Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm 2021 trong bối cảnh gạo xuất khẩu của nước này đang chịu cạnh tranh lớn từ gạo Việt Nam. Bên cạnh đó, tình trạng đồng Baht Thái tăng giá cũng ảnh hưởng xấu đến việc xuất khẩu gạo.

Tờ Bangkok Post (Thái Lan) dẫn lời ông Keerati Rushchano, Cụ trưởng Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết nước này đặt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay.

Lượng gạo xuất khẩu dự kiến gồm 2 triệu tấn gạo trắng, 1,5 triệu tấn gạo Hom Mali, 1,5 triệu tấn gạo đồ, còn lại là gạo thơm Pathum Thani, gạo nếp và các loại gạo khác.

Ông Keerati Rushchano cho biết “Xuất khẩu gạo của Thái Lan vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, gồm việc đồng Baht Thái tăng giá, thiếu hụt container vận chuyển và giá gạo Thái tương đối cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh”.

Ngoài ra, sức mua tại các nước nhập khẩu gạo chính của Thái Lan suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhu cầu về gạo có thể sẽ tăng trở lại nếu các nước xuất khẩu gạo và nhập khẩu gạo đối mặt với thiên tại, theo ông Keerati Rushchano.

Thái Lan hiện tập trung chủ yếu đẩy mạnh quảng bá gạo Hom Mali đối với thị trường cao cấp, xúc tiến tiêu thụ gạo trắng và gạo đồ cho thị trường phổ thông và tìm kiếm thị trường ngách cho gạo hữu cơ, gạo nếp và gạo màu.

Xuất khẩu gạo Thái Lan
 Việc đồng Baht Thái tăng giá mạnh đã khiến giá gạo Thái Lan trở nên kém cạnh tranh hơn trên thị trường (Ảnh: Reuters)

Giá gạo trắng 5% tấm (FOB) của Thái Lan hiện đạt 513 - 517 USD/tấn, trong khi giá gạo của Việt Nam là 518 - 522 USD/tấn. Gạo trắng 5% tấm Ấn Độ chỉ ở mức 398 - 402 USD/tấn.

Trong năm 2020, Thái Lan xuất khẩu được 5,72 triệu tấn gạo với tổng trị giá 3,72 tỷ USD. Con số này thấp hơn đáng kể mức 7,58 triệu tấn với tổng trị giá 4,27 tỷ USD trong năm 2019.

Nam Phi (672.777 tấn) hiện là đối tác thu mua gạo lớn nhất của Thái Lan, tiếp theo sau là Hoa Kỳ (672.183 tấn), Benin (476.290 tấn), Trung Quốc (381.363 tấn) và Angola (347.292 tấn).  

Ông Keerati Rushchano cho biết hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan đã gặp nhiều khó khăn trong năm ngoái chủ yếu do đồng nội tệ Bath Thái tăng mạnh, khiến giá gạo Thái Lan trở nên kém cạnh tranh hơn so với các nước xuất khẩu gạo khác. Nguồn cung gạo trong nước của Thái Lan bị thiếu hụt vì hạn hán. Bên cạnh đó, Trung Quốc vốn là nước nhập khẩu gạo lớn nhưng đã đẩy mạnh xuất khẩu gạo trong thời gian qua để giải phóng lượng gạo tồn trữ lâu năm.

Ông Charoen Laothammatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn trong năm nay là phù hợp với vô số yếu tố rủi ro hiện có, đặc biệt là tình trạng thiếu container đang diễn ra và đồng Baht Thái tăng mạnh.

"Năm nay, Thái Lan nên tập trung vào phát triển các giống gạo mềm đang có nhu cầu cao trên thị trường thế giới và nâng cấp luật, quy định về nghiên cứu và nhập khẩu gạo", ông Charoen Laothammatas cho biết.

Trong niên vụ 2020 - 2021, sản lượng gạo đã xay xát của Thái Lan ước tính đạt 18 triệu tấn, tăng so với 16,5 tấn trong năm 2019 - 2020. Tuy nhiên, việc đồng Baht Thái tăng giá mạnh có thể vẫn sẽ kìm hãm hoạt động xuất khẩu gạo của nước này. Đồng Baht Thái có thể tăng lên mức 28 Bath/1 USD trong năm nay, theo ông Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan.

Quang Đặng (Theo Bangkok Post)