Giá dầu thô hôm nay 5/7: Đà tăng được củng cố, OPEC tiếp tục gặp khó khăn trong nâng sản lượng khai thác

Xu hướng phục hồi của giá dầu thô đang dần được củng cố khi OPEC tiếp tục gặp khó khăn trong việc nâng sản lượng khai thác như mục tiêu đã đề ra, khiến tình trạng căng thẳng nguồn cung trở nên nghiêm trọng hơn. Giá dầu thô Brent hiện được giao dịch quanh mức 113,41 USD/thùng.
Diễn biến giá dầu thô hôm nay
 Diễn biến giá dầu thô Brent trong 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: tradingeconomics.com)

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 5/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 9/2022 được giao dịch quanh mức 113,41 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 8/2022 được giao dịch quanh ngưỡng 110,14 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (4/7), giá dầu thô Brent tăng 2,4%; giá dầu thô WTI không có mức giá đóng cửa do thị trường Hoa Kỳ nghi giao dịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của nước này.

Giới quan sát nhận định xu hướng phục hồi của giá dầu thô đang dần được củng cố khi thị trường ngày càng lo ngại căng thẳng nguồn cung dầu có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Đà tăng của giá dầu thô trong những phiên giao dịch gần đây đã chịu sự kìm hãm mạnh từ lo ngại rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng cao, qua đó khiến triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô giảm xuống.

Ông Warrent Patterson, trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hoá tại tập đoàn ngân hàng ING (Hà Lan), nhận định các yếu tố cơ bản trên thị trường vẫn đang hỗ trợ giá dầu thô khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc nâng sản lượng khai thác.

Khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters (Anh) cho thấy sản lượng khai thác của OPEC trong tháng 6 chỉ đạt 28,52 triệu thùng/ngày, giảm 0,1 triệu thùng/ngày so với hồi tháng 5. Mức giảm sản lượng này ngược lại hoàn toàn với cam kết tăng sản lượng thêm 0,275 triệu thùng/ngày của khối này.

Bên cạnh đó, tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu từ Libya có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian tới khi căng thẳng chính trị tại nước này leo thang. Libya hiện là quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn thứ 7 trong khối OPEC. Trong tuần trước, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya cho biết sản lượng xuất khẩu dầu thô của nước này đã giảm mạnh từ mức 865.000 thùng/ngày xuống còn từ 365.000 – 409.000 thùng/ngày. Điều này cho thấy OPEC nhiều khả năng khó có thể đạt mục tiêu nâng sản lượng khai thác thêm như đã đề ra trong thời gian tới.

Một yếu tố khác cũng đe doạ nguồn cung dầu thô toàn cầu là cuộc đình công của các công nhân dầu khí Na Uy trong tuần này. Cuộc đình công này có thể khiến sản lượng dầu và khí ngưng tụ của Na Uy giảm khoảng 130.000 thùng/ngày.

Thị trường hiện tập trung quan sát giá bán dầu thô chính thức cho tháng 8 của Saudi Arabia - quốc gia có sản lượng khai thác dầu lớn nhất khối OPEC để đánh giá mức độ căng thẳng nguồn cung trên thị trường. Khảo sát của Reuters đối với 9 nhà máy lọc hoá dầu cho thấy giá bán dầu thô Arab Light của Saudi Arabia trong tháng 8 thể tăng thêm 2,40 USD/thùng so với mức giá trong tháng 7.

Tường Vy