Giá cà phê hôm nay 7/7: Lên cao nhất 15 năm, cảnh báo giá cà phê Robusta có thể quay đầu giảm

Giá cà phê nhân trong nước hôm nay biến động nhẹ quanh ngưỡng 65.000 đồng/kg - mức giá cao nhất 15 năm trở lại đây. Trên thị trường thế giới, giá cà phê Robusta có thể chịu áp lực giảm trở lại trong thời gian tới.
Giá cà phê hôm nay
Tham khảo giá cà phê tại thị trường trong nước ngày 7/7/2023

Khảo sát tại một số vùng trồng cà phê trọng điểm trong nước sáng nay cho thấy, giá cà phê tại hầu hết các địa phương tiếp tục giảm nhẹ thêm 100 đồng/kg so với hôm qua, dao động trong khoảng từ 64.500 đồng/kg – 65.000 đồng/kg.

Giá thu mua cà phê tại tại tỉnh Đắk Nông hiện còn 65.000 đồng/kg - mức cao nhất trong số các địa phương được khảo sát. Trong khi đó, thương lái tại Lâm Đông thu mua cà phê ở mức 64.500 đồng. Đây đều là những mức giá cao kỷ lục trong vòng 15 năm qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam nhận định, việc giá cà phê trong nước tăng cao kỷ lục thời gian qua chủ yếu do tồn kho cà phê của nông dân Việt Nam gần như đã cạn kiệt. Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2023 Việt Nam xuất khẩu 1,02 triệu tấn cà phê với trị giá 2,405 tỷ USD, giảm 2,2% về lượng nhưng lại tăng 3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức kim ngạch xuất khẩu cà phê 6 tháng đầu năm cao nhất trong vòng 10 năm qua của Việt Nam. Giá xuất khẩu bình quân cà phê ước đạt 2.367 USD/tấn, tăng 5,2% so với nửa đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu trong nửa cuối năm nay có thể sẽ suy yếu khi kho hàng dự trữ đã gần cạn kiệt, lượng hàng dự trữ hiện còn chủ yếu thuộc các doanh nghiệp xuất khẩu có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Bên cạnh đó, một số chuyên gia ngành hàng cà phê cảnh báo việc giá cà phê tăng cao kỷ lục có thể khiến nhiều hộ nông dân chặt bỏ các loại cây trồng khác để trồng cà phê, gây “vỡ” quy hoạch diện tích cây trồng tại một số địa phương trồng cà phê trọng điểm như tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk…

Đồng thời, ngành cà phê Việt Nam cần tiến tới tổ chức canh tác, sản xuất cà phê theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, theo các tiêu chuẩn: VietGAP, Faitrde, 4C, UTZ,… nhằm đạt được năng suất cao, chất lượng tốt và sản lượng cao nhất, đặc biệt là trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu đang ngày càng nâng cao các tiêu chuẩn quản lý chất lượng.

Theo dõi giá cà phê được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trên thị trường thế giới, giá cà phê biến động không đồng nhất trong phiên giao dịch sáng nay. Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 6/7, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2023 trên sàn giao dịch ICE Futures Europe gần như không đổi, đạt 2.510 USD/tấn. Trong khi đó, giá cà phê Arabica giao tháng 9/2023 trên sàn giao dịch ICE Futures US tăng 1%, lên mức 160,45 US cent/pound.

Trong phiên giao dịch thị trường chịu tác động từ việc ngân hàng Rabobank công bố dữ liệu cho thấy lượng nhập khẩu cà phê trong quý 1/2023 của các thị trường trọng điểm tại châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã giảm mạnh. Điều này có thể cho thấy nhu cầu tiêu thụ cà phê trên toàn cầu không ở mức cao như kỳ vọng.

Trong khi đó, dự báo cho thấy sản lượng cà phê niên vụ 2023/2024 của Brazil - quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới có thể tốt hơn các nhận định trước đây nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi.  

Các chuyên gia phân tích cảnh báo các nhà rang xay, pha chế cà phê trên thế giới có thể sẽ tăng cường dùng nhiều cà phê Arabica hơn nếu như giá của cà phê Rabica tiếp tục giảm. Trong giai đoạn vừa qua, do giá cà phê Arabica tăng cao đã khiến nhiều hãng sản xuất phải tăng cường dùng cà phê Robusta trong pha chế. Nếu xu hướng này bị đảo ngược thì giá cà phê Robusta sẽ chịu áp lực giảm trở lại.

Quỳnh Trang