Dự kiến lãi ròng năm 2023 vượt 8.600 tỷ đồng, Ngân hàng VIB sẽ chi hơn 1.500 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức

Vào ngày 22/1 tới đây, Ngân hàng VIB (mã cổ phiếu VIB) sẽ chốt danh sách cổ đông để thanh toán tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%.
Ngân hàng VIB
Ngân hàng VIB dự kiến lãi ròng cả năm 2023 có thể đạt 8.640 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (Ngân hàng VIB, mã cổ phiếu VIB - sàn HoSE) vừa cho biết vào ngày 22/01/2024 sẽ chốt danh sách cổ đông nhận tạm ứng cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%. Qua đó, Ngân hàng VIB trở thành ngân hàng đầu tiên công bố thời điểm chốt quyền chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay.

Dự kiến Ngân hàng VIB sẽ cần dùng khoảng 1.500 tỷ đồng để chi tạm ứng cổ tức đợt này. Trước đó, trong 02 quý đầu năm 2023, ngân hàng này cũng đã chi hơn 2.100 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2022 với tỷ lệ 15%. Ngoài trả cổ tức bằng tiền mặt, Ngân hàng VIB đã chi cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với tỷ lệ 20%.

Trong tài liệu xin ý kiến cổ động về việc chia cổ tức, ban lãnh đạo Ngân hàng VIB cho biết, theo mô hình tài chính và dự báo khả thi, lợi nhuận sau thuế cả năm 2023 của ngân hàng có thể đạt 8.640 tỷ đồng. Với mức thuế suất 20% áp dụng cho các tổ chức tín dụng, ước tính lợi nhuận trước thuế cả năm 2023 có thể đạt 10.800 tỷ đồng.

Trước đó, trong Hội nghị nhà đầu tư hồi tháng 10/2023, ban lãnh đạo Ngân hàng VIB đã dự kiến lợi nhuận trước thuế cả năm 2023 có thể đạt khoảng 11.000 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2022.

Giá cổ phiếu VIB Ngân hàng VIB
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VIB của Ngân hàng VIB từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán ACB Securities (ABCS), mặc dù chịu áp lực cạnh tranh gay gắt cũng như các diễn biến bất lợi của toàn ngành ngân hàng, Ngân hàng VIB đang có lợi thế đáng chú ý nhờ chi phí vốn ở mức khá thấp so với các đối thủ, bất chấp việc ngân hàng này là một ngân hàng tư nhân bán lẻ có quy mô trung bình.

Cụ thể, trong thời gian qua, Ngân hàng VIB theo đuổi chiến lược tập trung tận dụng một phần nguồn vốn ngắn hạn từ thị trường liên ngân hàng (với lãi suất thấp) với một phần nguồn vốn dài hạn từ các tổ chức tài chính nước ngoài có lãi suất thấp hơn so với mức huy động trong nước.

Xem thêm: "Chiến lược nào giúp Ngân hàng VIB có mức sinh lời dẫn đầu hệ thống?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chiến lược này cho phép Ngân hàng VIB tiết giảm chi phí vốn tối đa. Đồng thời, cho phép ngân hàng này sử dụng các nguồn vốn huy động dài hạn nước ngoài để tài trợ cho các khoản cho vay mua nhà, mua ô tô vốn có tính chất dài hạn; trong khi các khoản tiền gửi khách hàng trong nước chủ yếu là tiền gửi ngắn hạn, thường chỉ tối đa là 12 tháng.

Ngoài ra, với việc tập trung cho vay phân khúc bán lẻ có lợi suất cao, giúp cho Ngân hàng VIB đạt được mức NIM và ROE thuộc nhóm cao nhất hệ thống ngân hàng hiện nay.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 5/1, thị giá cổ phiếu VIB đạt 20.700 đồng/cổ phiếu. 

 

Duy Quang