Gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu của Áo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ nhiều thông tin về lợi thế, kết nối hợp tác kinh tế

Hơn 60 doanh nghiệp Áo đã có mặt tại Diễn đàn Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Áo  trực tiếp phát biểu về những mong muốn và kiến nghị với các Nhà lãnh đạo Việt Nam. Cùng dự diễn đàn có các doanh nhân đại diện cho các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng hợp tác.

Trong khuôn khổ chuyến làm việc và dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Áo, sáng 6/9, đoàn Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Áo.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, doanh nghiệp hai nước có cơ hội trực tiếp gặp gỡ và tìm hiểu cơ hội hợp tác tại mỗi nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát huy lợi thế, kết nối hợp tác để xây dựng và hình thành các chuỗi giá trị, kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu. Cùng dự diễn đàn có các doanh nhân đại diện cho các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng hợp tác. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, doanh nghiệp hai nước có cơ hội trực tiếp gặp gỡ và tìm hiểu cơ hội hợp tác tại mỗi nước. Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát huy lợi thế, kết nối hợp tác để xây dựng và hình thành các chuỗi giá trị, kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh hai bên cần tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Áo trong thời gian tới, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Áo (1972-2022)

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Hai bên cũng cần đẩy mạnh trao đổi thông tin sâu rộng về chính sách liên quan tới đầu tư của mỗi nước, nâng cao vai trò của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Áo về hợp tác kinh tế thương mại, các cơ quan hữu quan hai nước cần khuyến khích và thúc đẩy dòng đầu tư và thương mại hai chiều, trên cơ sở cùng có lợi; tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát tìm hiểu thị trường cơ hội đầu tư và kết nối kinh doanh.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vui mừng thông báo những kết quả tích cực của Hiệp định EVFTA đối với thương mại – đầu tư song phương sau 1 năm đi vào thực hiện (từ tháng 8/2020) với với những con số ấn tượng, bất chấp những khó khăn và trở ngại do đại dịch Covid-19 gây ra trong thời gian qua. Hiệp định là dấu mốc quan trọng, sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu nói chung và với Áo nói riêng hiện tại và trong tương lai. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chia sẻ nhiều thông tin về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Bộ trưởng nhấn mạnh và khẳng định sự quyết tâm của Việt Nam trong việc thực hiện đầy đủ những cam kết đã có trong Hiệp định EVFTA; các cấp liên quan của Việt Nam sẽ dành nỗ lực cao nhất, phối hợp chặt chẽ với phía EU xử lý những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực thi Hiệp định EVFTA đảm bảo hiệu quả cao nhất cho quá trình triển khai Hiệp định.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chia sẻ nhiều thông tin về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Bộ Công Thương được giao chủ trì Quy hoạch điện năng, theo đó đến năm 2030 nâng tỷ lệ điện năng lượng tái tạo từ 22% hiện nay lên 27%, đến  năm 2040 từ 35-38%. Do đó, Việt Nam rất cần hợp tác với các đối tác phát triển trong lĩnh vực công nghệ, vốn để thực hiện mục tiêu này; hy vọng doanh nghiệp của Áo, châu Âu sẽ quan tâm đến Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Không chỉ đẩy mạnh hợp tác thương mại, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, khi Hiệp định EVIAP được phê chuẩn và có hiệu lực, cơ hội mang tới cho 2 bên là rất lớn. Áo có thể trở thành cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường EU. Đồng thời, Việt Nam sẽ trở thành cầu nối giúp Áo và các nhà đầu tư châu Âu tiếp cận không chỉ với khoảng 100 triệu dân, mà còn với khu vực thị trường rộng lớn Việt Nam đang kết nối thông qua 17 Hiệp định thương mại tự do FTA mà Việt Nam tham gia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc gặp gỡ riêng, cùng trao đổi với một số doanh nghiệp hàng đầu của Áo về các dự án, ý tưởng kinh doanh

Tại diễn đàn, các nhà doanh nghiệp Áo cho rằng Việt Nam là thị trường đầu tư quan trọng của Áo trong khu vực Đông Nam Á; mong muốn có nhiều cuộc kết nối giao thương B2B để doanh nghiệp có thể tìm hiểu, trao đổi cụ thể hơn. Đại diện Phòng Thương mại Công nghiệp Áo cho biết ủng hộ đề xuất gợi mở về những lĩnh vực mà Bộ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam để thu hút những nhà đầu tư có chất lượng từ Cộng hòa Áo, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp và năng lượng.

Sau Diễn đàn Doanh nghiệp chính thức, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc gặp gỡ riêng, cùng trao đổi với một số doanh nghiệp hàng đầu của Áo về các dự án, ý tưởng kinh doanh, đầu tư các doanh nghiệp này định tiến hành trong thời gian tới tại Việt Nam. Bộ trưởng mong muốn doanh nghiệp hai nước phát huy lợi thế, kết nối hợp tác để xây dựng và tham gia tích cực và hiệu quả vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Bộ Công Thương hoan nghênh sự quan tâm của các doanh nghiệp Áo trong hợp tác kinh doanh với Việt Nam, đặc biệt trong các ngành công nghiệp xanh, công nghệ thân thiện môi trường, công nghiệp xử lý tái chế rác thải (như của tập đoàn Christof); các mô hình quản lý cho việc khai thác, chế biến và chế tạo, sản xuất và sử dụng bền vững tài nguyên, nhiên liệu, vật liệu cho các ngành công nghiệp; Ủng hộ đề xuất thành lập Trung tâm năng lực phương tiện giao thông về công nghệ ô tô điện; dự án hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất máy kéo, các loại máy móc nông nghiệp để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa trong nông nghiệp (như của tập đoàn AVL); dự án lắp ráp xe cứu hỏa và thiết bị phòng cháy chữa cháy của Tập đoàn Rosenbauer...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng đề xuất Ngài Quốc Vụ khanh sẽ giúp vận động Chính phủ Liên bang Áo trong việc chia sẻ vắc xin và vật tư y tế cho Việt Nam

 

Trong ngày 7 tháng 9, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đến chào xã giao ông Magnus Brunner, Quốc Vụ khanh Bộ Ứng phó với biến đổi khí hậu, Môi trường, Năng lượng, Sáng tạo và Công nghệ Áo. Tại buổi gặp Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây,  cũng như tiềm năng và các cơ hội  hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo - là lĩnh vực Cộng hòa Áo có thế mạnh, đặc biệt là hệ thống truyển tải điện và tích trữ điện năng; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành năng lượng; nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chia sẻ với Ngài Quốc Vụ khanh tình hình diễn biến phức tạp của làn sóng dịch bệnh Covid 19 lần thứ tư tại Việt Nam và nỗ lực của Chính phủ, nhân dân, chính quyền các cấp ở Việt Nam đang triển khai để kiềm chế dịch bệnh, duy trì sản xuất. Bộ trưởng đề xuất Ngài Quốc Vụ khanh, với tư cách là thành viên nội các, sẽ giúp vận động Chính phủ Liên bang Áo trong việc chia sẻ vắc xin và vật tư y tế cho Việt Nam trong khả năng cho phép nhằm hỗ trợ Việt Nam trong công tác kiểm soát, kiềm chế dịch bệnh. Ngài Quốc Vụ Khanh đã bày tỏ sự quan tâm và chia sẻ với những khó khăn mà nhân dân và Chính phủ Việt Nam đang đối mặt liên quan đến dịch bệnh Covid 19. Ngài Quốc vụ khanh hứa sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và tìm mọi cách hỗ trợ Việt Nam trong khả năng của mình.

TH