EU có thể ngưng nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ Nga vào cuối năm nay

Ngày 4/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày đã đưa đề xuất về gói trừng phạt thứ 6 của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga, bao gồm cả việc ngưng nhập khẩu dầu thô từ Nga.
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết việc thuyết phục toàn bộ 27 quốc gia thành viên EU thông qua đề xuất ngưng nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ Nga "sẽ không dễ dàng" (Ảnh: AFP)

Bà Ursula von der Leyen cho biết nếu đề xuất về gói trừng phạt thứ 6 được thông qua thì EU sẽ ngưng nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ Nga trong vòng 6 tháng và ngưng nhập các sản phẩm hoá dầu vào cuối năm 2022.

"Chúng tôi sẽ đảm bảo loại bỏ dầu thô của Nga theo lộ trình cụ thể, để chúng tôi và các đối tác có thời gian kiếm các nguồn thay thế, giảm thiểu tác động lên thị trường toàn cầu", bà Ursula von der Leyen nói.

Đề xuất gói trừng phạt thứ 6 cũng sẽ loại 3 ngân hàng Nga, bao gồm ngân hàng lớn nhất nước này là Sberbank, khỏi hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu (SWIFT). Đề xuất này hiện phải được tất cả 27 quốc gia thành viên khối EU thông qua. Hiện các quốc gia thành viên khối EU đã tiến hành thảo luận về đề xuất gói trừng phạt và có thể tiến hành bỏ phiếu thông qua vào cuối tuần này.

Theo bà Ursula von der Leyen, các cuộc thảo luận để thuyết phục toàn bộ 27 quốc gia EU đồng thuận thông qua gói trừng phạt thứ 6 "sẽ không dễ dàng" trong bối cảnh một số nước EU phụ thuộc lớn vào nguồn năng lượng từ Nga. Hồi tháng 4 vừa qua, EU đã cấm nhập khẩu than đá từ Nga trong gói trừng phạt thứ 5 của khối này.

Hãng tin Reuters cho biết Hungary, Slovakia, Bulgaria và Czech nhiều khả năng sẽ được miễn trừ khỏi việc cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga do các quốc gia này phụ thuộc mạnh vào nguồn cung năng lượng của Nga. Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik cho biết Slovakia muốn có giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 3 năm để có thể tìm kiếm các nguồn cung thay thế cho nguồn dầu thô từ Nga.

Tương tự, Czech cũng cho biết ủng hộ quyết định trừng phạt của EU, nhưng sẽ cần 2-3 năm để nước này có thể ngưng nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ Nga. Đối với Bulgaria, Phó thủ tướng Bulgaria Assen Vassilev cho biết “Về mặt kỹ thuật, nền kinh tế Bulgaria vẫn có thể vận hành mà không có dầu thô của Nga. Nhưng điều đó sẽ đẩy giá nhiên liệu tăng đáng kể. Do đó, nếu EC xem xét các trường hợp miễn trừ, chúng tôi muốn tận dụng điều đó”.

Hiện khoảng 70-85% lượng dầu thô EU nhập từ Nga thông qua tuyến đường biển. Phần còn lại sẽ chảy qua đường ống dẫn dầu Druzhba đến các nước Ba Lan, Đức, Hungary, Slovakia và Czech.

Tường Vy