Giá dầu thô mất mốc 40 USD/thùng, công nhân dầu khí Nauy kéo dài đình công

Chốt phiên giao dịch ngày 7/10, giá dầu thô thế giới giảm gần 2% trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đặt dấu chấm hết cho kỳ vọng có gói kích thích kinh tế mới trước khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11/2020, cùng với đó là tình trạng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ tăng trở lại trong các tuần gần đây.
Giàn khoan dầu thô
Cuộc đình công của công nhân ngành khai thác dầu khí tại Nauy có thể kéo dài đến ngày 10/10 nếu như giới chủ và người lao động không đạt được thoả thuận lương mới (Ảnh: Bloomberg)

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 66 cents tương ứng 1,6% xuống còn 41,99 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm 72 cents tương ứng 1,8% xuống còn 39,95 USD/thùng.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết ông không kỳ vọng nhiều về việc sẽ đạt được một gói kích thích kinh tế toàn diện mới thay vào đó Chính quyền của ông Donald Trump sẽ tiếp cận theo hướng chia nhỏ thành các khoản cứu trợ riêng cho từng nhóm đối tượng kinh tế.

Trước đó, Hạ viện Hoa Kỳ do Đảng Dân chủ nắm đa số đã thông qua dự luật gói kích thích kinh tế mới với tổng trị giá 2.200 tỷ USD. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng đã có một loạt cuộc trao đổi nhằm sớm đạt được các đồng thuận về gói kích thích kinh tế mới. Tuy nhiên, sau khi quay trở lại Nhà Trắng, ông Donald Trump đã tuyên bố ngưng các cuộc đàm phán với Đảng Dân chủ về gói cứu trợ kinh tế thứ 4 cho đến sau khi cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc.

Thông báo của ông Donald Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell cảnh báo nền kinh tế Hoa Kỳ còn mất nhiều thời gian nữa mới có thể phục hồi. Chủ tịch FED cũng kêu gọi tăng cường các biện pháp kích thích để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hiện tại trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 vẫn đang gia tăng mạnh.

Trưởng ban nghiên cứu thị trường hàng hoá Harry Tchilinguirian từ tập đoàn tài chính BNP Paribas nhận định “Quyết định của ông Trump về các cuộc đàm phán gói kích thích kinh tế mới đã tạo ra rất nhiều điều bất ổn đối với nền kinh tế.”

Giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm sau khi dữ liệu chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ cho thấy tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 501.000 thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 294.000 thùng của các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters.

Các hãng khai thác năng lượng Hoa Kỳ đang phải sơ tán nhân viên khỏi các giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico của Hoa Kỳ khi cơn bão Delta mới xuất hiện trong khu vực, khiến tổng sản lượng khai thác dầu thô của khu vực Vịnh Mexico giảm 29%. Đây là lần thứ 6 trong năm nay, bão đe doạ hoạt động khai thác dầu khí của Vịnh Mexico – khu vực chiếm đến 17% tổng sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ.

Tại Nauy, cuộc đình công của công nhân ngành dầu khí nước này có thể sẽ kéo dài đến ngày 10/10 nếu như giới chủ và những người lao động không đạt được thoả thuận tiền lương mới. Trong ngày 5/10, 6 giàn khoan khai thác dầu thô và khí tự nhiên ngoài khơi Nauy đã buộc phải ngưng hoạt động vì cuộc đình công, khiến tổng sản lượng khai thác dầu thô của nước này giảm 8%. Tập đoàn khai thác năng lượng Equinor cảnh báo hoạt động khai thác mỏ Johan Sverdrup - mỏ khai thác dầu thô lớn nhất Nauy có thể sẽ bị đình trệ nếu như cuộc đình công không kết thúc trước ngày 14/10 tới đây.

Quang Đặng (Theo Reuters)