Giá gạo kém cạnh tranh, xuất khẩu gạo Thái Lan giảm 21%

Lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt 2,2 triệu tấn, giảm mạnh hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá gạo Thái Lan kém cạnh tranh hơn nhiều so với các đối thủ trên thị trường.

Dữ liệu mới nhất cho thấy Thái Lan chỉ xuất khẩu được 2,2 triệu tấn gạo với kim ngạch đạt 1,382 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2021; giảm 21,03% về lượng và 28,14% về giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2020. Trước đó, Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu gạo năm nay đạt 6 triệu tấn với giá trị đạt 5 tỷ USD.

Ông Charoen Laothammathat, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) nhận định Thái Lan chỉ có thể xuất khẩu được 5,7 triệu tấn gạo trong năm nay. Lượng gạo xuất khẩu của nước này trong nửa cuối năm nay dự báo sẽ chỉ đạt khoảng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hạn hán Thái Lan
 Tình trạng hạn hán ở mức nghiêm trọng nhất trong vòng 40 năm trở lại đây đã ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung gạo trên thị trường nội địa Thái Lan (Ảnh: Time.com)

Hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan hiện gặp nhiều khó khăn do giá gạo kém cạnh tranh hơn giá gạo của các quốc gia khác. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng hạn hán khiến nguồn cung gạo nội địa giảm xuống, đẩy giá bán gạo từ phía người nông dân tăng lên cùng với đó là việc đồng Bath Thái tăng giá mạnh. Ông Charoen Laothammathat cho biết gạo Thái Lan đang mất dần ưu thế tại một số thị trường, thậm chí là các thị trường gần nước này như Malaysia.

Bộ Thương mại Thái Lan đã đẩy mạnh phối hợp với TREA để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ba loại gạo chính của nước này, gồm gạo lài thơm sang các thị trường cao cấp, gạo trắng đến thị trường phổ thông và gạo nếp vào các thị trường chuyên biệt. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng thúc đẩy các hợp đồng bán gạo liên chính phủ (G2G).

Cuối tháng 6 vừa qua, Trung Quốc đã xác nhận sẽ mua thêm 20.000 tấn gạo trắng từ Thái Lan dưới hợp đồng G2G. Chính phủ Thái Lan cũng đang xúc tiến bán gạo cho Bangladesh và Indonesia thông qua các hợp đồng G2G.

Ông Charoen Laothammathat nhấn mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan đang gặp khó khăn bởi các vấn đề vốn kéo dài trong 10 năm qua. Trong đó, giá gạo Thái Lan cao hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh như Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan cũng như Trung Quốc.

Ngoài ra, các dòng gạo của nước này hiện không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Trong giai đoạn gần đây, việc giá cước vận tải tăng cao cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giá gạo xuất khẩu của Thái Lan.

Trong năm 2020, Thái Lan chỉ xuất khẩu được 5,7 triệu tấn gạo, giảm đáng kể so với mức 7,58 triệu tấn gạo ghi nhận trong năm 2019.

Quang Đặng