Giá dầu thô phục hồi, OPEC lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô

Chốt phiên giao dịch ngày 29/6, giá dầu thô quốc tế đã phục hồi nhẹ trở lại, đạt 74,76 USD/thùng sau khi OPEC đưa ra các dự báo tích cực về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong nửa cuối năm nay.
Giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô WTI và dầu thô Brent từ ngày 30/5 - 30/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 29/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai phục hồi nhẹ 0,1% lên 74,76 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 0,1% lên 72,98 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch ngày 28/6, giá dầu thô quốc tế đã sụt giảm mạnh tới 2% do những lo ngại về nhu cầu sử dụng nhiên liệu khi dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh tại nhiều quốc gia Đông Nam Á và Australia.

Giá dầu thô phục hồi trở lại trong phiên giao dịch ngày 29/6 sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đưa ra dự báo lạc quan, cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô trong nửa cuối năm nay sẽ tăng mạnh thêm 5 triệu thùng/ngày và lượng tồn trữ dầu thô trên toàn cầu sẽ giảm xuống.

OPEC cũng dự báo nguồn cung dầu thô sẽ thiếu khoảng 2,2 triệu thùng/ngày so với nhu cầu sử dụng trên toàn cầu trong quý 4/2021. Điều này sẽ cho phép liên minh OPEC+ bao gồm OPEC và các nước khai thác dầu thô đồng minh do Nga dẫn đầu có nhiều dư địa trong việc nâng sản lượng khai thác trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia của OPEC cũng cảnh báo sự lây lan của các biến chủng virus Covid-19 mới đang đe doạ đà phục hồi của giá dầu thô. Giới phân tích nhận định liên minh OPEC+ có thể sẽ nâng dần sản lượng khai thác trong những tháng tới đây và việc đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại nhiều nơi trên thế giới sẽ giúp cải thiện triển vọng nhu cầu sử dụng.

Nhà phân tích thị trường dầu thô Tamas Varga thuộc hãng giao dịch dầu thô PVM Oil nhận định đại dịch Covid-19 đang dần được khống chế giúp nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu sử dụng dầu thô phục hồi trở lại. “Nguồn cung dầu thô đang được kiểm soát tốt, do đó việc giá dầu thô điều chỉnh giảm có thể là cơ hội tốt để mua vào”, ông Tamas Varga nhận định.

Hiện giới đầu tư đang tập trung theo dõi số liệu về lượng dầu thô tồn trữ của Hoa Kỳ dự kiến sẽ được công bố Bộ Năng lượng Hoa Kỳ chính thức trong ngày 30/6 (theo giờ địa phương). Dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của nước này đã giảm 8,2 triệu thùng trong tuần trước.

Quang Đặng