Giá dầu thô bật tăng 4,9%, IEA nhận định tích cực về triển vọng dầu thô nửa cuối năm nay

Chốt phiên giao dịch ngày 15/4, giá dầu thô quốc tế bật tăng mạnh 4,9% sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra các dự báo tích cực về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới. Đồng thời, lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã sụt giảm mạnh so với dự báo.
giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 15/3 đến 15/4/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 15/4, giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng mạnh 2,91 USD tương ứng 4,6% lên 66,58 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng thêm 2,97 USD tương ứng 4,9% lên 63,15 USD/thùng.

Giá dầu thô bật tăng mạnh sau hàng loạt thông tin tích cực về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô. Trong đầu phiên giao dịch, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra dự báo thị trường dầu mỏ sẽ đạt trạng thái cân bằng trong nửa cuối năm nay và “các yếu tố nền tảng dường như đang được cải thiện tốt hơn”. IEA cũng dự báo các nhà sản xuất dầu thô có thể cần tăng sản lượng lên thêm 2 triệu thùng/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới.

Dữ liệu của IEA cho thấy lượng tồn trữ dầu thô thương mại tại các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong tháng 2/2021 đã giảm xuống, xác lập tháng giảm thứ 7 liên tiếp. Qua đó, cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô của các nền kinh tế này đang tăng lên và có thể thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu dầu thô trong thời gian tới.

IEA cũng nhấn mạnh các rủi ro do đại dịch Covid-19 gây ra khi nhiều quốc gia tại Châu Âu, Hoa Kỳ và Brazil đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới. Tuy nhiên, ông John Kilduff, đối tác tại hãng chứng khoán Again Capital (Hoa Kỳ), nhận định dự báo của IEA là một trong những cú hích tốt nhất mà thị trường dầu mỏ đã chờ đợi trong suốt thời gian gần đây.

Trong phiên giao dịch ngày 14/4, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm nay sẽ tăng thêm 5,95 triệu thùng/ngày, tăng thêm 70.000 thùng/ngày so với dự báo trong tháng trước.

Đến cuối phiên giao dịch, giá dầu thô quốc tế tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ thông tin lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã giảm mạnh so với dự báo. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lượng tồn trữ dầu thô của nước này trong tuần trước đã giảm tới 5,9 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 2,9 triệu thùng của giới phân tích. Trong đó, lượng tồn trữ dầu thô tại khu vực Bờ Đông Hoa Kỳ đã chạm mức thấp kỷ lục.

Các dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy nền kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ đang phục hồi mạnh mẽ đã giúp nâng đỡ giá dầu thô. Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 tại nhiều nền kinh tế lớn như Ấn Độ và Brazil lại kìm hãm đà tăng giá dầu.

Quang Đặng