Giá dầu thô 24/8: Giá dầu lại vượt mức 100 USD/thùng, Saudi Arabia cảnh báo có thể siết chặt nguồn cung

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 24/8, giá dầu thế giới giao dịch quanh ngưỡng 100 USD/thùng sau khi Saudi Arabia cảnh báo có thể cắt giảm sản lượng khai thác để ngăn giá dầu thô suy giảm và nhấn mạnh thị trường dầu thô giao ngay vẫn đang trong tình trạng căng thẳng nguồn cung nghiêm trọng.
Giá dầu thô thế giới hôm nay
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay ngày 24/8, giá dầu thô Brent giao tháng 9/2022 giao dịch quanh mức 99,88 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2022 đạt 93,47 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent tăng mạnh 3,9% lên 100,22 USD/thùng; giá dầu thô WTI cũng tăng 3,7% lên 93,74 USD/thùng. Đây đều là những mức giá chốt phiên cao nhất kể từ hồi đầu tháng 8 đến nay.

Đà tăng mạnh của giá dầu thô chủ yếu đến từ việc Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, trong ngày 22/8, cảnh báo Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẵn sàng cắt giảm sản lượng khai thác nhằm ngăn chặn việc giá dầu thô suy giảm trong thời gian gần đây dưới áp lực thanh khoản trên thị trường giao dịch dầu thô tương lai giảm mạnh và giới đầu tư lo ngại rủi ro suy thoái kinh tế.

Saudi Arabia nhấn mạnh việc giá dầu thô của các hợp đồng giao tương lai giảm xuống khiến thị trường quên rằng tình trạng căng thẳng nguồn cung trên thị trường giao ngay vẫn ở mức nghiêm trọng. Saudi Arabia hiện là quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất OPEC và xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho rằng diễn biến giá dầu thô hiện tại đang cho thấy thị trường dầu thô giao ngay và thị trường giao sau đang không “liên thông với nhau”. Đồng thời, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cũng cho biết liên minh OPEC+ hiện có các công cụ và dư địa để xử lý các thách thức. Liên minh OPEC+, bao gồm OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh như Nga, hiện kiểm soát hơn 50% nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Trong thời gian gần đây, giá dầu thô đã liên tục giảm xuống khi thị trường lo ngại rủi ro suy thoái tại nhiều nền kinh tế lớn có thể khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu giảm xuống, cũng như viễn cảnh Iran đạt được thoả thuận hạt nhân với các cường quốc có thể khiến nguồn cung dầu thô tăng mạnh. Bên cạnh đó, mùa cao điểm tiêu thụ nhiên liệu tại Hoa Kỳ sắp kết thúc và mùa bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu sắp đến cũng tạo áp lực lên giá dầu thô.

“Tình huống trên đã buộc Saudi Arabia phải lên tiếng và Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia đang muốn nhấn mạnh quan điểm rằng động lực chi phối giá trên thị trường khác với những gì thực tế đang diễn ra”, ông Bob Yawger, Giám đốc phụ trách thị trường năng lượng giao sau tại ngân hàng Mizuho (Nhật Bản), nhận định.

Ở một diễn biến khác, hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời 9 nguồn tin thuộc liên minh OPEC+ cho biết tổ chức này có thể sẽ không ngay lập tức cắt giảm sản lượng khai thác. Thị trường hiện tập trung theo dõi triển vọng thoả thuận hạt nhân của Iran. Theo hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết Iran đã huỷ bỏ một số yêu cầu chính trong đàm phán về thoả thuận, giúp các bên “tiến tới gần hơn” việc đạt được thoả thuận này.  

Thị trường hiện cũng tập trung theo dõi dữ liệu về lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ trong tuần trước. Dữ liệu chính thức sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ công bố vào cuối ngày hôm nay (theo giờ địa phương).

Tường Vy