Giá dầu thô 8/5: Tâm lý lo ngại suy thoái giảm, thị trường dần cân bằng trở lại

Trong phiên giao dịch chiều nay ngày 8/5, giá dầu thô đã tăng nhẹ trở lại khi thị trường giảm dần lo ngại về rủi ro suy thoái đối với Hoa Kỳ.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 14h00 chiều nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 75,71 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 71,78 USD/thùng.

Tính chung cả tuần giao dịch trước, giá dầu thô Brent đã giảm 5,3% và giá dầu thô WTI mất tới 7,1%, xác lập tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp và cũng là mạch giảm giá kéo dài nhất kể từ hồi tháng 11/2022 đến nay.

Sự kiện ngân hàng thương mại lớn thứ 14 Hoa Kỳ - First Republic Bank phá sản kết hợp với việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp khiến giới đầu tư lo ngại các bất ổn trên thị trường tài chính có thể lan rộng ra toàn bộ nền kinh tế, gia tăng rủi ro suy thoái đối với nền kinh tế Hoa Kỳ, kéo theo đó là nguy cơ suy giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu.  

Tuy nhiên, giá dầu thô đang dần cân bằng trở lại khi tâm lý lo ngại của giới đầu tư về suy thoái dần giảm xuống. Chuyên gia phân tích thị trường Tina Teng thuộc hãng môi giới CMC Markets (Anh) cho biết “Giá dầu thô đang phục hồi trở lại sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường lao động tại Hoa Kỳ vẫn ở mức tích cực, khiến giới đầu tư bớt lo ngại về các rủi ro suy thoái”.

Cuối tuần trước, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết thị trường lao động nước này đã ghi nhận thêm 235.000 việc làm mới trong tháng 4, tăng 4,2% so với hồi tháng 3 và con số này cao hơn tới 30% so với con số dự báo của giới phân tích. Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết sự phục hồi mạnh mẽ của một số ngành kinh tế sau 2 tháng trì trệ là yếu tố chủ chốt giúp thị trường lao động ghi nhận mức tăng việc làm ấn tượng.

Theo nhận định của chuyên gia phân tích thị trường Edward Moya từ hãng chứng khoán OANDA, thị trường dầu thô đã nỗ lực ổn định trở lại khi giới đầu tư chờ đợi các động thái mới của liên minh OPEC+ về việc điều tiết sản lượng khai thác. Một số nhà phân tích cho rằng OPEC+ có thể sẽ cần cắt giảm thêm sản lượng khai thác để nâng đỡ giá dầu thô.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất OPEC+ cần giá dầu thô ở mức 80,90 USD/thùng để cân bằng ngân sách năm nay. 

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang chờ đợi dữ liệu lạm phát tháng 4 của Hoa Kỳ, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 10/5 tới đây, nhằm đánh giá sát hơn các động thái chính sách của FED trong thời gian tới. Trong tuần trước, FED đã phát đi một số tín hiệu cho thấy có thể sẽ tạm ngừng tăng lãi suất để có thêm thời gian đánh giá tác động của việc siết chặt chính sách tiền tệ đối với lạm phát và nền kinh tế.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ) hiện tiếp tục dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 95 USD/thùng vào cuối năm nay và lên mức 100 USD/thùng vào tháng 4/2024. Đồng thời, tập đoàn ANZ (Australia) cho biết thị trường nên tập trung đánh giá tác động của việc siết chặt nguồn cung dầu thô trong thời gian tới thay vì các vấn đề của nền kinh tế Hoa Kỳ như hiện nay.

Tường Vy