Giá dầu đảo chiều, tăng mạnh nhất trong 1 tháng

Sau những ngày miệt mài giảm, giá dầu đã trở lại tăng mạnh nhất trong vòng 01 tháng qua, thậm chí dầu Brent đã lấy lại mốc 60 USD/thùng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn chưa khẳng định được điều gì trong dài hạn.

Phiên giao dịch ngày hôm nay (5/9), theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent giao dịch ở mức 60,19 USD/thùng, tăng 0,3% so với ngày hôm qua, và  tăng gần 4% trong vòng 01 tháng qua.  Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao dịch ở mức 56,3 USD/thùng, tăng 5,2% trong vòng 01 tháng qua.

Giá dầu thô đảo chiều tăng trở lại mốc 60USD/thùng là hiệu ứng từ sự đi lên của các tài sản rủi ro trên toàn cầu, khi nhà đầu tư lạc quan về tin tức từ Hồng Kông và dự báo cho rằng tồn kho dầu của Mỹ sẽ tiếp tục sụt giảm.

giá dầu tăng
Giá dầu Brent lấy lại mốc 60 USD/thùng

Chỉ số biến động CBOE đánh giá lo ngại của thị trường chứng khoán giảm 11,85% xuống 17,33 điểm trong phiên này.  Lĩnh vực năng lượng chứng kiến giá cổ phiếu tăng gần 1,4% khi thị trường đóng cửa. Lĩnh vực năng lượng là một trong những lĩnh vực có cổ phiếu tăng mạnh nhất trong số 11 lĩnh vực chính trong chỉ số S&P 500. Đặc biệt, giá cổ phiếu của các công ty năng lượng là Exxon Mobil và Chevron tăng tương ứng 1,06% và 0,84%, nằm trong số các cổ phiếu tăng mạnh nhất trong 30 cổ phiếu hàng đầu của chỉ số Dow Jones.

"Tâm lý lạc quan có lợi cho các tài sản rủi ro. Các chỉ số chứng khoán Mỹ và toàn cầu đi lên khiến giới đầu tư bán khống dầu phải lùi bước, ít nhất ở thời điểm hiện tại", nhà phân tích kỹ thuật Fawad Razaqzada thuộc Forex.com nhận xét với trang MarketWatch.

giá dầu WTI
Giá dầu WTI tăng trở lại trong ngày hôm nay

Dự kiến trong ngày mai, Cơ quan Thông tin năng lượng (IEA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ sẽ công bố báo cáo hàng tuần về lượng dầu tồn kho của nước này. Theo dự báo của giới phân tích, lượng dầu tồn kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 30/8 giảm 1,9 triệu thùng, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Trong tuần này, OPEC và các đối tác của nhóm, trong đó có Nga, sẽ có cuộc họp định kỳ ở Abu Dhabi. Giới đầu tư dự báo trong lần họp này, OPEC và Nga sẽ tái khẳng định cam kết hỗ trợ giá dầu bằng cách hạn chế sản lượng.

IEA
Dự báo cho rằng tồn kho dầu của Mỹ sẽ tiếp tục sụt giảm thúc đẩy giá dầu lên

 

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn đang lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ dầu do thương chiến Mỹ-Trung vẫn chưa có hồi kết. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều có nhiều dấu hiệu của sự suy giảm tăng trưởng trong thời gian gần đây.

Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Lorenzo Simonelli, Tổng giám đốc (CE) công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes, cho rằng giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong vùng hẹp trong ngắn hạn dưới tác động của các yếu tố trái chiều: một bên là triển vọng nhu cầu yếu do thương chiến Mỹ-Trung, một bên là OPEC giảm sản lượng khai thác.

Nguyên Hà