Genco1: Tạo bước đi vững chắc, hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

Từ đầu năm đến nay, Tổng Công ty Phát điện 1 ( EVNGENCO1) luôn đảm bảo sản xuất kinh doanh ổn định, thủy điện vẫn đạt chỉ số tăng trưởng cao, 5 tháng qua, các nhà máy thủy điện đã phát vượt 578 triệu

Các tổ máy nhiệt điện khả dụng vận hành ổn định và được huy động liên tục ở mức công suất định mức, với sản lượng điện sản xuất đều vượt so với kế hoạch. Cùng với đó, các dự án đầu tư xây dựng đang được Genco1 đôn đốc, triển khai kịp thời đúng tiến độ. Những kết quả đạt được tạo cơ sở, nền tảng để Genco1 hoàn thành các nhiệm vụ năm 2018.

Nhiều kết quả ấn tượng

Kết thúc tháng 5/2018, sản lượng điện toàn Tổng Công ty Genco1là 2.972 triệu kWh đạt 86% kế hoạch tháng 5 và bằng 116% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó thủy điện đạt 619 triệu kWh, nhiệt điện đạt 2.383 triệu kWh. Tính chung trong 5 tháng, sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty là 13.837 triệu kWh. Đặc biệt lĩnh vực sản xuất thủy điện tiếp tục dẫn đầu, trong tháng 5, lưu lượng nước về các hồ chứa đều cao hơn so với tần suất nước, các tổ máy thủy điện khai thác theo mục tiêu điều tiết và đảm bảo cấp nước hạ du. Kết quả, lũy kế 5 tháng các nhà máy thủy điện thuộc Tổng công ty đã phát vượt 578 triệu kWh so với sản lượng kế hoạch. Không chỉ có thủy điện, các tổ máy nhiệt điện khả dụng vận hành ổn định và được huy động liên tục ở mức công suất định mức với sản lượng điện sản xuất đều vượt so với kế hoạch, để bù đắp một phần thiếu hụt sản lượng do các tổ máy S7 Uông Bí và S1 Duyên Hải 1 phải ngừng sửa chữa. Công tác sửa chữa và khắc phục sự cố các tổ máy kể trên đang được Genco1 đặt trọng tâm cao nhất để đảm bảo ổn định sản xuất.

Genco1 cũng chú trọng công tác đảm bảo cấp nhiên liệu trong các tháng mùa khô năm 2018 với việc thực hiện ký kết các hợp đồng mua bán than nội địa; tổ chức các bước lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng và thực hiện hợp đồng mua than nhập khẩu phục vụ vận hành NMNĐ Duyên Hải 3. Đặc biệt, Genco1 đã nỗ lực để đảm bảo cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện, đối với NMNĐ Duyên Hải 3 sử dụng than nhập khẩu. Trong tháng 5/2018, Tổng công ty đã mở thầu, chấm thầu gói thầu cung cấp 1 triệu tấn than cho vận hành thương mại NMNĐ Duyên Hải 3 (đợt 1) năm 2018 và phát hành HSMT mua than đợt 2 năm 2018 mua 1.000.000 tấn than NMNĐ Duyên Hải 3.

Về đầu tư - xây dựng, đối với các dự án do Genco1 làm chủ đầu tư, lũy kế đến hết tháng 5, giá trị khối lượng thực hiện ĐTXD của Tổng công ty là hơn 5.323.855 triệu đồng (đạt 41,74% KH năm). Giá trị giải ngân 5 tháng đầu năm 2018 đạt 5.467.463 triệu đồng (đạt 43% KH năm). Đối với dự án NMNĐ Duyên Hải 3 (mở rộng), giá trị khối lượng thực hiện trong tháng 5 ước đạt 260 tỷ đồng. 5 tháng đầu năm 2018, giá trị khối lượng thực hiện của dự án Duyên Hải 3 (mở rộng) là 1.26.100 triệu đồng, đạt 20,67% kế hoạch năm. Nhìn chung, tình hình thực hiện các dự án trọng điểm thuộc Tổng công ty (Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 Mở rộng, Dự án Nhà máy Thuỷ điện Đa Nhim Mở rộng; Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí; Dự án xây dựng hệ thống xuất tro bay qua Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Genco1 cũng đang gấp rút hoàn thành công tác quyết toán giai đoạn cuối của các dự án hoàn thành và triển khai thu xếp vốn cho các dự án trọng điểm.

Một nhiệm vụ quan trọng cũng được Genco1 tập trung thực hiện từ đầu năm đến nay, đó là, công tác cổ phần hóa. Theo kết quả cuộc họp Ban chỉ đạo cổ phần hóa Genco1 (ngày 18-05-2018), kế hoạch cổ phần hóa EVNGENCO1 sẽ được điều chỉnh để phù hợp với các các quy định trong Nghi định số 126/2017/NĐ-CP. Thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp sẽ diễn ra sau khi phương án sử dụng đất đã được phê duyệt. Ngày 23/4/2018 Bộ Công Thương đã có văn bản số 3151/BCT-TC gửi Bộ Tài chính về việc phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất khi cổ phần hóa của Tổng công ty Phát điện 1, hiện đang chờ ý kiến của Bộ Tài chính. EVNGENCO1 đang phối hợp với Bộ Công Thương làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Quảng Ninh về kế hoạch sử dụng đất sau cổ phần hóa. Tổng công ty cũng sẽ thực hiện các giải pháp lành mạnh hóa tài chính và thoái vốn tại các công ty cổ phần theo tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Từ nay đến cuối năm, để hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh Genco1 đang tập trung chỉ đạo các nhà máy thủy điện khai thác tối ưu lượng nước về hồ, thực hiện đúng quy trình điều tiết liên hồ chứa và các đáp ứng các yêu cầu cấp nước hạ du để đảm bảo sản xuất điện. Các nhà máy nhiệt điện vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu điều độ của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ sửa chữa để sớm đưa các tổ máy S1; S2 Duyên Hải 1 và S2 Nghi Sơn vận hành trở lại. Bên cạnh đó, Genco1đặc biệt chú trọng các giải pháp đảm bảo đủ than phục vụ sản xuất điện. Tổng công ty chuẩn bị phát hành HSMT nạo vét duy tu luồng Cảng biển TTĐL Duyên Hải để đảm bảo độ sâu luồng và khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng theo thiết kế.

Genco1 sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án Nghi Sơn 1, Uông Bí Mở rộng 2, Duyên Hải 3, đặc biệt sẽ phấn đấu thực hiện xong báo cáo quyết toán cuối cùng đối với dự án Thủy điện Sông Tranh 2. Với các dự án đang thi công xây dựng như Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng, Tổng công ty đã yêu cầu nhà thầu sớm triển khai công tác xây dựng lại hệ thống FGD và đảm bảo các hạng mục khác đồng bộ với tiến độ chung của dự án. Đối với Dự án TĐ Đa Nhim mở rộng, Tổng công ty đang đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống đào hầm TBM vào vận hành với công suất đạt định mức. Với Dự án cảng xuất tro Duyên Hải, Genco1 đang chuẩn bị tiến hành mở thầu gói EPC của dự án.

Bến cảng

Ngoài ra, Genco1sẽ triển khai xây dựng kế hoạch nghiên cứu phát triển của Tổng công ty giai đoạn 2018-2023; Phát hành HSMT các gói thầu: Nạo vét cảng Duyên Hải, sửa chữa cong trục tua bin S7 Uông Bí. Báo cáo về công tác kiểm soát suất tiêu hao than tại các nhà máy nhiệt điện. Công tác Chuẩn bị đốt than trộn tại nhiệt điện Duyên Hải. Phê duyệt chiến lược nhập than trong Tổng công ty. Xây dựng phương án đàm phán giá điện theo giá trị quyết toán của các dự án Đại Ninh, Bản Vẽ; Xây dựng các giải pháp vận hành các tổ máy phát điện 6 tháng cuối năm, nhằm đảm bảo hoạt động SXKD điện năm 2018 trong Tổng Công ty.
Thanh Tú