Giá dầu thô 26/8: Phục hồi trở lại trên mốc 100 USD/thùng, nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu có thể tăng lên

Trong phiên giao dịch sáng nay 26/8, giá dầu thô thế giới đã phục hồi trở lại trên mốc 100 USD/thùng khi dữ liệu cho thấy hoạt động giao thông trên thế giới đang ở mức tốt, chỉ báo cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu có thể tăng lên.
Giá dầu thô thế giới hôm nay
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h00 sáng nay ngày 26/8, giá dầu thô Brent giao tháng 9/2022 tăng 0,90% lên 100,23 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2022 cũng tăng 0,96% lên 93,44 USD/thùng.

Giá dầu thô đang có xu hướng phục hồi tích cực sau khi giảm đáng kể trong phiên giao dịch đầy biến động hôm qua. Chốt phiên giao dịch ngày 25/8, giá dầu thô Brent giảm 1,9% xuống mức 99,34 USD/thùng và giá dầu thô WTI giảm 2,5% xuống còn 92,52 USD/thùng. Tính chung cả tuần này, giá dầu thê giới đang có mức tăng khoảng 3%.

Đà phục hồi của giá dầu thô trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu nhờ các dữ liệu cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu đang duy trì ở mức tốt và có thể tăng lên trong thời gian tới. Bộ phận nghiên cứu của tập đoàn ngân hàng ANZ (Australia) cho biết các dữ liệu mới nhất cho thấy mật độ giao thông tại các khu vực  châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, và châu Âu đã tăng mạnh trong tuần kết thúc vào ngày 24/8, thậm chí tình trạng tắc nghẽn giao thông tại Trung Quốc cũng đã xuất hiện trở lại.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô vẫn đang bị kìm hãm khi giới đầu tư trở nên thận trọng hơn trước khả năng Iran có thể gia tăng xuất khẩu dầu thô ra thị trường quốc tế trong thời gian tới.

Hãng tin Reuters (Anh) cho biết các cuộc đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran với Liên minh châu Âu (EU) vẫn đang tiếp tục diễn ra. Trong ngày 24/8, Ngoại trưởng Iran cho biết nước này đã nhận được phản hồi từ Hoa Kỳ về “văn bản cuối cùng” do EU soạn thảo liên quan đến cuộc đàm phán thoả thuận hạt nhân nhưng không đưa ra thông tin nào về tiến triển đàm phán giữa các bên.

“Không ai muốn thực hiện giao dịch và nắm giữ một vị thế lớn khi thị trường có thể chịu tác đồng từ bất kỳ thông tin nào liên quan đến vấn đề thoả thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới”, ông Bob Yawger – Giám đốc thị trường năng lượng giao sau tại ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) cho biết.  

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định nếu Iran tăng cường xuất khẩu dầu thô ra thị trường quốc tế thì giá dầu thô thế giới trong năm sau có thể giảm từ 5 – 10 USD/thùng so với các mức dự báo. Hiện Goldman Sachs dự báo giá dầu thô thế giới trong năm 2023 ở mức trung bình 125 USD/thùng.

Tuy nhiên, đầu tuần này, Saudi Arabia đã lên tiếng cho biết Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể cân nhắc việc cắt giảm sản lượng để bù lại phần sản lượng tăng thêm từ phía Iran, qua đó hạn chế việc giá dầu thô giảm sâu. Các chuyên gia phân tích nhận định Iran sẽ cần khoảng 18 tháng để nâng công suất khai thác từ mức hiện tại 1,4 triệu thùng/ngày lên mức tối đa 4 triệu thùng/ngày.  

Giới đầu tư hiện cũng đang chờ đợi các tín hiệu về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) để kiềm chế lạm phát khi Chủ tịch FED ông Jerome Powell sẽ có bài phát biểu khai mạc tại hội nghị ngân hàng trung ương toàn cầu tại Jackson Hole (Hoa Kỳ) trong ngày 26/8 (theo giờ địa phương).

Dự kiến ông Jerome Powell sẽ nhấn mạnh lại vai trò của FED trong cuộc chiến chống lạm phát cũng như đưa ra các thông tin về lộ trình tăng lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ trong ngắn hạn và dài hạn.

Tường Vy