Giá dầu có thể phục hồi

Dù vẫn ở mức thấp nhưng giá dầu đã có dấu hiệu hồi phục nhẹ sau những thông tin  khả quan, đặc biệt từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Tính đến 7h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), cả giá dầu Brentdầu WTI trên sàn giao dịch thế giới đều tăng trở lại. Giá dầu WTI giao dịch ở mức 53,80 USD/thùng; tăng 0,149 USD so với phiên trước đó. Trong khi đó, giá dầu Brent giao ở 59,082 USD/thùng, tăng gần 1% so với ngày hôm qua. Trong khi ngày hôm qua, giá dầu thô của Mỹ chạm mức thấp nhất trong hơn hai tuần.

giá dầu phục hồi

Ngược lại với giá vàng, thông tin khả quan của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã sưởi ấm giá dầu, đưa mặt hàng này đi lên.  Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/8 cho biết Trung Quốc đã đề nghị nối lại đàm phán thương mại. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Phó thủ tướng Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc, kêu gọi bình tĩnh để giải quyết thương chiến.

Thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang mạnh vào cuối tuần vừa rồi, bằng việc ông Trump tăng thuế trừng phạt áp lên 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau khi Bắc Kinh áp thuế trả đũa lên 75 tỷ USD hàng Mỹ. Điều này khiến giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung liên tục leo thang trong những ngày gần đầy và giới chức 2 nước đều đưa ra tuyên bố sẵn sàng “đi tới cùng” trong cuộc chiến này. Đặc biệt, dầu thô Mỹ cũng nằm trong danh sách bị đánh thuế mới của Trung Quốc, khiến giá đầu giảm mạnh thứ Sáu tuần trước. Giá dầu thô Mỹ giảm 3,47% xuống còn 53,4 USD/thùng, còn giá đầu Brent giảm 2,27% còn 58,56 USD.

Theo nhà phân tích thị trường Jeffrey Halley tại Oanda, yếu tố duy nhất có thể xua tan những đám mây trên trên các thị trường dầu mỏ tuần này là việc liệu Trung Quốc và Mỹ có đàm phán và quyết định nhượng bộ lẫn nhau hay không. 

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong phát biểu tại hội nghị thường niên ở Jackson Hole, Wyoming nói rằng tình hình kinh tế Mỹ vẫn tốt và Fed sẽ hành động một cách thích hợp để duy trì tốc độ tăng trưởng của kinh tế nước này. Phát biểu này không hé lộ nhiều thông tin liên quan đến việc Fed có cắt giảm lãi suất tại cuộc họp lần tới hay không. 

Tuy nhiên, lo ngại về khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ gia tăng khi lĩnh vực chế tạo của nước này lần đầu tiên giảm theo tháng trong gần một thập niên.  

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước đã giảm lượng giàn khoan mạnh nhất trong bốn tháng, khiến số giàn khoan giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2018, khi cắt giảm đầu tư khai thác./.

Nguyên Hà