EVNGENCO1 với công tác tự động hóa ngành Điện trong xu thế chuyển đổi số

Tự động hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong các lĩnh vực chuyển đổi số, nhất là trong lĩnh vực sản xuất. Đối với EVNGENCO1, chuyển đổi số cũng nằm trong 4 đề án quan trọng được thông qua và coi đó là các chiến lược trọng tâm.

Vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị Tự động hóa ngành Điện trong xu thế chuyển đổi số. Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã mang đến Hội nghị sản phẩm "Hệ thống nhận biết, cảnh báo, điều khiển tự động trên máy đánh phá đống NMNĐ Duyên Hải 1" và trình bày tham luận về "Phần mềm phục vụ chỉnh định tham số bộ điều khiển đối tượng quá trình nhiệt trong nhà máy nhiệt điện".

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN chủ trì hội nghị
Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN chủ trì hội nghị

Năm 2021, EVN cũng đã xây dựng và ban hành "Đề án tổng thể Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam" với mục tiêu là cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số từ năm 2025; trong đó, công tác tự động hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong các lĩnh vực chuyển đổi số, nhất là trong lĩnh vực sản xuất. Đối với EVNGENCO1, chuyển đổi số cũng nằm trong 4 đề án quan trọng được thông qua và coi đó là các chiến lược trọng tâm, dài hạn để có bước phát triển đột phá trong tương lai. 

Tại hội nghị, EVN và các đơn vị thành viên báo cáo kết quả đã thực hiện, đồng thời đây cũng là dịp để trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác với mục tiêu tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng về tự động hóa và chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao. 

Các đơn vị  của EVN cũng đã mang đến trưng bày các hệ thống mang tính ứng dụng cao như: Hệ thống Điều khiển từ xa vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao lưới điện 22 kV (Tổng công ty Điện lực miền Nam), Hệ thống dự báo và giám sát điện mặt trời mái nhà (Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh), Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý đường dây truyền tải điện (Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc Gia), Giải pháp chế tạo Robot vệ sinh sơn bồn kim loại (Tổng công ty Phát điện 3),…

Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN tham quan gian hàng EVNGENCO1
Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN tham quan gian hàng EVNGENCO1

EVNGENCO1 cũng trưng bày sản phầm "Hệ thống nhận biết, cảnh báo, điều khiển tự động trên máy đánh phá đống NMNĐ Duyên Hải 1" và nhận được nhiều sự quan tâm do tính thiết thực của sản phẩm và ưu điểm nổi bật của sản phẩm như: máy có thể tự vận hành trong quá trình nhập than; giảm bớt sự phụ thuộc vào người vận hành và tăng cường kiểm tra thiết bị, ngăn ngừa các sự cố không mong muốn.

Đại diện lãnh đạo EVNGENCO1 trao đổi với các đại biểu EVN về sản phẩm
Đại diện lãnh đạo EVNGENCO1 trao đổi với các đại biểu EVN về sản phẩm 

Trong chương trình làm việc của Hội nghị, ông Lê Hải Đăng, Phó Tổng giám đốc EVNGENCO1 đã trình bày tham luận về "Phần mềm phục vụ chỉnh định tham số bộ điều khiển đối tượng quá trình nhiệt trong nhà máy nhiệt điện". Như số liệu thống kê, Nhà máy nhiệt điện than (NMNĐ) than chiếm 32,51% công suất đặt toàn hệ thống, trong năm 2021 chiếm 46% sản lượng điện.

Trong giai đoạn xây dựng nhà máy, hệ thống  hệ thống tích hợp điều khiển nhà máy điện (DCS) được hiệu chỉnh trong giai đoạn Commissioning, công tác hiệu chỉnh DCS được thực hiện từ việc lấy các bộ tham số tương tự của nhà máy tương tự đã đưa vào vận hành và hiệu chỉnh theo kinh nghiệm chuyên gia.

Hiện nay, công tác hiệu chỉnh DCS mang tính thiết kế giám sát/cảnh báo đơn giản, chưa thực hiện hiệu chỉnh tối ưu bộ tham số PID. Phần lớn các NMNĐ chưa có đội ngũ chuyên gia cũng như Quy trình chỉnh định tham số PID nhằm cải thiện hiệu suất vận hành lò hơi. Tại Việt Nam có 1 phần mềm CASCAD phụ vụ chỉnh định. Tuy nhiên phần mềm viết trên ngôn ngữ Passcal, do vậy việc phổ biến, áp dụng. 

PTGĐ Lê Hải Đăng trình bày tham luận về "Phần mềm phục vụ chỉnh định tham số bộ điều khiển đối tượng quá trình nhiệt trong nhà máy nhiệt điện" .
PTGĐ Lê Hải Đăng trình bày tham luận về "Phần mềm phục vụ chỉnh định tham số bộ điều khiển đối tượng quá trình nhiệt trong nhà máy nhiệt điện"

Tham luận đã trình bày những nội dung Tổng công ty thu được khi triển khai xây dựng phần mềm tính toán, định hướng chỉnh định tham số các bộ điều khiển sử dụng trong nhà máy nhiệt điện. Cơ sở khoa học để xây dựng  phần mềm dựa trên các lý thuyết thiết kế bộ PID trong miền tần số.

Tham luận cũng đề xuất phương pháp thiết kế hệ thống điều khiển bền vững kết hợp thêm phần tử dự báo sai số, kết quả cho các các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả điều khiển như độ quá điều chỉnh, tích phân sai số và thời gian điều chỉnh được cải thiện.

Phần mềm chỉnh tham số bộ điều khiển đã được sử dụng cho công tác nghiên cứu phục vụ chỉnh tham số bộ điều khiển tại NMNĐ Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3, hỗ trợ triển khai Đề tài KHCN cấp Tổng công ty Phát điện 1 “Nghiên cứu thiết kế và chỉnh tham số bộ điều khiển đối tượng quá trình nhiệt trong NMNĐ”.

Cũng tại hội nghị, EVN đã công bố quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm "Make by EVN" cho 6 sản phẩm “Make by EVN” gồm: Công tơ điện tử CPCEMEC; Chương trình quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến OMS; Trạm sạc nhanh ô tô điện; Phần mềm thu thập dữ liệu công tơ đo đếm; Thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp (SRFI) và Hệ thống cảnh báo sự cố lưới điện (FDS); và Số hóa công tác điều độ lưới điện.

Các sản phẩm trên thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực TPHCM, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội và Công ty Viễn thông Điện lực và công nghệ thông tin. Đây là 6 trong số 28 sản phẩm được đăng ký "Make by EVN" vào năm 2021.

Sau một ngày tập trung làm việc, trao đổi, Hội nghị Tự động hoá EVN 2022 đã kết thúc thành công đem lại những thông tin hữu ích, những kinh nghiệm thực tiễn để tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, công nghệ số vào công tác sản xuất, vận hành các nhà máy, cung ứng dịch vụ...

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ và tự động hoá vận hành hệ thống điện cần đảm bảo đạt được các mục tiêu: Tự động hoá trước hết để đảm bảo an toàn, an toàn cho con người và cho thiết bị; Tự động hoá làm cho vận hành thiết bị và hệ thống điện linh hoạt hơn; Tự động hoá sẽ mang lại hiệu quả, hiệu quả từ tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và hiệu quả trong quản trị chuyên nghiệp, như tinh thần chủ đề năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả”.

Phạm Phương Thảo