Giá dầu thô phục hồi, Iran và các cường quốc đạt bước tiến trong thoả thuận hạt nhân

Giá dầu thô phục hồi, tăng nhẹ trở lại trong phiên giao dịch sáng ngày 21/5, lên mức 65,21 USD/thùng. Thị trường tập trung theo dõi các diễn biến mới nhất về thoả thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới. Dự báo Iran có thể gia tăng đáng kể lượng dầu thô xuất khẩu từ nửa cuối năm nay.
Giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 26/4 đến 21/5/2021 (Ảnh: Oil Price)

Vào lúc 7h32 sáng nay ngày 21/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng nhẹ 0,2% lên 65,21 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 0,4% lên 62,16 USD/thùng.

Tuy nhiên, tính chung từ đầu tuần giao dịch (ngày 17/5) đến nay, giá dầu thô quốc tế đã giảm gần 5% và đang hướng đến mức giảm theo tuần mạnh nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lo ngại việc Iran và Hoa Kỳ đạt được bước tiến mới về thoả thuận hạt nhân sẽ mở đường cho việc Iran gia tăng đáng kể lượng dầu thô xuất khẩu.

Trong ngày 20/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Hoa Kỳ đã sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh cấm vận nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển của nước này. Iran và các cường quốc trên thế giới, gồm Liên Minh Châu Âu (EU), Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh và Hoa Kỳ bắt đầu tái đàm phán về chương trình phát triển hạt nhân của Iran kể từ tháng 4/2021. Đại diện đoàn đàm phán của EU đã bày tỏ niềm tin về việc sớm đạt được thoả thuận mới với Iran.

Bà Helima Croft, Giám đốc bộ phận chiến lược thị trường hàng hoá toàn cầu của tập đoàn tài chính RBC Capital Markets (Canada), nhận định Iran có thể tăng thêm khoảng 1 triệu thùng dầu thô xuất khẩu mỗi ngày trong nửa cuối năm nay nếu như nước này đạt được thoả thuận hạt nhân mới.

Bên cạnh đó, thị trường cũng phản ứng tiêu cực với việc dịch Covid-19 đang tái bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia Châu Á với sự xuất hiện của biến chủng Covid-19 Ấn Độ. Tuy nhiên, áp lực giảm lên giá dầu thô cũng phần nào được kìm hãm khi các dự báo mới nhất đều lạc quan về triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô trong mùa hè tới đây.

Vương quốc Anh đã chính thức nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên toàn quốc kể từ ngày 17/5 vừa qua và hướng đến việc bình thường hoá toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội vào tháng 6 tới đây. Nhiều quốc gia khác tại Châu Âu như Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha cũng bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển và du lịch khi tỷ lệ người dân được tiêm vaccine ngừa Covid-19 ngày càng tăng.

Hoạt động du lịch bằng đường hàng không tại Hoa Kỳ cũng tăng vọt trong tuần trước và được dự báo sẽ bùng nổ trong những tháng mùa hè tới đây sau khi nhu cầu du lịch của người dân bị đè nén trong thời gian dài vì dịch bệnh.

Quang Đặng