EVNNPC: 6 tháng, điện thương phẩm đạt gần 41 tỷ kWh

Từ đầu năm đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) luôn đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc.

evnnpc

Ngày 13/7/2022, tại Quảng Ninh, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022.

Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV EVNNPC khẳng định: Nét nổi bật trong bức tranh chung về sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong 6 tháng đầu năm chính là cơ bản hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng các mục tiêu phục vụ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ chính trị, phục vụ phục hồi kinh tế và đời sống của nhân dân. Đặc biệt là đảm bảo điện cho các dịp lễ, Tết và những sự kiện lớn như: Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Game 31 và phục vụ điện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.

"Thực hiện cung cấp điện phục vụ phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, trong đó có những khu vực kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ sau dịch bệnh như khu vực dịch vụ nhưng công tác vận hành lưới điện vẫn được Tổng công ty thực hiện tốt, an toàn. Việc đưa vào ứng dụng công nghệ mới giúp cải thiện rõ rệt và giảm mạnh sự cố, lỗi khiếm khuyết trong quá trình vận hành lưới điện", bà Ánh nhận định.

Báo cáo của Tổng công ty cho biết, chủ động trước những khó khăn về nguồn điện trong năm 2022, ngay từ đầu năm Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị kế hoạch vận hành, tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng tiết kiệm và hiệu quả, xây dựng phương án điều chỉnh phụ tải (DR). Tính đến hết tháng 6/2022 có 2.212/2.273 khách hàng <3 triệu kWh/năm ký thỏa thuận DR, chiếm tỷ lệ 97,31%; 1.344/1.378 khách hàng >3triệu kWh/năm đã ký biên bản thỏa thuận, chiếm tỷ lệ 97,53%.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, điện thương phẩm toàn Tổng công ty đạt 40,589 tỷ kWh, tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ và đứng thứ 2 trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trong đó, thành phần công nghiệp xây dựng chiếm 65,64% và tăng trưởng 5,58% so với cùng kỳ; thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 27,93% và tăng trưởng 4,64%; thành phần thương nghiệp dịch vụ chiếm 2,47% và tăng 12,06%; Thành phần nông lâm ngư nghiệp chiếm 1,59%, tăng 10,18%; Hoạt động khác chiếm 2,37% và tăng trưởng 8,45%.

Tổn thất điện năng lũy kế 6 tháng thực hiện đạt 5,80%, giảm 0,46% so với cùng kỳ 2021. Các chỉ tiêu độ tin cậy lưới điện phân phối 6 tháng đầu năm 2022 đảm bảo kế hoạch Tập đoàn giao: Maifi: 1,4644 lần; Saidi: 230,6593 phút; Saifi: 2,4021 lần.

Tính đến 30/6/2022, toàn Tổng công ty quản lý gần 11 triệu khách hàng, tăng 89.239 khách hàng so với đầu năm 2022 và tăng 207.857 khác hàng so với cùng kỳ năm 2021. Hiện toàn Tổng công ty có hơn 7,5 triệu công tơ có khả năng thu thập dữ liệu từ xa, chiếm 68,21% trong tổng số gần 11 triệu công tơ trên lưới.

chu tich evnnpc
Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC)

Tiếp tục cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm nay, các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt so với quy định của Tập đoàn.

Trong đó, nhằm cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, Tổng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp như: Thống nhất hồ sơ thủ tục giải quyết cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp, chú trọng đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa liên thông, đẩy mạnh truyền thông, đăng tải thông tin qua nhiều kênh trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng dễ tiếp cận và sử dụng dịch vụ cấp điện.

Tính chung trong 6 tháng, các đơn vị thuộc Tổng công ty đã tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 1.256 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục là 3,86 ngày, giảm 3,14 ngày so với quy định của Tập đoàn; giảm 1,14 ngày so với quy định của Tổng công ty; giảm 0,27 ngày so với cùng kỳ 2021.

Trung tâm chăm sóc khách hàng đã thực hiện 29.8795 cuộc gọi ra, số khách hàng hài lòng với dịch vụ của Điện lực đạt tỷ lệ 95,7%, trong đó cuộc gọi ra về dịch vụ cấp điện mới là 10.882 cuộc gọi, số khách hàng hài lòng với dịch vụ cấp điện mới đạt 97%.

Công tác đầu tư xây dựng tính đến hết tháng 6/2022, đã khởi công 42/63 dự án theo kế hoạch giao, đạt 66,7% và bằng 110,5% so với cùng kỳ. Đóng điện 16/42 dự án đạt 38,1% và bằng 51,6% so với cùng kỳ.

Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cũng được Tổng công ty chú trọng thực hiện. Bên cạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đơn vị đã thực hiện 156.102 lượt tư vấn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trực tiếp đến khách hàng.

tgd evnnpc
Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) 

Nâng cao độ tin cậy, ổn định và an toàn cung cấp điện

Trong Quý III/2022, dự báo tình hình cung ứng điện còn gặp nhiều khó khăn, khả năng vẫn còn tiếp tục diễn ra các đợt nắng nóng, đồng thời là thời điểm bắt đầu mùa mưa bão, ảnh hưởng lớn đến tình hình cấp điện của miền Bắc.

Do vậy, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty tiếp tục rà soát, khắc phục xong tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện, xây dựng phương thức vận hành tối ưu, nâng cao độ tin cậy, ổn định và an toàn cung cấp điện. 

Bên cạnh đó, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn và không để xảy ra sự cố về truyền thông; Cập nhật kịp thời khả năng thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh chính phục vụ công tác cân đối tài chính chung của Tổng công ty; Tăng cường công tác kiểm tra áp giá bán điện, thực hiện các giải pháp nâng cao giá bán điện bình quân.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các yếu tố nhiên, nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng cao và biến động khó lường, Tổng công ty chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp cân đối, kiểm soát tốt dòng tiền, tích cực xử lý các khoản công nợ khó đòi để đảm bảo các hệ số tài chính.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra kiểm soát an toàn lao động, quyết liệt trong phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết ngăn chặn phát sinh mới, xử lý vi phạm hành chính với tổ chức cá nhân cơi nới, xây dựng nhà ở, công trình trong hành lang. Tăng cường trách nhiệm trong công tác kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp, kịp thời phát hiện những vi phạm và xử lý kiên quyết.

Các đơn vị cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chuyển đổi số, hoàn thành 100% các nhiệm vụ chuyển đổi số EVN giao Tổng công ty giai đoạn 2021 -  2022.

Riêng đối với công tác đầu tư xây dựng, ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc EVNNPC nhận định: Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, thời gian từ nay tới cuối năm không còn dài trong khi sự cần thiết và nhu cầu rất lớn. 

Theo ông Thiện, năm nay khối đầu tư xây dựng của Tổng công ty thực hiện nhiệm vụ với nhiều khó khăn như: vấn đề lựa chọn nhà thầu do giá cả, vừa khó khăn phải chuyển cái tiến độ đóng điện muộn nhất vào 15/12 để đảm bảo các chỉ tiêu về tài chính...

"Do đó các đồng chí trong khối đầu tư xây dựng phải đếm ngược thời gian để thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu. Đặc biệt, các Ban quản lý dự án, các Ban của Tổng công ty phải quyết tâm tổ chức triển khai tốt các nhiệm vụ này; trong đó cần thường xuyên họp giao ban chuyên đề ít nhất mỗi quý một lần để trao đổi về các chỉ tiêu, tiến độ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề liên quan đến công nghệ, đầu tư xây dựng...", ông Thiện lưu ý.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh – Chủ tịch HĐTV EVNNPC nhấn mạnh những khó khăn, thách thức trong 6 tháng cuối năm là rất lớn, nhất là những bất ổn của tình hình thế giới khiến chi phí đầu vào của sản xuất điện tăng cao. Do đó, toàn thể lãnh đạo và CBCNV Tổng công ty và các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Cũng tại Hội nghị, Lãnh đạo EVNNPC đã trao thưởng cho các đơn vị, các ban chuyên môn của Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022. 

npc 1

npc 2

npc 3

Lê Hoa