EVNFinance phát hành trái phiếu xanh cho phát triển bền vững

Mới đây, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) đã phát hành trái phiếu xanh được bảo lãnh một phần từ GuarantCo. Đây là giao dịch phát hành trái phiếu đầu tiên được bảo lãnh một phần tại Việt Nam, đồng thời EVNFinance là tổ chức đầu tiên phát hành Trái phiếu xanh tại thị trường Việt Nam dựa trên Nguyên tắc Trái phiếu xanh do ICMA công bố.

Đợt phát hành Trái phiếu xanh trị giá hơn 1.700 tỷ đồng của EVNFinance đã nhận được gói bảo lãnh thanh toán một phần dài hạn từ GuarantCo, với giá trị bảo lãnh 50 triệu USD (tương đương tối đa 1.150 tỷ đồng).

Trong bối cảnh hiện nay, việc giao dịch trái phiếu xanh được bảo lãnh bởi một tổ chức quốc tế uy tín, đảm bảo an toàn đầu tư cho các nhà đầu tư lĩnh vực năng lượng xanh sẽ mở ra hướng phát triển bền vững cho các dự án xanh tại Việt Nam.

Giao dịch này đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS) với tư cách là đơn vị tư vấn phát hành và Viện Tăng trưởng xanh Toàn cầu (GGGI) với tư cách là đơn vị tư vấn và hỗ trợ thẩm định đầu tư, cùng sự hợp tác từ AIA và Manulife.

Lãnh đạo EVNFinance cho biết: "Trái phiếu xanh là một kênh huy động vốn hiệu quả đối với những nhà đầu tư quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững, tạo điều kiện thu hút nguồn vốn lớn từ xã hội để thực hiện tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Đây cũng là lý do EVNFinance phát hành trái phiếu xanh, tạo cơ hội đầu tư cho các tổ chức, doanh nghiệp đồng thời góp phần phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo. Việc phát hành trái phiếu xanh của EVNFinance được bảo lãnh bởi GuarantCo được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cho lĩnh vực năng lượng xanh tại Việt Nam".

Việc EVNFinance phát hành trái phiếu xanh sẽ mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Đồng thời, đây được kỳ vọng sẽ là một "cú huých" tích cực cho sự phát triển của các dự án năng lượng mặt trời, hướng đến sự phát triển bền vững của cộng đồng.

EVNFinance dự định sử dụng nguồn vốn huy động từ việc phát hành Trái phiếu xanh để tài trợ và/ hoặc tái tài trợ cho các dự án thuộc hạng mục "Dự án xanh đủ điều kiện" theo Nguyên tắc Trái phiếu xanh (NTTPX) năm 2021 do Hiệp hội Thị trường vốn Quốc tế (ICMA) công bố và các nguyên tắc đầu tư của PIDG, góp phần giải quyết ít nhất một trong các mục tiêu môi trường lớn như: Giảm thiểu biến đổi khí hậu; Thích ứng với biến đổi khí hậu; Bảo tồn tài nguyên thiên nhiên; Bảo tồn đa dạng sinh học và Ngăn ngừa, kiểm soát ô nhiễm.

Nguyên tắc Trái phiếu xanh được ICMA ban hành từ năm 2018 nhằm hỗ trợ các tổ chức phát hành chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững hơn về môi trường thông qua các dự án xanh cụ thể. Việc phát hành Trái phiếu xanh theo NTTPX sẽ tạo ra các cơ hội đầu tư đáp ứng các tiêu chí xanh theo hướng minh bạch hơn. EVNFinance là tổ chức đầu tiên phát hành Trái phiếu xanh dựa trên Bộ nguyên tắc của ICMA cho thị trường Việt Nam.

Trước đó, EVNFinance đã ban hành Khung Trái phiếu xanh nhằm ban hành hướng dẫn chi tiết đối với các cấu phần chính của Nguyên tắc Trái phiếu xanh, là cơ sở để xác định Mục đích sử dụng nguồn vốn huy đông từ phát hành Trái phiếu xanh và các Dự án Xanh đủ điều kiện; Đánh và lựa chọn dự án; Quản lý vốn huy động từ phát hành Trái phiếu xanh; Chế độ báo cáo định kỳ về phân bổ vốn và tác động của các Dự án Xanh đủ điều kiện được tài trợ/ tái tài trợ bởi nguồn vốn huy động từ phát hành Trái phiếu xanh và Hoạt động thẩm định độc lập. Khung Trái phiếu xanh của EVNFinance được xây dựng trên cơ sở áp dụng nguyên tắc Trái phiếu xanh do ICMA công bố và tự nguyện tuân thủ theo Tiêu chuẩn Trái phiếu xanh ASEAN năm 2018.

GuarantCo là Tổ chức phát triển tài chính thuộc Tổ chức PIDG (Private Infrastructure Development Group - PIDG), được tài trợ bởi 5 cường quốc thuộc nhóm G12 (bao gồm Anh, Úc, Thụy Sỹ, Thụy Điển và Hà Lan). GuarantCo được tổ chức Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm AA- và Moody’s xếp hạng A1. Giao dịch phát hành trái phiếu của EVNFinance được bảo lãnh bởi GuarantCo sẽ mở ra những cơ hội hợp tác triển vọng giữa hai bên cũng như giữa EVNFinance với các tổ chức, định chế lớn trên thị trường, hướng tới phát triển năng lượng xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam.

Ông Layth Al-Falaki – CEO của GuarantCo cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng việc bảo lãnh một phần giao dịch phát hành trái phiếu xanh của EVNFinance sẽ tạo tiền lệ cho các dự án trong tương lai và thúc đẩy sự phát triển của trái phiếu xanh, hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững thông qua các giải pháp tín dụng dài hạn bằng nội tệ mà chúng tôi cung cấp".

PV