiện giá cước vận tải biển cho một container 40ft tuyến Hải Phòng – TP.Hồ Chí Minh hiện nay đạt khoảng 9-12 triệu đồng/container, giảm trung bình 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An hiện là doanh nghiệp sở hữu năng lực vận tải biển lớn nhất Việt Nam. Hiện doanh nghiệp này đang có 3 công ty con hoạt động trong những lĩnh vực chính liên quan tới khai thác container bao gồm: khai thác cảng, vận tải hàng hóa đường thủy và kho bãi container. Xét về cơ cấu doanh thu, hoạt động khai thác tàu đang chiếm 85,5% tổng doanh thu và tỷ trọng doanh thu hoạt động khai thác cảng đang có xu hướng giảm dần còn 6,7% và doanh thu hoạt động khác là 7,9%.

Lợi thế từ đội tàu trẻ, lớn nhất Việt Nam, cổ phiếu HAH phục hồi ấn tượng

Đội tàu Vận tải và Xếp dỡ Hải An
Vận tải và Xếp dỡ Hải An hiện sở hữu đội tàu vận tải container lớn nhất Việt Nam. (Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam, VNDirect Research)

Tính tới cuối năm 2022, tổng cộng đội tàu container của Vận tải và Xếp dỡ Hải An đạt  11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm - độ tuổi thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam, tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU - chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam.

Việc sở hữu quy mô đội tàu hàng đầu và có độ tuổi trẻ sẽ giúp Vận tải và Xếp dỡ Hải An đạt được nhiều lợi thế trên thị trường. Trong đó, có thể đảm bảo duy trì cung cấp lịch tàu ổn định hàng tuần, đa dạng các điểm đón và trả hàng với các khách hàng lớn. Hiện nay, doanh nghiệp này đang làm đại lý tại Việt Nam cho hãng tàu SM Line của Hàn Quốc. Ngoài ra, hãng này còn duy trì vận chuyển hàng hóa và dịch vụ bốc xếp với các hãng tàu lớn trên thế giới như Ocean Network Express, Cosco Shipping Lines hay Hapag-Loyd Việt Nam.

Giá cổ phiếu HAH Vận tải và Xếp dỡ Hải An Tạp chí Công Thương
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAH của Vận tải và Xếp dỡ Hải An kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lãi ròng Tập đoàn CEO "bốc hơi" 15% sau kiểm toán, cổ phiếu CEO neo quanh đỉnh 12 tháng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, Vận tải và Xếp dỡ Hải An có khả năng cân đối nguồn hàng, giảm thiểu chi phí và tránh được bối cảnh dư cung tàu khi có thể linh hoạt đội tàu giữa hai hình thức cho thuê định hạn và tự khai thác. Cụ thể, khi triển vọng sản lượng hàng hóa thấp, công ty có thể thực hiện cho thuê đội tàu hoạt động tại các khu vực khác. Từ đó, doanh nghiệp có thể xem xét tình hình hoạt động của đội tàu đó trước khi đưa ra quyết định mở rộng các tuyến vận tải mới và tự đưa vào vận hành.

Đội tàu trẻ còn giúp Vận tải và Xếp dỡ Hải An chiếm nhiều dư địa hơn khi thị trường xuất nhập khẩu phục hồi trở lại.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 31/8, cổ phiếu HAH đã bật tăng mạnh 6,8%, đạt 34.700 đồng/cổ phiếu với thanh khoản tăng đột biến so với thông thường. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu HAH đã tăng gần 77%. Đáng chú ý, cổ phiếu HAH đang có nhịp phục hồi ấn tượng sau đợt điều chỉnh giảm hồi giữa tháng 8 vừa qua, với mức tăng 14% chỉ trong 7 ngày gần nhất. Với mức thị giá hiện tại, cổ phiếu HAH đang ở vùng giá cao nhất 11 tháng trở lại đây.

Duy Quang