FED sẽ không nhanh chóng thay đổi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell đã phát đi các tín hiệu cho thấy FED sẽ không nhanh chóng rút lại các biện pháp tiền tệ siêu nới lỏng mặc dù nền kinh tế Hoa Kỳ được dự báo sẽ về gần với trạng thái bình thường từ nay đến cuối năm.
Chủ tịch FED Jerome Powell
 Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell bác bỏ các nghi ngờ về việc lạm phát tại Hoa Kỳ có thể tăng vọt khi nước này tung ra gói kích thích kinh tế quy mô lớn (Ảnh: The Hill)

Trong phiên điều trần trước Uỷ ban Ngân hàng của Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 23/2, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell đã phát đi các tín hiệu cho thấy FED sẽ không nhanh chóng rút lại các biện pháp tiền tệ siêu nới lỏng mặc dù nền kinh tế Hoa Kỳ được dự báo sẽ về gần với trạng thái bình thường từ nay đến cuối năm.

Phát biểu tại phiên điều trần, ông Jerome Powell cho biết “Nền kinh tế (Hoa Kỳ) vẫn còn cách xa các mục tiêu về lạm phát và số lượng việc mà chúng tôi (FED) đề ra. Có lẽ sẽ phải mất thêm thời gian để chúng ta đạt được thêm những tiến triển mới”.

Ông Jerome Powell dự báo tỷ lệ lạm phát sẽ tăng lên trong những tháng tới vì hiện nay chỉ số giá đang ở ngưỡng tương đương với mức cách đây 1 năm khi nền kinh tế Hoa Kỳ gần như bị đình trệ hoàn toàn. Ngoài ra lạm phát cũng tăng vì nhu cầu chi tiêu bù sau khi ngày càng có nhiều người được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, chủ tịch FED cho biết mức tăng của lạm phát là không lớn và sẽ không kéo dài.

Một số chuyên gia kinh tế bao gồm cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers liên tục nhấn mạnh gói kích thích kinh tế quy mô 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất có thể khiến nền kinh tế nước này tăng trưởng quá nóng và lạm phát tăng vọt. Tuy nhiên ông Jerome Powell né tránh bình luận về gói kích thích trên và khẳng định hiện không có mối liên hệ đáng kể giữa thâm hụt ngân sách và lạm phát.

Buổi điều trần của ông Jerome Powell diễn ra trong bối cảnh sự lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế tăng cao khi việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được triển khai tại nhiều nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, thị trường cũng kỳ vọng cao vào các biện pháp kích thích kinh tế do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đề xuất và đang được Quốc hội nước này xem xét.

Nhận định về việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ tăng mạnh trong thời gian gần đây, ông Jerome Powell cho biết đây là “dấu hiệu của sự tự tin” vào triển vọng kinh tế tươi sáng. Chủ tịch FED dự báo GDP của Hoa Kỳ trong năm nay sẽ tăng 6%, bức phá mạnh so với mức suy giảm tăng trưởng 2,5% trong năm 2020 do các tác động của đại dịch Covid-19.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã có khởi đầu tương đối tốt khi doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp những tháng đầu năm tăng mạnh. Tuy nhiên thị trường lao động của Hoa Kỳ lại suy giảm với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng vọt lên mức cao nhất 4 tuần trong báo cáo gần nhất. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống còn 6,3% nhưng giới phân tích lại cho rằng đó là do có nhiều người đã rời khỏi thị trường lao động.

Giới quan sát nhận định phiên điều trần của ông Jerome Powell cho thấy rất ít khả năng FED sớm thay đổi chính sách tiền tệ nới lỏng với mức lãi suất gần bằng 0%. FED đã cam kết sẽ duy trì chương trình mua tài sản quy mô 120 tỷ USD/tháng cho đến khi “đạt được những tiến bộ đáng kể” với mục tiêu nâng lạm phát lên mức 2% và thị trường lao động đạt trạng thái toàn dụng.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)