Giá dầu thô suy giảm, Australia và Philippines tái phong toả một số đô thị vì dịch Covid-19

Giá dầu thô đã giảm nhẹ trong bối cảnh một số quốc gia trên thế giới tái phong toả các thành phố khi số ca nhiễm mới Covid-19 gia tăng mạnh. Đồng thời, liên minh OPEC+ bắt đầu nâng sản lượng khai thác trở lại trong tháng 8/2020.
 Công nhân dầu khí
 Giá dầu thô tăng trở lại có thể khuyến khích các doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ gia tăng khai thác trở lại (Ảnh: CNBC)

Lúc 7h31 sáng nay (ngày 3/8, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 8 cents tương ứng 0,2% xuống mức 43,44 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 12 cents tương ứng 0,3% xuống 40,15 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 31/7), giá dầu thô Brent đã ghi nhận tháng tăng giá thứ 4 liên tiếp; trong khi đó, giá dầu thô WTI ghi nhận tháng tăng giá thứ 3 liên tiếp kể từ khi giá dầu thô quốc tế sụp đổ hồi tháng 4/2020 khi hầu hết các quốc gia trên thế giới áp dụng biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu do giới đầu tư lo ngại tình trạng dư cung dầu thô sẽ tăng lên khi liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh như Nga bắt đầu nâng sản lượng khai thác trở lại trong tháng này.

Dự kiến sản lượng khai thác dầu thô trên toàn cầu sẽ tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày kể từ tháng 8/2020 khi liên minh OPEC+ nâng sản lượng khai thác trở lại. Các dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của OPEC trong tháng 7/2020 đã tăng thêm 1 triệu thùng/ngày khi Ả-rập Xê-út và các nước thành viên thuộc khối OPEC ngưng việc tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác. Dữ liệu cũng cho thấy các nước thành viên thuộc khối OPEC chưa hoàn toàn tuân thủ nghiêm ngặt thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác trong thời gian qu

Bên cạnh đó, việc giá dầu thô phục hồi có thể sẽ khuyến khích các hãng khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ gia tăng hoạt động khai thác trở lại. Trong khi đó, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu với số ca nhiễm bệnh mới liên tục tăng cao khiến đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô trở nên bất định.

Giám đốc phụ trách khối nghiên cứu Horoyuki Kikukawa của hãng chứng khoán Nissan Securities nhận định giá dầu thô sẽ được giữ ở mức thấp 40 USD/thùng trong tuần này. Khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy mặc dù việc bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai có thể làm chậm đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô nhưng giá dầu thô đang bắt đầu hình thành xu thế tăng giá với tốc độ chậm nhờ các biện pháp phong toả đang dần được nới lỏng trên toàn cầu.

Tại Australia, chính quyền bang Victoria đã phải tuyên bố tình trạng thảm hoạ, tái áp dụng các biện pháp phong toả nghiêm ngặt và lệnh giới nghiêm với thủ phủ Melbourne khi số ca nhiễm mới Covid-19 tại đây tăng mạnh. Bang Victoria hiện đóng góp đến hơn 23% tổng GDP hàng năm của Australia. Chính phủ Philippines cũng cho biết sẽ tái phong toả trở lại thủ đô Manila khi số ca nhiễm Covid-19 tại nước này vượt mốc 100.000 người trong ngày 2/8.  

Quang Đặng (Theo Reuters)