Dự kiến nguồn cung quặng sắt sẽ tăng vào cuối năm nay

Chốt phiên giao dịch ngày 25/6, giá quặng sắt tại Trung Quốc tăng lên mức 216,45 USD/tấn. Hãng Fitch Solutions nhận định đà tăng của giá quặng sắt sẽ bị kìm hãm trong nửa cuối năm nay khi nguồn cung quặng trên toàn cầu tăng lên.
Tàu chở quặng sắt
 Tàu chở quặng sắt của tập đoàn khai khoáng BHP tại bang Tây Úc (Australia), một trong những khu vực khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới (Ảnh: CNBC)

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại miền Bắc Trung Quốc (giá CFR tại cảng Thanh Đảo) chốt phiên giao dịch ngày 25/6 đã tăng thêm 1,4%, đạt 216,45 USD/tấn. Mức giá CFR tại cảng Thanh Đảo thường được sử dụng làm giá tham chiếu cho quặng sắt nhập khẩu tại Trung Quốc.

Trong khi đó, giá thép không gỉ giao tương lai trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) trong phiên giao dịch 25/6 cũng tăng 1,8% lên 16.750 Nhân dân tệ/tấn. Giá thép xây dựng và giá thép cuộn cán nóng giao tương lai trên sàn SHFE cũng tăng 1,8% lên mức lần lượt là 5.066 Nhân dân tệ/tấn và 5.288 Nhân dân tệ/tấn.

Hãng nghiên cứu Fitch Solutions cho biết giá quặng sắt tại Trung Quốc đã tăng trở lại trong bối cảnh nhu cầu sử dụng của các nhà máy sản xuất thép ở mức cao trong khi đó nguồn cung quặng sắt từ các quốc gia xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới như Brazil và Australia vẫn đang đối mặt với những nút thắt cổ chai.

Tuy nhiên, Fitch Solutions nhận định đà tăng của giá quặng sắt sẽ bị kìm hãm trong nửa cuối năm nay khi việc giá thép ở mức cao khiến nhu cầu sử dụng của những người dùng cuối giảm xuống; đồng thời, nguồn cung thép tại Trung Quốc tăng lên cũng sẽ khiến giá thép chịu áp lực giảm và khiến biên lợi nhuận của các nhà máy sản xuất thép tại đây giảm xuống.

China Baowu Group, một trong những tập đoàn sản xuất thép lớn nhất thế giới, vừa cho biết sẽ tham gia liên doanh với tập đoàn khai khoáng Vale và hãng Shandong Xinhai Technology để sản xuất gang nickel tại Indonesia, gang nickel là một trong những nguyên liệu cần thiết để sản xuất thép không gỉ.

Trong khi đó, Indonesia đang lên kế hoạch cấm xây dựng thêm các lò luyện gang nickel và ferronickel nhằm tập trung nguồn quặng nickel cho sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đẩy mạnh hoàn thiện chuỗi cung ứng nickel.

Kế hoạch này có thể ảnh hưởng mạnh đến các hãng sản xuất thép không gỉ, đặc biệt là các doanh nghiệp của Trung Quốc. Indonesia hiện là quốc gia sản xuất gang nickel và ferronickel lớn nhất thế giới hiện nay.

Quang Đặng