Dự án NMNĐ Sông Hậu 1: Nỗ lực đảm bảo tiến độ trong đại dịch

Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp ứng phó nên nhìn chung công tác thi công, chạy thử NMNĐ Sông Hậu 1 vẫn được tiến hành liên tục giữa đại dịch.

Trong thời gian qua, công tác triển khai thi công Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát. Đầu tiên là khó khăn trong việc huy động chuyên gia nước ngoài cũng như người lao động Việt Nam vào làm việc tại dự án. Theo Ban QLDA thông tin, từ đầu năm 2021 đến nay đã có 80 lượt chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại dự án NMNĐ Sông Hậu 1 để giám sát công tác lắp đặt, chạy thử các hệ thống. Người lao động nước ngoài đã tuân thủ thời gian cách ly, khai báo và không có ai bị nhiễm Covid-19. 

Tuy nhiên, số lượng chuyên gia nước ngoài chưa đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết cho công việc tại dự án nhưng không thể huy động thêm do hạn chế nhập cảnh, thủ tục xin nhập cảnh mất nhiều thời gian vì đại dịch. Việc huy động chuyên gia trong nước cũng gặp khó khăn tương tự do nhiều địa phương trên cả nước áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt “ai ở đâu, ở yên đó” suốt thời gian qua. Điều này dẫn đến tiến độ dự án có nguy cơ bị chậm trễ. 

Để hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Ban QLDA đã và đang tích cực hỗ trợ Tổng thầu Lilama và các nhà thầu phụ để liên hệ làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid19 tỉnh Hậu Giang, UBND tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang và các cơ quan liên quan của tỉnh Hậu Giang để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia nước ngoài và người lao động Việt Nam được di chuyển vào Hậu Giang để làm việc tại công trường NMNĐ Sông Hậu 1. Song song đó là tăng cường tối đa trao đổi và xử lý công việc bằng hình thức trực tuyến để đảm bảo tiến độ công việc ngay trong giãn cách. 

nhiệt điện sông Hậu
Công tác thi công dự án vẫn đảm bảo liện tục trong mùa dịch

Ban QLDA Sông Hậu 1 cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên công trường dự án chưa có trường hợp nào nhiễm Covid-19 nào. Ban QLDA và các nhà thầu đã và đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch như: thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể người lao động việc thực hiện 5K, tuân thủ đúng quy định của Chính phủ cũng như chính quyền địa phương tỉnh Hậu Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; Thực hiện nghiêm túc theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”. Đồng thời tiến hành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động thực hiện "3 tại chỗ". Hiện tại đã có 1.005 người của Ban QLDA và các nhà thầu tiêm đủ 02 mũi.

Hiện nay, Ban QLDA và các nhà thầu đang có hơn 1.000 nhân sự vẫn thực hiện đúng theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”. Trong đó, Ban QLDA đang bố trí cho 202/435 nhân sự làm việc, ăn ở, sinh hoạt trong khuôn viên Ban QLDA kể từ ngày 10/7/2021 cho đến nay. 

Về vấn đề nhập khẩu than phục vụ chạy thử, chạy thương mại, theo Ban QLDA, tính đến thời điểm hiện tại, tổng lượng than đã nhập khoảng 462.076 tấn/1.200.000 tấn theo HĐ (bắt đầu nhập than từ ngày 01/3/2021). Đến nay, nguồn than phục vụ chạy thử đáp ứng yêu cầu cho Dự án, Tập đoàn cũng đã phê duyệt phạm vi công việc và dự toán nhiên liệu than cho vận hành thương mại năm 2022 để tổ chức đấu thầu quốc tế. 

Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp ứng phó nên nhìn chung công tác thi công, chạy thử NMNĐ Sông Hậu 1 vẫn được tiến hành liên tục giữa đại dịch. Tổng tiến độ lũy kế của dự án tính đến nay đã đạt 98,9%, trong đó thiết kế đạt 99,98%; Mua sắm đạt 99,99%; Thi công đạt 99,63%; chạy thử đạt 93,14%. Theo tiến độ hiện nay, dự kiến Tổ máy số 1 sẽ được vận hành thương mại vào ngày 7/11/2021; Tổ máy 2 vào tháng 2/2022. 

Xuân Chung